Theo chị Thanh Huyền (Hoàn Kiếm) tháng 6, tiền điện của gia đình chị hết gần 2,5 triệu đồng, trong khi mỗi tháng cũng ở mức sử dụng điện như vậy trung bình chỉ 1,7-1,8 triệu đồng. Tôi có biết việc tăng giá điện và tháng hè nắng nóng nhưng việc tăng đột biến thêm vài trăm nghìn cũng thấy bất ngờ.

Cùng với đó, trên mạng xã hội, nhiều khách hàng cho biết tiền điện tháng 6 tăng cao. Như khách hàng Đức Minh (Hà Nội) cho biết: "Tiền điện tháng 6 vừa thanh toán vào đầu tháng 7 của gia đình đã tăng gấp đôi trong khi mức sử dụng vẫn như cũ". Khách hàng H. Nam (Hà Nội) nói: "Không biết có phải đã tăng giá điện không mà tiền điện tăng vọt?". Nhiều hộ tiêu dùng khác cũng không nắm được thông tin giá điện đã tăng và ngành điện điều chỉnh bậc thang tính giá bán lẻ điện sinh hoạt, trong đó mức cao nhất lên tới gần 4.000 đồng/ kWh.
Không chỉ khách hàng tại Hà Nội, mà người dân các tỉnh, thành phố khác cũng than thở về tình trạng này. Theo khách hàng Dương Minh (Thái Nguyên) tháng trước tiền điện hết 2,9 triệu, tháng 6 hết 4,3 triệu. Trên thực tế, từ ngày 10/5, giá bán lẻ điện bình quân đã tăng thêm 4,8% so với trước đó. Ngành điện cũng điều chỉnh bậc thang tính giá bán lẻ điện sinh hoạt từ 6 bậc xuống còn 5 bậc, hộ dùng nhiều sẽ phải trả tiền điện cao hơn.
Trao đổi với PV Báo CAND, chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong cho rằng, hoá đơn tiền điện khách hàng nhận được trong tháng 6 tăng cao có nhiều yếu tố, giá bán lẻ điện tăng, cách sử dụng điện… Cùng với đó, vừa qua thời tiết nắng nóng sử dụng nhiều thiết bị làm mát, điều hoà tăng thì đương nhiên sử dụng nhiều điện hơn thì số điện tăng, đồng thời, giá điện còn phụ thuộc vào giờ cao điểm và khung luỹ tiến, có người dùng quên tắt các thiết bị điện, chưa biết cách tiết kiệm điện thì việc hoá đơn tăng cao là bình thường. Còn khi mình chỉ ra được sự bất thường thì cần phải ý kiến với đơn vị điện lực địa phương để kiểm tra, điều chỉnh cho đúng.
Theo ông Phong, sở dĩ tiền điện tháng 5 của khách hàng sinh hoạt (thanh toán vào đầu tháng 6) chưa quá cao, dù giá điện tăng từ ngày 10/5, là vì thời điểm đó, học sinh các trường vẫn tiếp tục đến trường. Thời gian sinh hoạt tại nhà ít hơn. Bước sang tháng 6, học sinh được nghỉ hè, sinh hoạt dùng điện tại nhà tăng mạnh. Nền nhiệt độ cũng cao hơn so với tháng 5 trong đó có những ngày nắng nóng đỉnh điểm nên tiêu thụ điện tăng mạnh.
Theo Tổng Công ty Điện lực TP. Hà Nội (EVNHANOI), tháng 6/2025 ghi nhận mức tăng nhiệt độ rõ rệt tại Hà Nội, với nền nhiệt trung bình tăng từ 2 đến 6°C so với tháng 5. Đặc biệt, trong những ngày cao điểm nắng nóng đầu và giữa tháng 6 nhiệt độ ngoài trời lên tới 41°C, mức nhiệt cảm nhận thực tế thậm chí đạt 52°C.
Nhiệt độ cao kéo dài không chỉ gây ảnh hưởng đến sinh hoạt mà còn làm gia tăng nhu cầu sử dụng điện, đặc biệt là các thiết bị làm mát như điều hòa, quạt và tủ lạnh. Tình trạng này khiến sản lượng tiêu thụ điện trong toàn thành phố tăng mạnh, đặc biệt ở khu vực dân cư.
