Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Hai nhà thầu ở cao tốc Biên Hòa

Báo Giao thôngBáo Giao thông28/03/2025

Mặc dù tiến độ đắp nền đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đang rất gấp, phải kịp hoàn thành trong tháng 5 để thoát mùa mưa nhưng hiện nhiều nhà thầu chưa đáp ứng yêu cầu đề ra, dù đã có mặt bằng và nguồn vật liệu.


Ngày 28/3, trên công trường dự án thành phần 2 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua huyện Long Thành (Đồng Nai), hầu hết các nhà thầu đã huy động nhân lực, thiết bị để đẩy nhanh tiến độ trong mùa khô.

Mặt bằng dự án cơ bản đã được giải phóng, vật liệu đất, đá cũng đủ để triển khai thi công. Nhờ đó, sản lượng thực hiện đến nay đạt khoảng 36%. Các nhà thầu đang tập trung thi công nền đường, cầu, cống và cấp phối đá dăm.

Hai nhà thầu ở cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu bị điểm danh vì thi công ì ạch- Ảnh 1.

Hiện nay, cơ bản các nhà thầu ở dự án thành phần 2 cũng đang tập trung đắp nền đường.

Tuy nhiên, một số nhà thầu vẫn chậm tiến độ, chưa đáp ứng yêu cầu. Ban QLDA 85 đã có nhiều đợt kiểm tra, đôn đốc, yêu cầu các đơn vị này tăng cường thiết bị, nhân lực và đẩy mạnh thi công.

Đơn cử như tại gói thầu số 9, nhà thầu Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn vẫn chưa đáp ứng yêu cầu. Đơn vị này được giao nhiệm vụ đắp nền 5.000m3/ngày nhưng thực tế chỉ đạt khoảng 2.400m3, cao điểm cũng chỉ đạt 3.500m3. Tương tự, phần cấp phối đá dăm yêu cầu 610m3/ngày nhưng nhà thầu chỉ thực hiện được chưa đến 80m3/ngày.

Tại công trường, nhiều khu vực vẫn bỏ trống, không có thiết bị thi công, đặc biệt ở các đoạn đắp vật liệu dạng hạt, hầm chui và cống hộp. Nhà thầu cũng thiếu hụt hàng loạt thiết bị gồm 3 xe lu, 1 máy san, 2 máy ủi, 2 máy xúc và dây chuyền thi công cấp phối đá dăm gia cố xi măng.

Trước tình trạng này, Ban QLDA 85 yêu cầu Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn bổ sung 3 cán bộ kỹ thuật và huy động thêm 5 máy lu rung, 2 máy đào, 2 máy ủi, 1 máy san để thi công liên tục "3 ca, 4 kíp" nhằm bù tiến độ.

Nhà thầu Trường Sơn còn thi công đoạn đầu tuyến thuộc thành phần 1 của dự án nhưng cũng từng bị chủ đầu tư nhắc nhở vì chậm huy động thiết bị. Theo ghi nhận, dù mặt bằng cơ bản đã có nhưng số lượng máy móc, nhân sự của đơn vị này tại công trường vẫn rất hạn chế.

Hai nhà thầu ở cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu bị điểm danh vì thi công ì ạch- Ảnh 2.

Nhà thầu Trường Sơn thi công nhiều vị trí quan trọng, trong đó có nút giao lớn với cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Cũng ở gói thầu số 9, tại dự án thành phần 2, Công ty CP Tập đoàn Xây dựng Miền Trung cũng rơi vào tình trạng tương tự khi chưa huy động đủ máy móc thiết bị. Kiểm tra thực tế, Ban QLDA 85 phát hiện khu vực thi công của nhà thầu này thưa thớt thiết bị, một số đoạn còn để cỏ mọc, đất bỏ trống.

