Bảo vệ quyền lợi người gửi tiền và tăng cường an toàn hệ thống tín dụng
Trong khuôn khổ phiên họp toàn thể của Ủy ban Kinh tế và Tài chính, các đại biểu đã tập trung thảo luận về nhiều nội dung quan trọng trong dự án Luật Bảo hiểm tiền gửi (sửa đổi).

Trước đó, tại Phiên họp thứ 49, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá cao công tác chuẩn bị hồ sơ và khẳng định dự án đủ điều kiện trình Quốc hội xem xét tại Kỳ họp thứ Mười, đồng thời đề nghị tiếp tục hoàn thiện, thể chế hóa đầy đủ chủ trương của Đảng về đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số.
Báo cáo tại phiên họp, đại diện Ngân hàng Nhà nước cho biết dự thảo Luật được chỉnh lý theo hướng bổ sung các quy định về hoạt động bảo hiểm tiền gửi, quyền và nghĩa vụ của người gửi tiền, tổ chức tín dụng tham gia, tổ chức bảo hiểm tiền gửi và quản lý nhà nước. Đặc biệt, quyền hạn của Tổ chức bảo hiểm tiền gửi được mở rộng, bao gồm: kiểm tra tổ chức tín dụng tham gia bảo hiểm tiền gửi, cho vay đặc biệt từ Ngân hàng Nhà nước, tham gia tái cơ cấu, linh hoạt hóa cơ chế phí và hạn mức chi trả.

Về cơ chế phí, dự thảo Luật giao quyền cho Ngân hàng Nhà nước quyết định mức phí theo đồng hạng hoặc phân biệt giữa các tổ chức tín dụng phù hợp với thực tiễn. Các tổ chức tín dụng bị kiểm soát đặc biệt có thể được tạm hoãn một phần phí, với yêu cầu hoàn trả trong phương án cơ cấu lại.
Nghĩa vụ trả tiền bảo hiểm phát sinh tại ba thời điểm: khi phương án phá sản được phê duyệt; khi Ngân hàng Nhà nước đình chỉ hoạt động nhận tiền gửi do lỗ lũy kế lớn hơn 100% vốn điều lệ; hoặc khi tổ chức tín dụng ngừng chi trả trong trường hợp đặc biệt. Trong tình huống khẩn cấp, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước có thể quyết định chi trả toàn bộ số tiền gửi được bảo hiểm.

Bên cạnh đó, dự thảo Luật bổ sung vai trò Tổ chức bảo hiểm tiền gửi trong xử lý các tổ chức tín dụng yếu kém, cho vay đặc biệt khi bị can thiệp sớm, kiểm soát đặc biệt hoặc rút tiền hàng loạt.
Trường hợp quỹ dự phòng không đủ chi trả, Ngân hàng Nhà nước có thể cho vay đặc biệt không tài sản bảo đảm. Hình thức đầu tư của Tổ chức bảo hiểm tiền gửi cũng được mở rộng, bao gồm mua bán trái phiếu Chính phủ, tín phiếu Ngân hàng Nhà nước và trái phiếu tổ chức tín dụng có vốn nhà nước trên 50%.
Dự thảo đồng thời đẩy mạnh phân cấp từ Chính phủ về cho Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, giao thẩm quyền quyết định các vấn đề quan trọng như mức phí, hạn mức chi trả và cơ chế chi trả đặc biệt.
Làm rõ cơ chế vay đặc biệt, quản lý đầu tư và định hướng phát triển
Nhiều đại biểu ghi nhận tinh thần cầu thị, tiếp thu nghiêm túc của Ngân hàng Nhà nước đối với các ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và báo cáo thẩm tra.

Các đại biểu đồng tình với sự cần thiết sửa đổi luật, đặc biệt là phân cấp từ Chính phủ sang Thống đốc Ngân hàng Nhà nước và tăng tính chủ động cho Tổ chức bảo hiểm tiền gửi.
ĐBQH hoạt động chuyên trách tại Ủy ban Kinh tế và Tài chính Nguyễn Thành Nam đề nghị làm rõ cơ chế nguồn vốn hỗ trợ tại Khoản 13, Điều 14, nhất là cơ chế vay đặc biệt từ Ngân hàng Nhà nước hoặc nhận hỗ trợ có hoàn trả từ ngân sách.
Theo ông, cần quy định chi tiết điều kiện, trình tự, thủ tục để đảm bảo tính minh bạch, kịp thời. Về hoạt động đầu tư, đại biểu đồng tình với việc mở rộng nhằm tăng nguồn lực tài chính, song đề nghị Ngân hàng Nhà nước ban hành điều kiện, chỉ số cụ thể để đảm bảo mục tiêu an toàn vốn, hạn chế rủi ro.
ĐBQH hoạt động chuyên trách tại Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Đức Hiếu nêu băn khoăn về quy định Tổ chức bảo hiểm tiền gửi chỉ được gửi tiền hoặc mua trái phiếu tại một số tổ chức tín dụng nhất định, có thể tạo ra sự ưu ái không phù hợp nguyên tắc cạnh tranh và đi ngược lại tinh thần Nghị quyết 68 về xóa bỏ định kiến với kinh tế tư nhân.
Ông cũng cho rằng khái niệm “bảo toàn vốn” cần được diễn đạt rõ hơn, tập trung vào yếu tố an toàn và giảm thiểu rủi ro.
Một số ý kiến khác nhấn mạnh quy định “hoạt động không vì lợi nhuận” của Tổ chức bảo hiểm tiền gửi có thể hạn chế khả năng huy động, phát triển nguồn lực trong bối cảnh thị trường tài chính ngày càng mở rộng.
ĐBQH hoạt động chuyên trách tại Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phạm Thị Hồng Yến cho rằng với quy mô quỹ lớn, bảo hiểm tiền gửi không chỉ đảm bảo an toàn cho người gửi tiền mà còn là nguồn lực quan trọng cho nền kinh tế.
Do đó, cần có sự phân định rõ ràng giữa đảm bảo an toàn tối thiểu và khai thác nguồn lực để tham gia thị trường tài chính, vừa giữ vai trò ổn định hệ thống, vừa hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội.
Với tinh thần đổi mới, dự án Luật Bảo hiểm tiền gửi (sửa đổi) đang tiếp tục được hoàn thiện, bảo đảm vừa bảo vệ quyền lợi chính đáng của người gửi tiền, vừa củng cố an toàn hệ thống tổ chức tín dụng, đồng thời mở rộng vai trò, nguồn lực của Tổ chức bảo hiểm tiền gửi trong nền kinh tế.
Nguồn: https://daibieunhandan.vn/hoan-thien-luat-bao-hiem-tien-gui-bao-ve-nguoi-gui-tien-giu-an-toan-he-thong-10389028.html
Bình luận (0)