Với mục tiêu đẩy mạnh liên kết vùng, tạo kết nối thuận lợi giữa các địa phương trong khu vực, đặc biệt phát huy dư địa đất đai, đáp ứng nhu cầu đi lại, thu hút khách đến với Di sản văn hóa thế giới Yên Tử - Vĩnh Nghiêm - Côn Sơn, Kiếp Bạc… cuối năm 2024, Quảng Ninh đã quyết định đầu tư cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 345 có chiều dài 10,63km, điểm đầu đấu nối với đường tỉnh 327 tại Km4+265, điểm cuối nối với đường tỉnh 293 thuộc địa bàn tỉnh Bắc Ninh.
Đường được thiết kế theo tiêu chuẩn cấp III miền núi 2 làn xe, tốc độ tối đa 60km/h, trên tuyến xây dựng mới cầu Suối Đỉa và hệ thống thoát nước dọc, ngang; hệ thống ATGT theo tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện hành. Dự án được khởi công từ tháng 12/2024, có tổng mức đầu tư hơn 350 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách tỉnh và dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2025.
Tuy nhiên đến nay, tổng khối lượng thực hiện chưa được 10%. Cụ thể, các nhà thầu mới chỉ tập trung thi công các hạng mục cầu, cống. Trong đó, cầu Suối Đỉa thi công xong bê tông mố M1, mố M2; thi công xong cống hộp 2x(3x2,5) tại Km7+792, đổ xong bê tông lót móng cống hộp 2x(6x5,5) tại Km8+299... riêng hạng mục nền đường mới thực hiện đào, đắp được hơn 600m chiều dài, tiến độ hiện đang rất chậm so với kế hoạch.
Lý giải về nguyên nhân, theo đại diện các nhà thầu, giai đoạn đầu khi triển khai, để đảm bảo tiến độ, các nhà thầu đã huy động đảm bảo nhân lực, phương tiện theo phương án thi công được duyệt. Tuy nhiên, do không có diện mặt bằng để tổ chức thi công đồng loạt trên toàn tuyến, vì thế dự án không thể triển khai, điều này buộc các nhà thầu phải thi công cầm chừng các hạng mục.
Cụ thể, để cải tạo đường tỉnh 345, dự án cần thu hồi 28,9ha đất trong giới tuyến, liên quan đến 166 hộ dân thuộc địa bàn xã An Sinh. Tuy nhiên đến giữa tháng 7/2025, các nhà thầu mới nhận được bàn giao gần 20% diện tích mặt bằng, tương đương gần 6ha. Đối với các diện tích còn lại, do nhiều hộ dân chưa đồng thuận với các phương án GPMB; một số hộ có đất nằm trong ranh giới đất công ty lâm nghiệp, đặc biệt một số hộ dân đã xây dựng hàng quán, tường rào kiên cố trên đường hoặc hành lang đất nông nghiệp, vì thế không có giấy phép xây dựng và biên bản xử lý vi phạm, dẫn tới công tác GPMB gặp nhiều khó khăn.
Để đảm bảo thi công tuyến theo đúng thiết kế, kỹ thuật đã được phê duyệt, dự án phải thực hiện đào đắp khối lượng đất rất lớn, lên đến 700.000m3, biện pháp thi công là thực hiện đào đất tại chỗ. Tuy nhiên, diện mặt bằng thi công chưa có, trên công trường, có vị trí đào nhưng thiếu vị trí đắp và ngược lại, dẫn đến việc triển khai thi công đường rất khó khăn.
Từ tháng 8/2025, nhằm thúc đẩy tiến độ dự án, chủ đầu tư đã chủ động báo cáo UBND tỉnh và phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, bố trí nhân lực tập trung tháo gỡ các vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng. Trong đó, đơn vị đã lập phương án bổ sung cho hơn 70 hộ dân, đồng thời tăng cường vận động, tuyên truyền, giải đáp cụ thể những thắc mắc liên quan đến chế độ, chính sách bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất. Đặc biệt, quá trình tuyên truyền đã nhấn mạnh cơ hội, tiềm năng và dư địa phát triển của khu vực khi tuyến đường hoàn thành, tạo sự đồng thuận trong nhân dân.
Bằng sự kiên trì, sâu sát cơ sở và linh hoạt lồng ghép các chính sách hỗ trợ phù hợp, nhiều khó khăn trong công tác GPMB từng bước được tháo gỡ. Đến nay, toàn tuyến đã bàn giao được khoảng 80% diện tích mặt bằng cho các nhà thầu thi công. Tuy vậy, vẫn còn 48 hộ dân chưa đồng thuận; công tác vận động, tuyên truyền đang tiếp tục được các bên liên quan tập trung thực hiện.
Trong bối cảnh chỉ còn hơn hai tháng nữa là kết thúc năm 2025, khối lượng công việc còn lại rất lớn, nên mục tiêu hoàn thành dự án trong năm là thách thức không nhỏ. Để sớm đưa công trình vào khai thác, phát huy hiệu quả sau đầu tư, thời điểm này đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa của các cơ quan, đơn vị liên quan. Trước hết, cần tập trung giải quyết dứt điểm các vướng mắc về GPMB; đồng thời, các nhà thầu cần chủ động bố trí nhân lực, thiết bị, tranh thủ thời tiết thuận lợi của mùa khô để tăng tốc thi công, bù đắp phần tiến độ chậm trước đó, góp phần sớm hoàn thành mục tiêu của dự án.
Nguồn: https://baoquangninh.vn/go-kho-de-du-an-cai-tao-duong-tinh-345-ve-dich-dung-hen-3381242.html






Bình luận (0)