Tại phường Hải Vân, mô hình “1+20” được triển khai thí điểm với sự tham gia tích cực của đoàn viên, thanh niên nhằm hỗ trợ người dân tiếp cận dịch vụ công trực tuyến theo hướng gần dân, sát dân, hợp lòng dân.
Chị Phạm Trần Trúc Mai, Bí thư Đoàn phường Hải Vân, cho biết, sau khi sáp nhập, phường đã bố trí thêm điểm tiếp nhận và trả kết quả tại UBND xã Hòa Bắc (cũ) để phục vụ nhân dân.
Tuy nhiên, một số khu vực miền núi xa trung tâm vẫn còn nhiều khó khăn trong việc đi lại, tiếp cận thủ tục hành chính.
Mô hình “1+20” đặt mục tiêu mỗi đoàn viên, thanh niên sẽ trực tiếp “đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà” để hỗ trợ 20 hộ dân thực hiện thủ tục hành chính và làm quen với dịch vụ công trực tuyến.
Hiện mô hình có 70 thành viên tham gia gồm đoàn viên, sinh viên các trường đại học, cao đẳng cùng thanh niên các đơn vị quân đội đóng trên địa bàn.
Bà Nguyễn Thị Phẩm (70 tuổi, trú thôn Tà Lang) xúc động chia sẻ: “Nhà tôi ở xa trung tâm, đi lại khó khăn nên ít khi tiếp cận được thủ tục hành chính. Hôm nay, đoàn viên đến tận nơi, vừa trò chuyện vừa giúp tôi hoàn thiện hồ sơ để được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội 500 ngàn đồng/tháng. Tôi rất vui mừng vì mọi việc được hướng dẫn nhanh gọn, chu đáo”.
Theo ông Nguyễn Bá Nam, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Hải Vân, trong buổi đầu triển khai, mô hình đã hỗ trợ 86 lượt người dân, cài đặt 3 chữ ký số cá nhân và tặng gần 30 sim miễn phí.
Người dân rất phấn khởi, nhất là người cao tuổi, đồng bào vùng xa, bởi nhu cầu tiếp cận dịch vụ công hiện nay rất thiết thực.
Thời gian đến, mô hình dự kiến mở rộng, hỗ trợ hơn 1.350 hộ dân tại các thôn thuộc xã Hòa Bắc (cũ), ưu tiên cho đồng bào Cơ Tu ở Tà Lang, Giàn Bí.
Đánh giá hiệu quả bước đầu, ông Nguyễn Thúc Dũng, Chủ tịch UBND phường Hải Vân, khẳng định: “Mô hình “1+20” kỳ vọng sẽ góp phần nâng cao chất lượng cải cách hành chính ở địa phương, đồng thời lan tỏa tinh thần tình nguyện của tuổi trẻ trong phục vụ cộng đồng.
Tại phường Hòa Xuân, 60 đoàn viên, thanh niên được huy động tham gia đến tận nhà dân.
Theo chị Nguyễn Thị Bích Ngân, Bí thư Đoàn phường, nhiều người dân, đặc biệt là người lớn tuổi, ban đầu còn e ngại với công nghệ. Tuy nhiên, khi được đoàn viên, thanh niên trực tiếp hướng dẫn tận tình, họ đã nhận ra việc tiếp cận dịch vụ công trực tuyến không hề khó như tưởng tượng.
Ông Lê Công Đông, Phó Chủ tịch UBND phường, cho biết: “Trong bối cảnh chuyển đổi số là xu thế tất yếu, việc đoàn viên, thanh niên xung kích đi đầu, mang dịch vụ công đến tận nhà dân là hoạt động vô cùng ý nghĩa. Những bước đi sáng tạo, thiết thực ấy đã góp phần xây dựng chính quyền gần dân, sát dân, đồng thời lan tỏa tinh thần tình nguyện của tuổi trẻ trong phục vụ cộng đồng”.
Tinh thần xung kích của tuổi trẻ còn lan tỏa đến nhiều địa phương miền núi. Đơn cử, tại xã A Vương, đoàn viên, thanh niên không chỉ làm việc tại trụ sở UBND xã mà còn trực tiếp đến từng thôn, cụm dân cư để tuyên truyền, hỗ trợ người dân cập nhật thông tin cá nhân, xác thực định danh điện tử và tiếp cận dịch vụ công trực tuyến.
Anh Bling Vơn, Bí thư Đoàn xã A Vương, cho hay mục tiêu đặt ra là trong mỗi gia đình sẽ có ít nhất một người thành thạo sử dụng điện thoại thông minh để thực hiện các giao dịch điện tử như nộp thuế, đăng ký giấy tờ, khai báo y tế, tham gia bảo hiểm xã hội hay sử dụng chữ ký số.
Nhiều người dân bày tỏ sự phấn khởi khi được hỗ trợ tận nhà.
“Đoàn viên, thanh niên đã tích cực đồng hành cùng bà con trong quá trình chuyển đổi số, nhất là hướng dẫn đăng ký, đăng nhập tài khoản dịch vụ công, thực hiện các thủ tục như đăng ký khai sinh, xác nhận cư trú, kê khai định danh điện tử, sử dụng ứng dụng VNeID… Chúng tôi sẽ tiếp tục tổ chức các đội hình tình nguyện xuống từng thôn để hỗ trợ bà con, góp phần xây dựng chính quyền số từ cơ sở”, anh Vơn nhấn mạnh.
