Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Đừng để lễ tổng kết năm học chỉ là buổi tổng… khen thưởng

Vào cuối tháng 5, các trường học rộn ràng tổ chức lễ tổng kết năm học, thường gắn liền với việc báo cáo thành tích, tuyên dương học sinh giỏi, giáo viên xuất sắc và các danh hiệu, bằng khen đạt được. Có vô số bằng khen, giấy khen trong lễ tổng kết khiến sự kiện này như buổi tổng… khen thưởng.

Báo Thanh niênBáo Thanh niên31/05/2025

Có một nội dung không thể thiếu trong lễ tổng kết năm học là phần tuyên dương, khen thưởng. Học sinh học tốt, thầy cô dạy tốt được khen thưởng cuối năm học. Nhà trường với những thành tích trong năm cũng được cấp trên khen thưởng...

Tuy nhiên, chính vì tập trung quá lớn vào nội dung "khoe" thành tích mà lễ tổng kết năm học nhiều nơi nặng hình thức khen thưởng. Điều này sẽ mất đi ý nghĩa thật sự của lễ tổng kết và giảm giá trị nhân văn khi chúng ta có thể bỏ lại phía sau không ít thầy cô, học sinh ngay giữa sân trường.

Đừng để lễ tổng kết năm học chỉ là buổi tổng… khen thưởng - Ảnh 1.

Lễ tổng kết năm học nhiều nơi nặng khen thưởng mà thiếu phần chia sẻ, trao đổi học tập, truyền cảm hứng

ảnh: ChatGPT

Chăm chăm vào khen thưởng, lễ tổng kết năm học nhộn nhịp người lên xuống khán đài, lặp đi lặp lại, rời rạc tiếng vỗ tay. MC đôi khi lạc giọng vì xướng tên 500, 600 học sinh xuất sắc, học sinh giỏi, thầy cô được khen... 

Lễ tổng kết là dịp ghi nhận nỗ lực cả một năm học của học sinh, giáo viên và nhà trường. Khi học trò được tuyên dương, phụ huynh cũng cảm thấy vui mừng, tự hào. Tuy nhiên, việc tổ chức lễ tổng kết quá dài dòng, lặp lại, nặng hình thức khiến không khí trở nên rời rạc, nhàm chán. Có hiện tượng học sinh, giáo viên làm việc riêng, không chú ý, mất đi tính trang nghiêm và cảm xúc ban đầu.

Do đó, nên chăng lễ tổng kết năm học được sắp xếp lại cho đơn giản nhưng ý nghĩa.

Lễ tổng kết năm học không nên dông dài liệt kê thành tích, trừ những thành tích nổi bật được tuyên dương trong buổi lễ. Thay vì chỉ tập trung vào khen thưởng đại trà, nhà trường nên đổi mới cách tổ chức lễ tổng kết: kết hợp giữa tuyên dương tại lớp và toàn trường.

Thời gian của lễ tổng kết năm học nên dành để chia sẻ gương tận tụy, sáng tạo trong dạy học; gương tự học, hiếu học. Hoặc nhà trường cho trình chiếu đoạn/trích đoạn một tác phẩm sâu sắc, giới thiệu nhạc, phim, truyện về những tấm lòng cao thượng... Ngoài ra, cũng có thể mời chuyên gia, nhà khoa học, nhà văn, nghệ sĩ, chính khách đến nói chuyện trong lễ tổng kết để giúp giáo viên, học sinh thêm kỹ năng, kiến thức.

Lời dặn dò của ban giám hiệu, giáo viên tại lễ tổng kết năm học cũng hết sức quan trọng. Đó là lúc học sinh nhận từ thầy cô tình cảm chân thành, lời yêu thương bảo ban, dỗ dành. Nghe những lời dặn dò ấy, các em như được tiếp thêm năng lượng tích cực cho hành trình kế tiếp. Vì thế, thầy cô, nhà trường tránh lời nhắn sáo rỗng, xơ cứng có thể khiến học sinh nghe… miễn cưỡng.

Đối với học sinh chưa đạt kết quả học tập, rèn luyện như mong muốn, dịp này, tổ tư vấn tâm lý học đường, giáo viên chủ nhiệm cần lắng nghe, giúp các em, và chính phụ huynh, vượt qua áp lực, phiền muộn….

Lễ tổng kết năm học không chỉ là dịp tổng kết thành tích, mà cần hướng đến sự nhân văn, yêu thương – thể hiện mẫu mực của người làm giáo dục, để mỗi năm học đi qua đều là một bước tiến trong hành trình xây dựng ngôi trường hạnh phúc.


Nguồn: https://thanhnien.vn/dung-de-le-tong-ket-nam-hoc-chi-la-buoi-tong-khen-thuong-185250531101732173.htm


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Biển vô cực Ninh Thuận đẹp nhất đến hết tháng 6, các bạn đừng bỏ lỡ nhé!
Sắc vàng Tam Cốc
Đà Nẵng mùa hè này có gì thú vị?
Thế giới hoang dã trên đảo Cát Bà

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm