
Ảnh: VVOB cung cấp
Hội thảo có sự tham gia của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo 8 tỉnh, thành phố tham gia dự án "Lồng ghép học thông qua chơi trong giáo dục tiểu học tại Việt Nam", đại diện các tổ chức phi chính phủ trong lĩnh vực giáo dục và các trường đại học sư phạm trên cả nước.
Thông qua hội thảo, VVOB kỳ vọng lan tỏa về sự tự chủ của học sinh, đồng thời thúc đẩy các hoạt động thực hành sư phạm đổi mới từ lớp học đến cấp quản lý nhằm xây dựng môi trường học tập chủ động, sáng tạo và phát triển toàn diện.
Được biết, nhằm xác định và thu hẹp những khoảng trống trong nhận thức và thực hành về việc thúc đẩy sự tự chủ của học sinh, VVOB tại Việt Nam đã xây dựng tài liệu “Thúc đẩy sự tự chủ của học sinh: Thực hành sư phạm nhằm phát triển tính tự chủ theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018”.
Tài liệu phân tích các cách hiểu khác nhau về khái niệm tự chủ, đồng thời đưa ra những khuyến nghị cụ thể để tích hợp yếu tố tự chủ vào hoạt động dạy và học. Đồng thời, giới thiệu các thực hành sư phạm giúp học sinh rèn luyện và phát huy tính tự chủ trong học tập, qua đó nâng cao khả năng thích ứng trong bối cảnh thế giới không ngừng biến đổi.
Theo ông Nguyễn Bảo Châu, Điều phối dự án, tài liệu này còn là công cụ thực tiễn để giáo viên, lãnh đạo nhà trường và giảng viên có thể áp dụng trực tiếp vào hoạt động dạy và học. Đây là bước đi cần thiết để đưa năng lực tự chủ vào thực tế lớp học.
“Học sinh cũng cần biết tự đặt mục tiêu, đánh giá tiến độ, hợp tác với bạn học và điều chỉnh phương pháp học phù hợp với bản thân”, ông Châu cho hay.
Trong khuôn khổ hội thảo, các chuyên gia đã trình bày những nhóm khuyến nghị nhằm tạo ra môi trường hỗ trợ tốt hơn, thúc đẩy và nuôi dưỡng năng lực tự chủ của học sinh như một năng lực cốt lõi.
Các nhóm khuyến nghị này bao gồm: Tăng cường vai trò của lãnh đạo nhà trường trong việc thúc đẩy sự tự chủ; Nâng cao năng lực giáo viên trong việc thúc đẩy sự tự chủ của học sinh; Thúc đẩy sự tham gia của gia đình và cộng đồng trong việc hỗ trợ phát triển sự tự chủ của học sinh; Học sinh tích cực tham gia vào các hoạt động thể hiện sự tự chủ; Tăng cường vai trò của các cơ sở đào tạo giáo viên trong đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu về sự tự chủ.
Được biết, VVOB là tổ chức phi lợi nhuận về hợp tác phát triển, hỗ trợ kỹ thuật, thành lập năm 1982 tại Bỉ, hoạt động tại Việt Nam từ năm 1992 trong lĩnh vực giáo dục với phương châm "giáo dục vì sự phát triển". Qua đó, hỗ trợ nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục theo hướng bền vững tại các nước đang phát triển.
Nguồn: https://baodanang.vn/huong-toi-moi-truong-hoc-tap-chu-dong-sang-tao-va-toan-dien-3265496.html
Bình luận (0)