Theo thống kê của EVNHANOI, trong tháng 6/2025, sản lượng điện bình quân theo ngày trên toàn địa bàn Hà Nội đạt hơn 90 triệu kWh, tăng 12% so với cùng kỳ năm 2024. Tổng sản lượng trong tháng 6 đạt xấp xỉ 2.700 triệu kWh, trong đó mức đỉnh được ghi nhận vào ngày 2/6 với 110,9 triệu kWh - cao nhất từ đầu năm đến nay. Riêng nhóm khách hàng thuộc thành phần Quản lý tiêu dùng dân cư chiếm hơn 59,5% tổng sản lượng, tăng 1,15 lần so với tháng 5. Điều này phản ánh tác động trực tiếp của thời tiết tới hành vi sử dụng điện trong các hộ gia đình.
Đặc biệt, khi kỳ nghỉ hè của học sinh trùng với cao điểm nắng nóng, dẫn đến thời gian sử dụng điều hòa và các thiết bị điện kéo dài liên tục cả ngày lẫn đêm. Nhiệt độ cao không chỉ làm tăng tần suất sử dụng điện mà còn khiến các thiết bị làm mát tiêu tốn nhiều năng lượng hơn để duy trì hiệu quả vận hành. Khi chênh lệch nhiệt độ giữa trong nhà và ngoài trời lớn, điều hòa phải hoạt động liên tục, ít ngắt máy, dẫn đến mức tiêu thụ điện tăng cao dù thời lượng sử dụng không thay đổi.
Về một số ý kiến phản ánh của khách hàng về việc tiền điện tháng 6/2025 tăng đột biến, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) yêu cầu các Tổng Công ty Điện lực (TCTĐL) chỉ đạo các Công ty Điện lực (CTĐL) nghiêm túc rà soát các trường hợp khách hàng có sản lượng điện năng hoặc số tiền thanh toán tăng bất thường trong kỳ hóa đơn tháng 6/2025 và kịp thời cung cấp thông tin, giải thích rõ ràng cho khách hàng.
Đồng thời, tăng cường tuyên truyền, giải thích cách tính toán hóa đơn tháng 6/2025; các thay đổi trong việc phát hành hóa đơn, quản lý hợp đồng và thu tiền điện của các CTĐL trước và sau sáp nhập; Cung cấp thông tin về các giải pháp giám sát chỉ số điện năng hàng ngày/hàng tháng qua App/Web CSKH và hướng dẫn sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả…
Các đơn vị cần cung cấp đầy đủ thông tin về sản lượng điện tiêu thụ trong kỳ hóa đơn, đồng thời giải thích rõ cách tính hóa đơn - đặc biệt đối với các hộ sử dụng điện vào mục đích sinh hoạt.
Trước tình hình đó, EVN khuyến cáo khách hàng cần chủ động theo dõi lượng điện tiêu thụ của gia đình hằng ngày. Khách hàng nên thường xuyên kiểm tra sản lượng điện, đặt ngưỡng cảnh báo khi vượt mức tiêu thụ bình thường để kịp thời điều chỉnh hành vi sử dụng điện.
Đặc biệt trong mùa hè, người dân nên sử dụng điều hòa ở mức nhiệt độ hợp lý (từ 26-28°C), kết hợp với quạt, tắt các thiết bị khi không cần thiết và hạn chế sử dụng cùng lúc nhiều thiết bị công suất lớn trong khung giờ cao điểm từ 12h00 ÷ 15h00 và từ 22h00 ÷ 24h00 hàng ngày.
Việc sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả không chỉ giúp giảm hóa đơn điện mà còn góp phần giảm áp lực lên hệ thống điện quốc gia, nhất là trong giai đoạn cao điểm mùa nắng nóng.
Nguồn: https://cand.com.vn/doi-song/evn-yeu-cau-ra-soat-giai-thich-truong-hop-hoa-don-tien-dien-tang-cao-i773777/
Bình luận (0)