
Nhiều bến bãi hoạt động không phép
Hải Phòng có hệ thống sông ngòi dày đặc, trong đó các tuyến sông lớn như sông Cấm, sông Lạch Tray, sông Văn Úc, sông Thái Bình… vừa đảm nhiệm vai trò giao thông thủy vừa gắn với hoạt động vận tải, bốc xếp hàng hóa. Đây cũng là điều kiện thuận lợi để các bến bãi tập kết cát, đá, vật liệu xây dựng mọc lên dọc theo hai bờ sông.
Tuy nhiên, không phải bến bãi nào cũng có giấy phép hoạt động. Có bến bãi tồn tại nhiều năm, hoạt động bình thường nhưng chưa đủ điều kiện được cấp phép. Theo ông Trịnh Thế Lữ, Trưởng Phòng Kinh tế xã An Quang, trên địa bàn xã có 14 bến bãi ven sông. Phần lớn bến bãi tự phát từ lâu đến nay chưa có đầy đủ thủ tục để hoạt động, kinh doanh. Các bến bãi tồn tại do nhu cầu sử dụng nguyên vật liệu của người dân. Các bến nằm tại vị trí quan trọng, trong quá trình phòng chống thiên tai đây là nơi tập kết vật liệu ứng cứu đê điều.
Ông Bùi Văn Khang, kinh doanh bến bãi rộng 2.560 m2 ở xã Hà Nam cho biết, gia đình ông được cấp giấy phép hộ kinh doanh bến bãi từ năm 2014, đến năm 2025 được cấp lại thêm 25 năm nữa. Hiện nay, bến bãi của gia đình ông kinh doanh nhiều loại khoáng sản nhưng chưa được cấp phép kinh doanh cát, sỏi vào bến.
Theo thống kê sơ bộ của Sở Xây dựng, toàn thành phố có hơn 500 điểm tập kết nguyên vật liệu, khoáng sản, trong đó không ít bến bãi chưa được cấp phép hoặc hoạt động sai phép. Hậu quả là nhiều đoạn sông bị lấn chiếm hành lang an toàn, phương tiện thủy ra vào không bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật, gây cản trở dòng chảy, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Ngoài ra, hoạt động khai thác, tập kết vật liệu nhiều nơi không tuân thủ quy định về bảo vệ môi trường, để lại hệ lụy lâu dài cho hệ sinh thái ven sông.
Khẩn trương lập lại trật tự

Thời gian qua, nhiều bến bãi không có quy hoạch vẫn lén lút hoạt động. Thậm chí nhiều doanh nghiệp trong quá trình hoạt động đã hết thời hạn cho thuê đất nhưng chưa làm thủ tục để được gia hạn thêm.
Từ đầu năm đến nay, các cơ quan chức năng trên địa bàn thành phố đã yêu cầu chấm dứt hoạt động, thực hiện giải tỏa gần 120 bến bãi không trong quy hoạch.
Ông Đỗ Chu Hùng, Hạt trưởng Hạt Quản lý đê điều Thanh Hà (Chi cục Quản lý tài nguyên nước và Phòng chống thiên tai Hải Phòng) cho biết, đơn vị đã tích cực phối hợp với các xã tăng cường kiểm tra, siết chặt quản lý hoạt động bến bãi. Đơn vị đang quản lý 33 bến bãi, trong đó có 19 bến bãi nằm trong quy hoạch, 14 bến ngoài quy hoạch. Đối với các bến ngoài quy hoạch đã dừng hoạt động chuyển đổi mô hình sang khai thác rươi, cáy. Hạt yêu cầu chủ bến bãi ký cam kết bảo đảm an toàn mùa mưa lũ và khẩn trương hoàn thiện các thủ tục trình cấp có thẩm quyền cấp phép theo quy định của Luật Đê điều.
Ông Trịnh Thế Lữ, Trưởng Phòng Kinh tế xã An Quang cho biết thêm, việc siết chặt quản lý bến bãi ven sông mùa mưa bão nhằm bảo đảm an toàn và phát triển. Tuy nhiên, việc này cần hài hòa lợi ích, không cực đoan dẫn đến việc “ngăn sông cấm chợ”.
Theo ông Lữ, Hải Phòng là cửa ngõ ra biển phía Bắc, nhu cầu trung chuyển vật liệu xây dựng và hàng hóa qua đường sông rất lớn. Vì vậy, cùng với việc xóa bỏ bến bãi trái phép, thành phố cần quy hoạch hợp lý các khu bến tập kết, đầu tư hạ tầng hiện đại, thiết lập lại trật tự hoạt động của các bến bãi. Cùng với đó, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, vận động chủ bến bãi, doanh nghiệp hợp tác theo hướng bền vững.
Theo ông Bùi Hùng Thiện, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố, trước thực trạng trên, Hải Phòng tập trung chỉ đạo thiết lập lại trật tự bến bãi ven sông. UBND thành phố yêu cầu các xã, phường, đặc khu phối hợp với Hạt Quản lý đê điều tại khu vực thông báo đến tổ chức, cá nhân có hoạt động bến, bãi chứa, kinh doanh vật liệu xây dựng và các hoạt động khác ngoài bãi sông có liên quan đến đê điều, thoát lũ sông thuộc địa bàn tuân thủ Luật Đê điều, Luật Phòng chống thiên tai.
Hiện chưa có số liệu đầy đủ về vi phạm bến bãi trên địa bàn thành phố nhưng ngay sau khi thực hiện chính quyền 2 cấp, Sở Nông nghiệp và Môi trường yêu cầu các phòng chuyên môn phối hợp với đơn vị cấp xã rà soát vi phạm để tổng hợp, phân loại, báo cáo UBND thành phố thiết lập lại trật tự hoạt động của bến bãi ven sông trong thời gian sớm nhất.
Việc quản lý bến bãi ven sông không chỉ là câu chuyện xử lý vi phạm mà còn gắn với định hướng phát triển đô thị, môi trường và logistics của Hải Phòng. Nếu làm tốt, thành phố sẽ khai thác hiệu quả tiềm năng cảng biển và vận tải đa phương thức.
MINH NGUYÊNNguồn: https://baohaiphong.vn/hai-phong-siet-chat-quan-ly-ben-bai-ven-song-519906.html
Bình luận (0)