Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Huế tận dụng sức mạnh âm nhạc để phát triển du lịch

(Dân trí) - Thay vì chỉ dựa vào các tour tham quan truyền thống, Huế đang chuyển mình mạnh mẽ khi khai thác các sự kiện nghệ thuật lớn như một công cụ thu hút du khách.

Báo Dân tríBáo Dân trí09/05/2025

Không chỉ là thành phố di sản, Huế đang dần định vị như một trung tâm văn hóa nghệ thuật sôi động thông qua mô hình du lịch mới, kết hợp giữa sự kiện âm nhạc và trải nghiệm văn hóa.

Trong buổi tọa đàm mang chủ đề "Du lịch âm nhạc - Xu hướng du lịch mới tại TP Huế, hè 2025" vừa qua, các chuyên gia thuộc nhiều lĩnh vực chỉ ra rằng du lịch âm nhạc đang trở thành một xu hướng tất yếu trong ngành công nghiệp du lịch toàn cầu.

Không chỉ tạo ra doanh thu trực tiếp từ vé và các sản phẩm liên quan, các sự kiện âm nhạc còn góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương thông qua lưu trú, ẩm thực, vận chuyển và nhiều dịch vụ khác.

Huế tận dụng sức mạnh âm nhạc để phát triển du lịch - 1

Huế kỳ vọng thúc đẩy du lịch qua đại nhạc hội dự kiến thu hút 15.000 khán giả (Ảnh: Ban tổ chức).

Nhiều trường hợp điển hình, trong đó nổi bật nhất là The eras tour của Taylor Swift. Mỗi điểm dừng chân của tour diễn này đã tạo ra tác động kinh tế lên đến hàng trăm triệu USD cho các thành phố chủ nhà.

Trong bối cảnh Việt Nam, các show diễn của Hà Anh Tuấn tại Đà Lạt, Ninh Bình, Hội An cũng tạo nên một làn sóng "du lịch âm nhạc" đáng ghi nhận, khi lượng du khách đổ về các điểm đến này tăng đột biến trong thời gian diễn ra concert.

Các chuyên gia cũng nhận định rằng ngay tại Việt Nam, hiện tượng các sự kiện âm nhạc trở thành điểm nhấn thu hút du khách đã được chứng minh qua thực tế.

Các show diễn của chương trình "Anh trai vượt ngàn chông gai" và "Anh trai say hi" đã tạo nên cơn sốt vé, kéo theo lượng lớn khán giả di chuyển giữa các thành phố, thậm chí từ nước ngoài về Việt Nam để tham dự các đêm nhạc. Đây chính là minh chứng rõ nét cho tiềm năng của loại hình du lịch kết hợp âm nhạc.

Sắp tới đây, Huế cũng tổ chức đại nhạc hội Mega Booming Huế 2025, dự kiến thu hút hơn 15.000 khán giả trực tiếp tham dự và con số này có thể tiếp tục tăng khi sức hút của chương trình lan rộng.

Sự kiện âm nhạc diễn ra trong một đêm duy nhất vào tối 6/7 tại Quảng trường Ngọ Môn - Đại Nội Huế. Với sự góp mặt của 17 nghệ sĩ và DJ tên tuổi như Isaac, Quốc Thiên, Anh Tú, Kay Trần, Quân A.P, Quang Hùng MasterD, Gemini Hùng Huỳnh, Phạm Anh Khoa... đại nhạc hội hứa hẹn góp phần vào mục tiêu đạt doanh thu dịch vụ du lịch của Huế trên 11.000 tỷ đồng trong năm nay.

CEO Châu LE - Tổng đạo diễn của đại nhạc hội - cho biết, sân khấu tháng 7 tới đây sẽ được thiết kế đặc biệt để vừa tôn vinh vẻ đẹp kiến trúc của Ngọ Môn, vừa tạo ra không gian biểu diễn hiện đại với hệ thống âm thanh, ánh sáng đẳng cấp quốc tế. 

Các chuyên gia kinh tế du lịch nhận định mô hình này không chỉ là một đại nhạc hội đơn thuần mà còn là hướng đi bền vững, tận dụng sức mạnh âm nhạc để phát triển du lịch.

Đại nhạc hội không chỉ tạo ra doanh thu trực tiếp từ vé và các sản phẩm liên quan, mà còn kích thích phát triển kinh tế địa phương thông qua lưu trú, ẩm thực, vận chuyển và nhiều dịch vụ khác.

Điều này thể hiện rõ qua sự phối hợp giữa các khách sạn trong việc cung cấp gói lưu trú đặc biệt và sự tham gia của các đơn vị lữ hành như Vietravel, Saigontourist… khi đưa sự kiện này vào hành trình tour.

Đại diện các công ty du lịch cho rằng chính sự kết hợp giữa âm nhạc hiện đại và không gian văn hóa đặc trưng của Đại Nội Huế đã tạo nên sức hút độc đáo cho đại nhạc hội lần này. 

Huế tận dụng sức mạnh âm nhạc để phát triển du lịch - 2

Huế được kỳ vọng sẽ phát triển mạnh mẽ như một trung tâm văn hóa, nghệ thuật sôi động (Ảnh: Vi Thảo).

Các chuyên gia thống nhất rằng, sự hợp tác chặt chẽ giữa ban tổ chức sự kiện với các công ty lữ hành, khách sạn, nhà hàng và đơn vị vận chuyển là yếu tố then chốt nhằm tối đa hóa tác động kinh tế của chương trình.

Các chuyên gia cũng cho rằng, nếu mô hình này thành công, Huế hoàn toàn có khả năng trở thành điểm đến thường xuyên của các sự kiện âm nhạc tầm cỡ, mở rộng vai trò từ một thành phố di sản sang một trung tâm tổ chức các sự kiện văn hóa nghệ thuật đẳng cấp.

Nguồn: https://dantri.com.vn/du-lich/hue-tan-dung-suc-manh-am-nhac-de-phat-trien-du-lich-20250509141403209.htm


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Cúc Phương vào mùa bướm – khi rừng già hóa thành chốn cổ tích
Mai Châu chạm vào trái tim thế giới
Những quán bún phở Hà Nội
Ngắm non xanh nước biếc Cao Bằng

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm