Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Huyện Gio Linh quan tâm đầu tư hoàn thiện hệ thống thư viện trường học và phát triển phong trào đọc sách

5 năm qua, huyện Gio Linh đã triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để hoàn thiện hệ thống thư viện và phát triển phong trào đọc sách trong trường học, trong đó, tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm như xây dựng mới, nâng cấp thư viện, lan tỏa tình yêu và cảm hứng đọc sách cho học sinh... Với hệ thống thư viện ngày càng được đầu tư theo hướng hiện đại, đạt chuẩn, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) huyện và các trường học đã phát huy tối đa vai trò thư viện, tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa nhằm phát triển bền vững phong trào đọc sách; góp phần nâng cao chất lượng GD&ĐT trên địa bàn huyện Gio Linh.

Báo Quảng TrịBáo Quảng Trị24/04/2025

Huyện Gio Linh quan tâm đầu tư hoàn thiện hệ thống thư viện trường học và phát triển phong trào đọc sách

Lãnh đạo huyện Gio Linh khen thưởng các trường học có thành tích xuất sắc trong công tác thư viện, thiết bị trường học giai đoạn 2021-2025 -Ảnh: H.A

Hiệu trưởng Trường Mầm non Gio Quang Trần Thị Lài cho biết, giáo dục mầm non không chỉ dừng lại ở việc chăm sóc mà còn hướng tới phát triển toàn diện cho trẻ cả về thể chất, tình cảm, trí tuệ và thẩm mỹ.

Một trong những yếu tố góp phần thúc đẩy sự phát triển đó chính là thư viện mầm non, nơi gieo mầm thói quen đọc sách, kích thích tư duy và nuôi dưỡng tâm hồn trẻ thơ.

Thời gian qua, nhà trường luôn chú trọng đến việc huy động các nguồn lực xã hội hóa để xây dựng thư viện hiện đại, đưa văn hóa đọc vào hoạt động thường xuyên của trẻ; đồng thời trở thành không gian học tập, trải nghiệm, kết nối cho trẻ, giáo viên và phụ huynh.

Để thư viện phát huy hiệu quả, nhà trường đã tổ chức các hoạt động đọc sách sáng tạo như giờ kể chuyện theo tranh, bé hoá thân nhân vật, vẽ lại câu chuyện...; tạo không gian ngoài trời, góc lớp để xây dựng các khu đọc sách thân thiện, gần gũi giúp trẻ được tiếp cận một cách tự nhiên; phân công giáo viên phụ trách thư viện, xây dựng tủ sách theo chủ đề, độ tuổi; kêu gọi phụ huynh tham gia đọc sách cùng con, tạo sự gắn kết gia đình và nhà trường; lồng ghép thư viện vào các hoạt động chuyên đề, giáo dục kỹ năng sống và phát triển ngôn ngữ.

Từ đó, trẻ trở nên yêu thích đọc sách, mạnh dạn trong giao tiếp, tăng vốn từ và thể hiện sự sáng tạo, trí tưởng tượng phong phú hơn. Qua đó khẳng định một thư viện nhỏ nếu biết cách tổ chức sẽ tạo ra giá trị lớn cho trẻ mầm non.

Xác định tầm quan trọng và ý nghĩa của hoạt động thư viện trong trường học, phòng GD&ĐT huyện Gio Linh tăng cường công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của các cấp, nhà trường, gia đình, cộng đồng và toàn xã hội về tầm quan trọng của phong trào đọc sách trong nhà trường; chỉ đạo các trường học đầu tư mua sắm cơ sở vật chất, thiết bị chuyên dùng cho thư viện và tổ chức các hoạt động, ngày hội đọc sách, kể chuyện theo sách, vẽ tranh về chủ đề sách; truyền thông qua bản tin măng non phát vào thứ 2 đầu tuần, truyền thông qua nền tảng mạng xã hội...

Các hoạt động tuyên truyền đã thu hút sự tham gia của các tổ chức, cá nhân, nhất là phụ huynh, học sinh. Từ đó đã nâng cao nhận thức về ý nghĩa, lợi ích của việc đọc sách. Hằng năm, phòng GD&ĐT tổ chức tập huấn nghiệp vụ chuyên môn về công tác thư viện cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên thư viện các trường học; tổ chức các tiết đọc thư viện chuyên đề để đúc rút kinh nghiệm, bổ sung các biện pháp, góp phần nâng cao chất lượng tiết đọc thư viện; thành lập tổ sinh hoạt chuyên môn thư viện-thiết bị các trường để tổ chức các hoạt động chuyên môn, trao đổi, chia sẻ các cách làm hay, hiệu quả trong công tác thư viện và quản lý sử dụng thiết bị trường học; tổ chức hội nghị về phương pháp đọc và chia sẻ sách để đánh giá, rút kinh nghiệm và điều chỉnh phù hợp với thực tế.

Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Gio Linh Nguyễn Văn Nghệ cho biết, phòng GD&ĐT làm tốt công tác tham mưu UBND huyện bố trí kinh phí đầu tư xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp thư viện các trường đạt tiêu chí theo quy định của Bộ GD&ĐT và tiêu chí của thư viện thân thiện; đẩy mạnh việc huy động các nguồn lực xã hội hóa từ các tổ chức, cá nhân...

