Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Huy An và cách cất lên tiếng nói của riêng mình

Tốt nghiệp loại giỏi ở Trường đại học Sân khấu - Điện ảnh TP.HCM và hiện là đạo diễn trẻ nhất của sân khấu Thiên Đăng với vở đầu tay 'Nơi kết thúc bắt đầu'. Đó là những khởi đầu đáng nhớ trên con đường nghệ thuật của Huy An.

Báo Tuổi TrẻBáo Tuổi Trẻ03/06/2025

Huy An và cách cất lên tiếng nói của riêng mình - Ảnh 1.

Đạo diễn Huy An - Ảnh: NVCC

Đạo diễn Huy An chia sẻ với Tuổi Trẻ hành trình một người trẻ dấn thân vào nghệ thuật kịch nói. Với anh, sân khấu là nơi nghệ sĩ và khán giả cùng sáng tạo và cất lên những tiếng nói của riêng mình.

Vì con đường sự nghiệp của An vẫn dài thênh thang đến chưa bao giờ kết thúc, việc An cần làm là nghĩ đến chuyện bắt tay chạm vào dự án mới của mình và không được dừng lại. Sân khấu đương đại cần lắm những người thuộc thế hệ của cậu ấy.
Thành Lộc

Từ anh đài trưởng

Niềm đam mê với sàn diễn của Huy An dần thành hình một cách tự nhiên trong những ngày tháng học cấp 3: 

"Tôi xông xáo làm, phân công mọi người, viết kịch bản, làm MC. 

Tính ước lệ của sân khấu, cảm giác chuẩn bị trong hậu trường, sự đoàn kết của tập thể, năng lượng của người diễn viên và khán giả đã mê hoặc tôi từ thuở ấy. 

Ở vai trò đạo diễn, tôi thích chăm chút cho người khác tỏa sáng".

Thời đại học, Huy An đã được học và trải nghiệm dàn dựng nhiều thể loại kịch với các vở Hồn Trương Ba da hàng thịt, Rừng Cười, Tartuffe, Bá vương biệt cơ...

Mất gần 2 năm chọn kịch bản rồi bắt tay vào làm vở diễn tốt nghiệp 369 (phiên bản đầu tiên của Nơi kết thúc bắt đầu), Huy An cũng cân đo đong đếm rất nhiều cho sức sống của vở về sau vì kinh phí bỏ ra không nhỏ.

Huy An và cách cất lên tiếng nói của riêng mình - Ảnh 2.

Một cảnh trong vở Rừng Cười do Huy An dàn dựng trong bài thi học kỳ VIII - Ảnh: HỒ LAM

An chia sẻ: "Để vở diễn có sức sống lâu dài thì ngoài tính hàn lâm, cần phải đáp ứng thị hiếu của công chúng. Khi xem nghệ sĩ Thành Lộc dàn dựng, tôi nghĩ chú và tôi có cùng suy nghĩ là muốn đưa chất đương đại vào các vở kịch, quan trọng là sự cân bằng giữa nghệ thuật và giải trí. Và tôi cũng luôn ưu tiên chọn những đề tài mới, chưa có sân khấu nào dựng".

Cơ hội cùng làm việc với những tên tuổi lớn của sân khấu như Thành Lộc, Hữu Châu giúp Huy An biết thêm các phong cách dàn dựng sáng tạo, cách thị phạm cho diễn viên và thể hiện quan điểm độc lập của người đạo diễn.

"Làm đúng nhiệm vụ của mình là điều mà tôi đã học được từ chú Lộc. Khi bạn làm đạo diễn thì không để cái tôi diễn viên lấn át và ngược lại. Bất kỳ vị trí nào cũng vậy, cần có sự tôn trọng và chỉ nói những gì đúng với chuyên môn, vai trò của mình", Huy An tâm sự.

Huy An và cách cất lên tiếng nói của riêng mình - Ảnh 3.

Một cảnh trong vở tốt nghiệp 369, Huy An đã đưa các nhân vật trong bài thi học kỳ của anh cùng xuất hiện - Ảnh: NVCC

Hồi còn đi học, Huy An cũng làm đủ nghề để sống. Anh trải qua nhiều vị trí trong một ê kíp vận hành sân khấu như hậu đài, chỉnh đèn follow, chỉnh nhạc, thiết kế sân khấu... và làm đạo diễn tự do.

Nhiều khán giả quen thuộc của Thiên Đăng thường hay nhớ đến ánh mắt sáng ngời, nụ cười tươi của Huy An khi cầm tấm bảng chỉ dẫn quy định của sân khấu ra chào trước giờ mở màn mỗi đêm diễn, rồi gọi An theo cách thân thương là "anh đài trưởng".