Nhà thầu được giao đắp nền 5.200m3/ngày, nhưng thực tế chỉ đạt 2.400 - 3.000m3/ngày. Hơn nữa, đơn vị đang thiếu hụt 7 máy lu rung, 1 máy rải và gần như chưa tập kết cấp phối đá dăm, trong khi khối lượng cần thiết lên tới 100.000m3.

Hai nhà thầu ở cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu bị điểm danh vì thi công ì ạch- Ảnh 3.
Hai nhà thầu ở cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu bị điểm danh vì thi công ì ạch- Ảnh 4.

Hiện nay, đất đã về công trường nhiều nên Công ty CP Tập đoàn Xây dựng Miền Trung cũng đang cố gắng tăng tốc sau khi bị nhắc nhở.

Ông Hoàng Văn Kiên, Chỉ huy trưởng Công ty CP Tập đoàn Xây dựng Miền Trung, thừa nhận tiến độ chậm do ban đầu gặp khó khăn về vật liệu. Tuy nhiên, đơn vị đã tăng cường thiết bị, tổ chức thi công liên tục ca kíp để bù sản lượng.

Trong khi các nhà thầu trên bị nhắc nhở thì theo ghi nhận ở dự án thành phần 2 cũng còn một số đơn vị đang huy động đủ xe máy thiết bị nhân sự, đắp mỗi ngày hơn 5.000m3 đất là Vinaconex (đoạn cuối tuyến giáp thành phần 3) và Công ty CP Trường Long. Nhờ vậy hiện nay nền đường đang cao dần, đã hình thành rõ nét.

Hai nhà thầu ở cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu bị điểm danh vì thi công ì ạch- Ảnh 5.

Theo Ban QLDA 85 hiện vật liệu đất đã đáp ứng, các mỏ cũng cung ứng cơ bản cho thi công cao tốc.

Theo ông Phạm Văn Minh, Giám đốc Ban QLDA 85, mặt bằng dự án cơ bản đã đủ để thi công. UBND tỉnh Đồng Nai đã cấp phép khai thác 3 mỏ đất đắp tại các xã Phước Bình, Bàu Cạn (huyện Long Thành) và thị trấn Long Giao (huyện Cẩm Mỹ), giúp đảm bảo nguồn vật liệu. “Ban đang đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ để bù lại phần bị chậm trễ nhằm kịp đưa dự án cơ bản hoàn thành vào cuối năm 2025,” ông Minh cho biết.

Còn về mặt bằng, ông Trần Văn Thân, Phó chủ tịch UBND huyện Long Thành (Đồng Nai) cho hay đến nay huyện đã bàn giao 94% mặt bằng cao tốc.

Hai nhà thầu ở cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu bị điểm danh vì thi công ì ạch- Ảnh 6.

Mặt bằng dự án thành phần 2 hiện cơ bản đủ đáp ứng thi công.

Trong đó giao cho dự án thành phần 1 đạt 87% còn dự án thành phần 2 đạt 95% (còn hơn 40 hộ chưa bàn giao). “Từ nay đến 31/3, chúng tôi sẽ tiếp tục vận động người dân bàn giao mặt bằng, đồng thời triển khai cưỡng chế với các trường hợp chây ì,” ông Thân nói.

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua Đồng Nai dài 34km, trong đó dự án thành phần 1 dài hơn 16km, dự án thành phần 2 dài hơn 18km. Dự án khởi công tháng 6/2023, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2025.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/hai-nha-thau-o-cao-toc-bien-hoa-vung-tau-bi-diem-danh-vi-thi-cong-i-ach-192250328151110523.htm

Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Cánh đồng điện gió tại Ninh Thuận: "Tọa độ" check-in cho những trái tim mùa Hè
Truyền thuyết về đá Voi Cha, đá Voi Mẹ ở Đăk Lăk
Ngắm phố biển Nha Trang từ trên cao
Điểm check in cánh đồng điện gió Ea H'leo, Đắk Lắk gây bão mạng

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm