Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Giữ vững thương hiệu và phát triển sản phẩm OCOP

Từ năm 2018 đến nay, các xã phía nam thành phố Đà Nẵng thực hiện khá tốt phong trào “Mỗi xã một sản phẩm” và tiếp tục đầu tư nâng cao chất lượng, mở rộng thị trường tiêu thụ.

Báo Đà NẵngBáo Đà Nẵng03/10/2025

Sản phẩm OCOP ỏ Núi Thành. Ảnh VĂN PHIN
Sản phẩm OCOP ở Núi Thành. Ảnh: VĂN PHIN

Tính đến thời điểm hiện tại, các xã Núi Thành, Tam Anh, Tam Xuân, Tam Mỹ, Đức Phú và Tam Hải có tổng cộng 32 sản phẩm OCOP đạt hạng sao cấp tỉnh, trong đó có 4 sản phẩm hạng 4 sao, 28 sản phẩm hạng 3 sao.

Nhiều sản phẩm truyền thống nổi tiếng của địa phương được nâng cấp trở thành sản phẩm OCOP được khách hàng ưa chuộng như “Nếp bầu Tam Mỹ”, “Chả cá mối Tam Tiến”, “Cá đét sấy giòn Cô Kiệu”, “Mực tẩm ướp gia vị Tâm Lộc”, “Dầu phụng Tam Giang”...

Ông Hoàng Minh Quốc, Phó Chủ tịch UBND xã Đức Phú cho hay, sản phẩm OCOP có vai trò rất lớn trong phát triển ngành công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp ở địa phương, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và tạo ra nhiều việc làm, tăng thu nhập cho người dân.

Một trong những thuận lợi là nguồn nguyên liệu sản xuất sản phẩm OCOP ở các xã nêu trên rất dồi dào. Cạnh đó, Nhà nước hỗ trợ tích cực cả về nguồn vốn, kỹ thuật đã giúp các cơ sở sản xuất, hộ gia đình phát triển và mở rộng quy mô sản xuất. Các xã Tam Anh, Tam Xuân và Núi Thành đã xây dựng 3 điểm bán hàng OCOP...

Bên cạnh những thành quả đạt được, việc sản xuất và tiêu thụ sản phẩm OCOP hiện nay còn một số khó khăn, hạn chế. Đơn cử nhiều chủ thể không đảm bảo sản xuất sản phẩm OCOP liên tục do thiếu nguồn nguyên liệu và một số yếu tố khác.

Sản phẩm dầu phụng Tam Giang. Ảnh VĂN PHIN
Sản phẩm dầu phụng Tam Giang. Ảnh: VĂN PHIN

Cạnh đó, việc tham gia đánh giá lại sản phẩm OCOP khi đến thời điểm hết hạn 3 năm chưa được thực hiện kịp thời, gây ảnh hưởng đến việc sản xuất sản phẩm. Tính đến thời điểm năm 2025, các xã Núi Thành, Tam Anh, Tam Xuân, Tam Mỹ, Đức Phú, Tam Hải có 9 sản phẩm OCOP đã hết hạn phải đánh giá công nhận lại.

Hiện nay, sau khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, các xã Núi Thành, Tam Anh, Tam Xuân, Tam Mỹ, Đức Phú, Tam Hải từng bước tháo gỡ khó khăn, phấn đấu giữ vững thương hiệu và tiếp tục đầu tư phát triển các sản phẩm OCOP.

Theo ông Nguyễn Minh Nhựt, chuyên viên Phòng Kinh tế xã Núi Thành, địa phương tiếp tục tuyên truyền Chương trình OCOP trên các phương tiện thông tin đại chúng để mọi người tích cực tham gia. Đồng thời quảng bá rộng rãi sản phẩm và kịp thời chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện quy trình sản xuất sản phẩm OCOP.

Ngoài ra, ngành chuyên môn tư vấn xây dựng, xét chọn ý tưởng sản phẩm OCOP kịp thời và tập huấn, hướng dẫn cho các chủ thể xây dựng phương án/kế hoạch sản xuất - kinh doanh sản phẩm; củng cố, nâng cấp, thành lập mới các tổ chức kinh tế tham gia Chương trình OCOP.

Phát triển sản phẩm OCOP trên cơ sở ưu tiên sản phẩm sử dụng nguyên liệu địa phương, chú trọng xây dựng vùng nguyên liệu ổn định để sản xuất sản phẩm OCOP thường xuyên, liên tục. Đặc biệt, quan tâm hỗ trợ các sản phẩm sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap, Global GAP, Organic, HACCP, ISO…

Nguồn: https://baodanang.vn/giu-vung-thuong-hieu-va-phat-trien-san-pham-ocop-3305308.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Về làng chài Lộ Diêu ở Gia Lai xem ngư dân ‘vẽ hình’ cỏ ba lá trên biển
Thợ khóa biến vỏ lon bia thành lồng đèn Trung thu sống động
Chi tiền triệu học cắm hoa, tìm trải nghiệm gắn kết dịp Trung thu
Có một đồi hoa Sim tím ngát vùng trời Sơn La

Cùng tác giả

Di sản

;

Nhân vật

;

Doanh nghiệp

;

No videos available

Thời sự

;

Hệ thống Chính trị

;

Địa phương

;

Sản phẩm

;