Du khách đổ về Hà Nội dự Quốc khánh
Dịp lễ Quốc khánh 2/9 năm nay, Hà Nội trở thành tâm điểm du lịch của cả nước khi tổ chức duyệt binh quy mô lớn tại Quảng trường Ba Đình. Cùng với chuỗi hoạt động kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, Thủ đô sẽ đón lượng khách tăng đột biến.
Dựa trên lượng khách đặt dịch vụ, giám đốc các công ty lữ hành có chung dự đoán, sẽ có “một cuộc đổ bộ” khách đến Hà Nội dịp 2/9, đặc biệt từ khu vực miền Nam. Phó Tổng giám đốc công ty Du lịch Việt Phạm Anh Vũ cho biết, nhu cầu đặt tour dịp 2/9 năm nay tăng khoảng 20 – 25% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhiều khách đã lên kế hoạch từ tháng 6 để kịp giữ chỗ khách sạn gần các địa điểm tổ chức sự kiện như khu vực quanh Quảng trường Ba Đình, phố cổ, hồ Gươm… hầu như đã kín phòng từ rất sớm.
Tương tự Giám đốc Tiếp thị Truyền thông Lữ hành Vietluxtour Trần Thị Bảo Thu cho biết, sự kiện diễu binh nhân dịp 80 năm Quốc khánh tổ chức tại Quảng trường Ba Đình được quảng bá sớm nên đã thu hút nhiều du khách đặt tour. “Hiện lượng khách miền Nam đặt tour, dịch vụ ra Hà Nội dịp 2/9 tăng 40% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó 60% khách đặt tour trọn gói” – bà Thu chia sẻ.
Phó Giám đốc Du lịch Việt Hà Nội Phạm Quốc Khánh cho biết, các tour liên quan đến Hà Nội, đặc biệt các hành trình kết hợp tham dự lễ duyệt binh, diễu hành và khám phá các điểm đến lân cận đang chiếm khoảng 30 – 40% tổng số sản phẩm du lịch nội địa. Con số này cao hơn đáng kể so với mức trung bình 20 – 25% vào cùng kỳ các năm trước.
Dữ liệu từ nền tảng đặt dịch vụ khách sạn trực tuyến Agoda cho thấy, Hà Nội đang dẫn đầu xu hướng du lịch dịp lễ Quốc khánh 2/9 với lượng tìm kiếm chỗ ở tăng hơn 44 lần so với năm 2024. Nhiều khách sạn ở trung tâm thành phố đã hiển thị trạng thái “không còn chỗ nghỉ” từ ngày 30/8 đến hết ngày 3/9. Đại diện khách sạn Văn Miếu Hotel trên phố Quốc Tử Giảm cho biết, dù đang đầu tháng 8, nhưng khách đã đặt kín phòng dịp 2/9. Tương tự khách sạn Eli Rina Hotel (phố Nguyễn Khuyến, cách Lăng Bác khoảng 1 km) hiện chỉ còn 1 phòng đôi vào đêm 31/8, còn các ngày 1 – 2/9 đều đã hết phòng.
Phân tích nguyên nhân khiến Hà Nội thành điểm thu hút du khách trong dịp lễ Quốc khánh 2/9, đại diện Agoda cho biết, sức hút lớn này đến từ nhu cầu xem lễ diễu binh và kỷ niệm 80 năm Quốc khánh. Không chỉ khách đoàn, nhiều gia đình, nhóm bạn trẻ cũng tranh thủ dịp lễ dài ngày để tận hưởng không khí lịch sử – lễ hội tại Thủ đô.
Du lịch tung “chiêu” hút khách
Nắm bắt nhu cầu mới của du khách, các công ty lữ hành đã tung ra nhiều tour thiết kế riêng dịp Quốc khánh. Công ty Du lịch Việt giới thiệu các hành trình như Hà Nội – Ninh Bình kết hợp xem diễu binh (3 ngày 2 đêm, giá từ 10,99 triệu đồng), hay tuyến Hà Nội – Hạ Long – Sa Pa – Ninh Bình (5 ngày 4 đêm, giá từ 10,59 triệu đồng).
Tương tự, Vietravel đưa ra bộ sản phẩm “Hòa nhịp cùng concert quốc gia” gồm 6 hành trình được thiết kế riêng cho sự kiện duyệt binh lịch sử tại Quảng trường Ba Đình. Các tuyến không chỉ kết nối những điểm đến tiêu biểu của miền Bắc mà còn lồng ghép trải nghiệm tham quan Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam – điểm nhấn xuyên suốt toàn bộ hành trình.