Từ năm 2021 đến nay, trên địa bàn huyện đã xây mới 6 thư viện thân thiện trường học; cải tạo, nâng cấp 15 thư viện trường học để đạt tiêu chí thư viện thân thiện, nâng cấp 8 thư viện đồ chơi cho bé của trường mầm non với kinh phí hơn 10 tỉ đồng.

Từ dự án “Làm bạn với sách”, Tổ chức Zhi-Shan Foundation tư vấn kỹ thuật, hỗ trợ kinh phí lắp đặt thiết bị phòng thư viện theo tiêu chí thư viện thân thiện cho 16 trường; hỗ trợ xây dựng 2 thư viện thân thiện và 8 thư viện đồ chơi cho bé; trao tặng 74 tủ sách lớp học và hàng trăm đầu sách cho các thư viện với tổng kinh phí dự án tài trợ gần 2 tỉ đồng.

Dự án Thư viện Ước mơ tài trợ thiết bị, bàn ghế, giá sách cho 3 thư viện của 3 trường TH&THCS trị giá hơn 300 triệu đồng. Chương trình Thư viện Room to Read của Tổ chức phi chính phủ Mỹ đã tạo không gian thân thiện để học sinh đọc sách và hình thành thói quen đọc sách cho 5 thư viện trường phổ thông. Tổ chức DOVE hỗ trợ trên 700 triệu đồng để tổ chức tập huấn, mua sách cho các thư viện.

Hội khuyến học huyện, Công ty Thiết bị sách Quảng Trị, Nhà xuất bản Giáo dục tại TP. Đà Nẵng, Dự án sách hay cho học sinh tiểu học và nhiều tổ chức cá nhân khác đã tặng hàng ngàn bản sách các loại cho thư viện các trường để dùng chung và cho các em học sinh gặp hoàn cảnh khó khăn.

Nhờ được đầu tư đúng hướng, không gian thư viện luôn thông thoáng, gần gũi, thân thiện, góp phần thu hút học sinh say mê đọc sách, giải quyết khó khăn về áp lực trong quản lý của nhân viên thủ thư.

Để phát triển phong trào đọc sách cho học sinh, các trường học trên toàn huyện bám sát hướng dẫn của Sở GD&ĐT để xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động về tiết đọc thư viện đúng quy định, đạt hiệu quả. Chuyên môn trường và cán bộ thư viện đã phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả trong việc tổ chức các tiết tại thư viện, đảm bảo tối thiểu 3 tiết/1 học kỳ. Hằng năm, phòng GD&ĐT chỉ đạo các trường tổ chức tốt hoạt động hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam; tổ chức làm điểm ở một trường và nhân rộng trong toàn ngành.

Các trường học đã chủ động, linh hoạt triển khai nhiều hoạt động với nội dung, hình thức phong phú. Hiện 100% và trên 80% học sinh có tham gia đọc sách tại thư viện và mượn sách về nhà đọc. Các thư viện thực hiện việc luân chuyển tài nguyên thông tin như sách giáo khoa, sách nghiệp vụ của giáo viên, sách tham khảo, báo, tạp chí, truyện, tranh ảnh giáo dục và tài liệu khác định kỳ theo học kỳ, năm học.

Các hoạt động bổ trợ như tổ chức các hội thi viết cảm nhận về sách, xếp sách nghệ thuật, em với thế giới sách, giao lưu sách... được lồng ghép với hoạt động trải nghiệm tạo hứng thú và khơi dậy niềm đam mê sách cho học sinh .

Căn cứ kế hoạch của tỉnh, phòng GD&ĐT huyện tham mưu UBND huyện chỉ đạo tổ chức các cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc đến các trường phổ thông thuộc huyện, thu hút đông đảo học sinh tham gia; từ năm 2021 đến nay có 159 học sinh đoạt giải cấp huyện, 38 học sinh đoạt giải cấp tỉnh và 1 học sinh đoạt giải cấp quốc gia.

Hoạt động thư viện ngày càng đi vào nền nếp, hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của các cấp học, ngành học; tỉ lệ học sinh hoàn thành chương trình tiểu học hằng năm đạt 100%, tốt nghiệp THCS trên 98%; trên 50 em đoạt giải tại kỳ thi học sinh giỏi văn hóa lớp 9; công tác giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh đạt nhiều kết quả, không có tệ nạn xã hội xâm nhập vào trường học, ý thức chấp hành pháp luật, trách nhiệm với cộng đồng trong học sinh ngày càng cao.

Hoài An

Nguồn: https://baoquangtri.vn/huyen-gio-linh-quan-tam-dau-tu-hoan-thien-he-thong-thu-vien-truong-hoc-va-phat-trien-phong-trao-doc-sach-193174.htm


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Về với đại ngàn
Tứ đại đỉnh đèo đất Việt
Phiêu du giữa mây mù Đà Lạt
Khoảnh khắc SVĐ Mỹ Đình ‘vỡ òa’ khi hai xe tăng rầm rập tiến vào

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm