Ngày 11/7, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Anh Tuấn chủ trì buổi làm việc với UBND TP Đà Nẵng về phương án quy hoạch, mở rộng cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng và Chu Lai.
Với quan điểm phát triển hàng không phải song hành cùng du lịch và công nghiệp công nghệ cao, lãnh đạo Bộ Xây dựng yêu cầu các bên liên quan tập trung tháo gỡ vướng mắc về đất đai, hoàn thiện hồ sơ quy hoạch, tạo bước đột phá đưa Đà Nẵng trở thành trung tâm logistics, du lịch quốc tế.

Tại buổi làm việc, ông Trần Anh Vũ, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) thông tin: ACV đã có phương án mở rộng nhà ga T1 sân bay Đà Nẵng, nâng công suất khai thác từ 6 triệu khách/năm lên 10 triệu khách/năm; nhà ga T2 từ 4 triệu khách quốc tế/năm lên 6 triệu khách/năm.
Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, Lê Quang Nam nói: Quan điểm của thành phố trước mắt ưu tiên cho khách quốc tế về cảng hàng không Đà Nẵng. Việc điều chỉnh quy hoạch sân bay là cần thiết, bởi nhiều nội dung đã không còn phù hợp với thực tế. Thành phố thống nhất ưu tiên mở rộng nhà ga T1, T2 để phục vụ hành khách quốc tế, song về lâu dài cần tính toán phân bổ, chia sẻ lượng khách, giảm tải cho sân bay Đà Nẵng bằng cách phát triển song song sân bay Chu Lai.
"TP Đà Nẵng sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng rà soát, đề xuất thực hiện đồ án quy hoạch đồng bộ, đồng thời nghiên cứu các phương án kết nối giao thông giữa 2 sân bay, bảo đảm tính thuận tiện cho hành khách", Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết.

Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Anh Tuấn, việc rà soát, điều chỉnh quy hoạch phát triển sân bay Đà Nẵng và sân bay Chu Lai phải hướng đến mục tiêu biến TP Đà Nẵng thành một TP thông minh và bền vững; tích hợp các giải pháp như giao thông thông minh và chuyển đổi sang năng lượng xanh.
Thứ trưởng Bộ Xây dựng nhấn mạnh, lĩnh vực hàng không phải phát triển song hành với du lịch. Du lịch không phát triển thì hàng không cũng bị ảnh hưởng. Sân bay Đà Nẵng được định hướng đến năm 2030 đón 25 triệu lượt khách và 30 triệu lượt khách đến năm 2050. Sân bay Chu Lai được định hướng mở hơn.
“Do đó, cần nghiên cứu để sân bay Đà Nẵng hoạt động hiệu quả, hành khách đến đây cảm thấy thoải mái bởi tính kết nối từ sân bay đến các khu du lịch”, ông Tuấn khẳng định.
Theo báo cáo điều chỉnh quy hoạch sân bay Chu Lai thời kỳ 2021 – 2030 do Cục hàng không Việt Nam trình, đây là sân bay dùng chung dân dụng và quân sự, cấp sân bay 4F và sân bay quân sự cấp 1. Công suất 10 triệu hành khách/năm và 50.000 tấn hàng hóa/năm.

Phát biểu kết luận, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Anh Tuấn đánh giá cao ACV đã chủ động tài trợ hoàn thiện hồ sơ quy hoạch. Ông Tuấn đề nghị ACV khẩn trương hoàn thiện, trình Bộ Xây dựng trước tháng 9/2025. Thứ trưởng cũng nhấn mạnh, việc rà soát, điều chỉnh quy hoạch phải gắn với định hướng phát triển Đà Nẵng thành thành phố thông minh, bền vững, ưu tiên tích hợp các giải pháp giao thông thông minh, hạ tầng xanh, đồng thời xây dựng chính sách thu hút đầu tư mạnh mẽ vào khu công nghiệp công nghệ cao, logistics, dịch vụ hàng không.
Nguồn: https://cand.com.vn/Giao-thong/go-nut-that-dat-dai-mo-duong-cat-canh-2-san-bay-da-nang-i774515/
Bình luận (0)