Trong khi đó BenThanh Tourist phát hành gần 30 tour lễ, trong đó nổi bật là hai hành trình theo chủ đề “Hòa nhịp concert quốc gia”, tuyến Hà Nội – Ninh Bình – Tràng An và Hà Nội – Hạ Long. Tour kéo dài 4 ngày, giá trọn gói 12,99 triệu đồng, bao gồm hai đêm lưu trú tại Hà Nội và một ngày tự do để du khách thưởng thức không khí lễ hội tại Ba Đình.
Hưởng ứng cao điểm lễ Quốc khánh, Tổng Công ty Du lịch Hà Nội (Hanoitourist) cũng giới thiệu hàng loạt tour đặc biệt. Trong đó, đáng chú ý là tour tham quan hầm tránh bom dưới khách sạn Sofitel Legend Metropole Hà Nội – một công trình mang dấu ấn lịch sử thời chiến. Ngoài ra, công ty lữ hành này còn phát triển các chương trình như city tour, tour xe đạp, tour ẩm thực và các trải nghiệm về đêm, kết hợp giữa khám phá kiến trúc, văn hóa và đời sống hiện đại của Hà Nội.
Tương tự, Câu lạc bộ Du lịch Thủ đô (Captour) đưa ra sản phẩm: “Hành trình nguồn cội – tỉnh thức Ba Vì”, “Khu phố bao cấp Trúc Bạch – toa tàu điện số 6 – Leng keng di sản”, sản phẩm “Sắc hoa tường phiêu” tại Phúc Thọ, tổ hợp Đoài Creative tại làng cổ Đường Lâm (Sơn Tây)…
Không riêng các công ty tour du lịch, điểm đến Hà Nội cũng lên kế hoạch sẵn sàng đón khách cho kỳ nghỉ Quốc khánh năm nay. Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết, dịp lễ 2/9 năm nay được đánh giá sẽ thu hút luồng khách du lịch lớn đến với Thủ đô.
Ngành du lịch Hà Nội đã sớm có sự chuẩn bị để mang lại trải nghiệm đáng nhớ cho du khách. Cụ thể, ngành du lịch Hà Nội ra mắt nhiều sản phẩm du lịch mới như tuyến du lịch “Con đường di sản Nam Thăng Long – Hà Nội”, tour tắm lá người Dao bản Miền ở Ba Vì, du lịch nông nghiệp nông thôn tại xã Tích Lộc (cũ), nay là xã Phúc Thọ (TP Hà Nội).
Du lịch Hà Nội cũng đưa vào vận hành các chuyến tàu đêm chất lượng cao: Tàu Sjourney, Hoa phượng đỏ (tour ẩm thực Hà Nội – Hải Phòng), chuyến tàu du lịch mang tên “Năm cửa ô” khởi hành từ 19/8/2025. Thành phố cũng sẽ tổ chức Lễ hội Đồ uống Hà Nội 2025 từ ngày 29/8 đến 2/9 tại công viên Thống Nhất, mang đến không gian thưởng thức các đồ uống đặc trưng, góp phần quảng bá tinh hoa ẩm thực – đồ uống Thủ đô.
Theo Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu, chương trình kích cầu du lịch năm nay sẽ phát huy tối đa lợi thế giao thông để tạo hành lang du lịch liên kết. Một loạt tuyến du lịch đường sông như sông Hồng, sông Đuống đã được quy hoạch để kết nối Hà Nội với Hưng Yên, Ninh Bình, Bắc Ninh, Hải Phòng. Không gian du lịch Hà Nội cũng sẽ được mở rộng ra các vùng ngoại thành như Ba Vì, Mỹ Đức, Sóc Sơn… giúp kéo dài thời gian lưu trú và gia tăng chi tiêu của du khách.
“Với chiến lược phát triển sản phẩm đêm, kết hợp di sản – nông nghiệp – cộng đồng – du lịch đường sông và lễ hội ẩm thực, Hà Nội không chỉ đón lượng khách dịp Quốc khánh mà còn hướng tới mục tiêu dài hạn: tạo ra hệ sinh thái du lịch thông minh, đa dạng và chất lượng. Người dân và du khách sẽ có cơ hội trải nghiệm di sản theo những cách mới, doanh nghiệp có thể phát triển bền vững cùng địa phương, còn thành phố thì quảng bá hình ảnh văn minh, hiện đại mà vẫn đậm đà bản sắc Thăng Long – Hà Nội” – ông Trần Trung Hiếu nhấn mạnh.
Nguồn: Lê Nam, Báo Kinh tế & Đô thị
Nguồn: http://sodulich.hanoi.gov.vn/du-lich-ha-noi-tang-toc-don-khach-trong-ky-nghi-le-quoc-khanh-2-9.html
Bình luận (0)