Theo Huy An, những công việc cơ bản này đã góp phần giúp anh hiểu hơn toàn cảnh sân khấu và dễ dàng làm công tác đạo diễn.

Huy An và cách cất lên tiếng nói của riêng mình - Ảnh 4.

Huy An cầm bảng chỉ dẫn quy định của sân khấu Thiên Đăng với vai trò chỉ huy đêm diễn (Đài trưởng) trong suất diễn vở 13 Đức thầy tối 1-6 - Ảnh: HỒ LAM

'Tôi phải nể'

Huy An tiết lộ anh có rất nhiều người thầy, nhưng những người "đưa đò" quan trọng nhất với anh phải kể đến NSND Giang Mạnh Hà, NSƯT Thành Lộc và NSƯT Hữu Châu.

Huy An và cách cất lên tiếng nói của riêng mình - Ảnh 5.

Đạo diễn Thành Lộc và đạo diễn Huy An trên sàn tập - Ảnh: NVCC

Tâm sự với Tuổi Trẻ, nghệ sĩ Thành Lộc kể ngay từ những ngày đầu tiên Thiên Đăng hình thành, Huy An đã cùng đồng hành với nhiều dự án mới ở đây. Khi ấy, An còn là sinh viên năm cuối. 

Theo Thành Lộc, có lẽ nhờ môi trường cùng làm việc với không khí chuyên nghiệp, thực tiễn đã giúp Huy An có thêm nhiều kinh nghiệm cho tư duy đạo diễn:

"Khi làm đạo diễn, Huy An chứng tỏ bản lĩnh ở sự thể hiện chừng mực của người biết khiêm cung, đủ độ thuyết phục đồng nghiệp bởi kiến thức và kỹ năng dàn dựng. 

An đem đến cho cộng sự năng lượng tính cực, nhiệt thành. Mọi người đều thấy dễ chịu khi cộng tác với em. An luôn đúng giờ, năng nổ, lễ phép và luôn biết thừa nhận điểm yếu của mình.

Lúc An làm đài trưởng cho vở Giáng Hương và vở Lộ Hàng, cậu ấy đã yêu những vở diễn đến nỗi làm tôi ngộ nhận đó là tác phẩm của cậu ấy chứ nào phải của mình! Đó là sự tận tụy, trách nhiệm mà hiếm người trẻ nào có và cũng là phẩm chất tốt mà một nghệ sĩ cần có".

Thành Lộc nhớ có lúc vở kịch của anh đang diễn thì trong cánh gà Huy An vẫn cố gắng làm rất giỏi công việc đài trưởng nhưng vẫn tranh thủ âm thầm mở máy tính:

"Từng câu văn đối thoại, từng chi tiết trên bản vẽ thiết kế mỹ thuật, cậu ấy cứ sửa sai, hoàn thiện mãi cho đến khi mời tôi đi xem vở tốt nghiệp của mình. Đó là một chàng thanh niên cần mẫn mà tôi phải nể".

Sân khấu cần những người như Huy An

Huy An và cách cất lên tiếng nói của riêng mình - Ảnh 3.

Huy An và ê kíp diễn viên Rừng Cười - Ảnh: NVCC

Trong đêm báo cáo tốt nghiệp, Huy An và ê kíp không nhận hoa và quà mừng từ người thân, bạn bè mà nhận gạo. Gần hai tấn gạo mừng tốt nghiệp được An đưa đến các địa điểm thiện nguyện trên địa bàn TP.HCM như: Viện dưỡng lão nghệ sĩ, Lớp học tình thương Phú Định, Đạo tràng khiếm thị chùa Liên Hoa...

Cả nghệ sĩ Giang Mạnh Hà và Thành Lộc đều cho rằng Nơi kết thúc bắt đầu chỉ mới là sự bắt đầu của Huy An.

Ông Giang Mạnh Hà, người thầy trực tiếp giảng dạy Huy An, nói với Tuổi Trẻ: "An là sinh viên có tố chất trở thành đạo diễn. Để trở thành một đạo diễn sân khấu thành công thì cần có một vệt từ 3 đến 5 vở được công chúng, báo chí, người làm nghề đón nhận. Tôi mong tác phẩm đầu tay của Huy An có đời sống lâu dài và đây sẽ là chất xúc tác để em tiếp tục dấn thân tạo ra nhiều vở diễn có giá trị".

HỒ LAM

Nguồn: https://tuoitre.vn/huy-an-va-cach-cat-len-tieng-noi-cua-rieng-minh-2025060309105937.htm


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Độc đáo thú nuôi sứa cảnh mini
Cung đường đẹp như tranh, được ví von là 'Hội An thu nhỏ' ở Điện Biên
Ngắm Đầm Chuồn đỏ rực lúc bình mình
Khám phá rừng nguyên sinh Phú Quốc

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm