Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Hiện thực hóa khát vọng trở thành cực tăng trưởng mới (Kỳ 2)

Kỳ 2: “Bệ phóng” vươn mình

Báo Đắk LắkBáo Đắk Lắk24/09/2025

Mở trục kết nối Đông - Tây, gắn tiềm năng cao nguyên với lợi thế biển, công nghệ với công nghiệp, logistics với xuất khẩu… là “bệ phóng” để Đắk Lắk tiếp tục khẳng định vị thế “chiến lược của chiến lược”, vươn mình, bứt phá trong giai đoạn phát triển mới.

Thời gian qua, hàng loạt công trình chiến lược đã và đang được triển khai trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, tạo nên mạng lưới kết nối thông suốt, giúp giảm chi phí logistics và mở rộng không gian phát triển. Trong đó, Dự án đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột là một công trình điển hình, từng bước hiện thực hóa mục tiêu Nghị quyết số 23-NQ/TW, ngày 6/10/2022 của Bộ Chính trị trong xây dựng Đắk Lắk trở thành trung tâm vùng Tây Nguyên.

Sau hơn 2 năm thi công, giai đoạn 1 của dự án có tổng chiều dài khoảng 117,5 km (đoạn đi qua tỉnh Đắk Lắk dài 84,8 km) dần hình thành. Trong bối cảnh các tuyến kết nối theo trục Đông - Tây hiện hữu trên địa bàn tỉnh đang quá tải trước lưu lượng phương tiện ngày càng đông, nhu cầu vận chuyển hàng hóa ngày một lớn thì cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột là một lời giải quan trọng cho bài toán phát triển hạ tầng giao thông chiến lược.

Lãnh đạo tỉnh trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng bến cảng Bãi Gốc cho đại diện Công ty Cổ phần Cảng Bãi Gốc Phú Yên.

Song song với đó, Đắk Lắk cũng đang xúc tiến triển khai nâng cấp, mở rộng quốc lộ 29 và xây dựng cao tốc Đông - Tây. Cụ thể, tuyến quốc lộ 29 nối Phú Yên (cũ) với trung tâm hành chính tỉnh Đắk Lắk đã được thống nhất đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030, tổng vốn dự kiến 11.000 tỷ đồng. Còn tuyến cao tốc Đông - Tây, điểm đầu từ cảng Bãi Gốc, điểm cuối tại cửa khẩu Đắk Ruê; trong đó giai đoạn 1 từ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đến quốc lộ 14 (đường Hồ Chí Minh) dài khoảng 122 km, quy mô 4 làn xe, dự kiến được triển khai theo hình thức đối tác công tư (PPP) với tổng mức đầu tư trên 30.000 tỷ đồng.

 

Hạ tầng giao thông kết nối Đông - Tây được coi là mạch máu chiến lược, mở ra một hành lang kinh tế mới, kết nối đồng bộ từ các vùng nông nghiệp đến các khu công nghiệp, khu kinh tế ven biển. Dọc theo hành lang này, nhiều vùng động lực kinh tế sẽ hình thành, tạo sự lan tỏa phát triển liên vùng”.

 
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Tạ Anh Tuấn

Chia sẻ về những cơ hội mở ra từ hạ tầng giao thông khi được kết nối theo trục Đông - Tây, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu 2-9 Đắk Lắk Thái Anh Tuấn khẳng định: “Chiến lược phát triển giao thông kết nối theo hướng Đông - Tây chính là chìa khóa giúp doanh nghiệp giảm bớt thời gian, tiết kiệm chi phí trong quá trình đưa hàng hóa, nông sản Đắk Lắk giao thương trên thị trường quốc tế. Khi các tuyến cao tốc kết nối Đông - Tây hoàn thành, quãng đường kết nối với các cảng biển quốc tế được rút ngắn, giúp gia tăng lợi thế và sự chủ động trong các khâu logistics của tất cả doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu của tỉnh. Hiện đơn vị đang tìm kiếm nhà đầu tư uy tín, đối tác lâu năm tại TP. Hồ Chí Minh trong lĩnh vực logistics để xây dựng dịch vụ kho vận, xuất khẩu cà phê và các mặt hàng nông sản, nhằm đưa sản phẩm địa phương vươn ra thị trường toàn cầu”.