Tại phường Hải Vân, mô hình “1+20” được triển khai thí điểm với sự tham gia tích cực của đoàn viên, thanh niên nhằm hỗ trợ người dân tiếp cận dịch vụ công trực tuyến theo hướng gần dân, sát dân, hợp lòng dân.
Chị Phạm Trần Trúc Mai, Bí thư Đoàn phường Hải Vân, cho biết, sau khi sáp nhập, phường đã bố trí thêm điểm tiếp nhận và trả kết quả tại UBND xã Hòa Bắc (cũ) để phục vụ nhân dân.
Tuy nhiên, một số khu vực miền núi xa trung tâm vẫn còn nhiều khó khăn trong việc đi lại, tiếp cận thủ tục hành chính.
Mô hình “1+20” đặt mục tiêu mỗi đoàn viên, thanh niên sẽ trực tiếp “đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà” để hỗ trợ 20 hộ dân thực hiện thủ tục hành chính và làm quen với dịch vụ công trực tuyến.
Hiện mô hình có 70 thành viên tham gia gồm đoàn viên, sinh viên các trường đại học, cao đẳng cùng thanh niên các đơn vị quân đội đóng trên địa bàn.
Bà Nguyễn Thị Phẩm (70 tuổi, trú thôn Tà Lang) xúc động chia sẻ: “Nhà tôi ở xa trung tâm, đi lại khó khăn nên ít khi tiếp cận được thủ tục hành chính. Hôm nay, đoàn viên đến tận nơi, vừa trò chuyện vừa giúp tôi hoàn thiện hồ sơ để được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội 500 ngàn đồng/tháng. Tôi rất vui mừng vì mọi việc được hướng dẫn nhanh gọn, chu đáo”.
Theo ông Nguyễn Bá Nam, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Hải Vân, trong buổi đầu triển khai, mô hình đã hỗ trợ 86 lượt người dân, cài đặt 3 chữ ký số cá nhân và tặng gần 30 sim miễn phí.
Người dân rất phấn khởi, nhất là người cao tuổi, đồng bào vùng xa, bởi nhu cầu tiếp cận dịch vụ công hiện nay rất thiết thực.
Thời gian đến, mô hình dự kiến mở rộng, hỗ trợ hơn 1.350 hộ dân tại các thôn thuộc xã Hòa Bắc (cũ), ưu tiên cho đồng bào Cơ Tu ở Tà Lang, Giàn Bí.
Đánh giá hiệu quả bước đầu, ông Nguyễn Thúc Dũng, Chủ tịch UBND phường Hải Vân, khẳng định: “Mô hình “1+20” kỳ vọng sẽ góp phần nâng cao chất lượng cải cách hành chính ở địa phương, đồng thời lan tỏa tinh thần tình nguyện của tuổi trẻ trong phục vụ cộng đồng.
Tại phường Hòa Xuân, 60 đoàn viên, thanh niên được huy động tham gia đến tận nhà dân.
Theo chị Nguyễn Thị Bích Ngân, Bí thư Đoàn phường, nhiều người dân, đặc biệt là người lớn tuổi, ban đầu còn e ngại với công nghệ. Tuy nhiên, khi được đoàn viên, thanh niên trực tiếp hướng dẫn tận tình, họ đã nhận ra việc tiếp cận dịch vụ công trực tuyến không hề khó như tưởng tượng.
Ông Lê Công Đông, Phó Chủ tịch UBND phường, cho biết: “Trong bối cảnh chuyển đổi số là xu thế tất yếu, việc đoàn viên, thanh niên xung kích đi đầu, mang dịch vụ công đến tận nhà dân là hoạt động vô cùng ý nghĩa. Những bước đi sáng tạo, thiết thực ấy đã góp phần xây dựng chính quyền gần dân, sát dân, đồng thời lan tỏa tinh thần tình nguyện của tuổi trẻ trong phục vụ cộng đồng”.
Tinh thần xung kích của tuổi trẻ còn lan tỏa đến nhiều địa phương miền núi. Đơn cử, tại xã A Vương, đoàn viên, thanh niên không chỉ làm việc tại trụ sở UBND xã mà còn trực tiếp đến từng thôn, cụm dân cư để tuyên truyền, hỗ trợ người dân cập nhật thông tin cá nhân, xác thực định danh điện tử và tiếp cận dịch vụ công trực tuyến.
Anh Bling Vơn, Bí thư Đoàn xã A Vương, cho hay mục tiêu đặt ra là trong mỗi gia đình sẽ có ít nhất một người thành thạo sử dụng điện thoại thông minh để thực hiện các giao dịch điện tử như nộp thuế, đăng ký giấy tờ, khai báo y tế, tham gia bảo hiểm xã hội hay sử dụng chữ ký số. Nhiều người dân bày tỏ sự phấn khởi khi được hỗ trợ tận nhà.
“Đoàn viên, thanh niên đã tích cực đồng hành cùng bà con trong quá trình chuyển đổi số, nhất là hướng dẫn đăng ký, đăng nhập tài khoản dịch vụ công, thực hiện các thủ tục như đăng ký khai sinh, xác nhận cư trú, kê khai định danh điện tử, sử dụng ứng dụng VNeID… Chúng tôi sẽ tiếp tục tổ chức các đội hình tình nguyện xuống từng thôn để hỗ trợ bà con, góp phần xây dựng chính quyền số từ cơ sở”, anh Vơn nhấn mạnh.
Nguồn: https://baodanang.vn/dua-dich-vu-cong-den-tan-nha-dan-3300929.html
Bình luận (0)