Nếu phía Tây của Đắk Lắk là không gian sản xuất nông nghiệp hàng hóa lớn, ví như “kho” của Tây Nguyên, giàu tiềm năng chế biến, xuất khẩu thì phía Đông của tỉnh được định vị là trung tâm công nghiệp, cảng biển. Sự hình thành trục Đông - Tây nối liền cảng biển với vùng nguyên liệu được các chuyên gia kinh tế đánh giá là “chìa khóa” để Đắk Lắk từng bước tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Khi hạ tầng logistics được kết nối đồng bộ, lợi thế cảng biển sẽ bổ trợ trực tiếp cho vùng sản xuất nông nghiệp, tạo sức bật tăng trưởng mới không chỉ cho tỉnh Đắk Lắk mà còn cho cả khu vực.

Thi công cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột. Ảnh: Nguyễn Gia

Trong chiến lược phát triển của tỉnh, Khu kinh tế Nam Phú Yên rộng hơn 20.700 ha được định hướng trở thành trung tâm công nghiệp, đô thị, dịch vụ, logistics lớn của khu vực Duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên với hàng loạt dự án hạ tầng và công nghiệp đang từng bước được định hình, như Dự án đầu tư xây dựng, kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Hòa Tâm - giai đoạn 1 và Dự án đầu tư xây dựng bến cảng Bãi Gốc. Trong đó, Khu công nghiệp Hòa Tâm - giai đoạn 1 có quy mô gần 492 ha, tổng vốn đầu tư hơn 4.100 tỷ đồng, là bước khởi đầu để hình thành khu liên hợp gang thép Hòa Phát công suất 6 triệu tấn/năm. Còn cảng Bãi Gốc có quy mô 12 bến cảng, tiếp nhận được tàu 220.000 DWT đầy tải, công suất thiết kế 26,7 triệu tấn/năm. Với tổng vốn khoảng 16.300 tỷ đồng, cảng Bãi Gốc sẽ trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa chiến lược, phục vụ trực tiếp cho các ngành công nghiệp luyện kim, lọc hóa dầu, năng lượng và xuất nhập khẩu. Đây là những động lực quan trọng thúc đẩy sự phát triển của tỉnh.

“Việc đầu tư cảng Bãi Gốc và khu liên hợp gang thép là bước đi chiến lược nhằm nâng tầm vị thế công nghiệp Việt Nam. Khi các dự án hoàn thành, Hòa Phát sẽ đóng góp ngân sách cho tỉnh khoảng 10.000 tỷ đồng mỗi năm, tạo việc làm cho 15.000 lao động trực tiếp và hàng vạn lao động gián tiếp”, ông Trần Đình Long, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Hòa Phát chia sẻ.

Cùng thời điểm này, Dự án Khu công nghiệp công nghệ cao Phú Yên do Tập đoàn N&G làm chủ đầu tư cũng được khởi động. Với diện tích hơn 250 ha và vốn đầu tư gần 2.400 tỷ đồng, dự án hướng tới thu hút các ngành công nghệ cao như công nghệ thông tin, dược phẩm, năng lượng tái tạo, trí tuệ nhân tạo và logistics. Đây được xem là mảnh ghép quan trọng bổ sung vào bức tranh phát triển công nghiệp bền vững của tỉnh.

Mới đây, UBND tỉnh đã có chỉ đạo các ngành liên quan báo cáo kết quả thực hiện quy hoạch tỉnh làm căn cứ tiến hành điều chỉnh Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 sau hợp nhất. Đồng thời xây dựng dự thảo điều chỉnh kế hoạch thực hiện quy hoạch. Sự tích hợp không gian địa lý - kinh tế chính là cú hích về thể chế, mở ra không gian chiến lược để tỉnh phát triển với quy mô, tầm nhìn mới. Đây chính là nền tảng để tối ưu hóa nguồn lực đầu tư công cũng như thu hút đầu tư, mở cánh cửa ra biển, thúc đẩy liên kết vùng để Đắk Lắk bứt phá vươn lên trong giai đoạn phát triển mới.

(Còn nữa)

 

Nguồn: https://baodaklak.vn/chinh-tri/202509/hien-thuc-hoa-khat-vong-tro-thanh-cuc-tang-truong-moi-ky-2-ef4179c/


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

TP Hồ Chí Minh: Phố lồng đèn Lương Nhữ Học rực rỡ sắc màu đón Trung thu
Giữ hồn Trung thu qua sắc màu tò he
Khám phá ngôi làng duy nhất ở Việt Nam lọt top 50 làng đẹp nhất thế giới
Vì sao lồng đèn nón lá cờ đỏ sao vàng được yêu thích năm nay?

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm