Cảng Tiên Sa sẽ từng bước được chuyển đổi thành bến cảng du lịch. TRONG ẢNH: Tàu du lịch biển cập cảng Tiên Sa. Ảnh: TRẦN NGỌC |
Từ đầu năm đến nay, cảng Tiên Sa đón nhiều chuyến tàu du lịch biển, chở hàng chục ngàn khách đến Đà Nẵng, trong đó có nhiều tàu hạng sang. Từ tháng 5-2025 đến cuối năm nay nhiều tàu du lịch biển lớn sẽ đến Đà Nẵng. Cảng Tiên Sa ước tính sẽ đón khoảng 76 chuyến tàu với hơn 70.000 lượt khách, tăng 64% so với năm 2024. Thống kê trong các năm qua, sản lượng và doanh thu của cảng Đà Nẵng chủ yếu tập trung vào hàng hóa thông qua cảng Tiên Sa, còn tàu du lịch chỉ chiếm 0,65% tỷ trọng doanh thu và lợi nhuận. Đặc biệt, hiện nay tại cảng Tiên Sa chỉ có 2/5 bến lớn được đón tàu du lịch cỡ lớn nên hạn chế việc tiếp nhận số lượng tàu cũng như thời gian lưu lại cảng của tàu du lịch.
Ông Lâm Ny, phụ trách khai thác khách tàu biển, Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist - Chi nhánh Đà Nẵng, nhìn nhận du lịch tàu biển Đà Nẵng ghi nhận sự tăng trưởng ấn tượng. Song để khai thác tiềm năng du lịch biển, trong đó có khách du lịch tàu biển, thành phố cần tăng cường cơ sở vật chất tại cảng Tiên Sa phục vụ hành khách tàu biển; nâng cao năng lực tiếp nhận số lượng tàu du lịch cập cảng cũng như tăng thời gian cập cảng của tàu du lịch; xây dựng và phát triển cảng Tiên Sa không chỉ là nơi đón khách tàu biển mà còn là cảng xuất cảnh khách du lịch tàu biển; đẩy mạnh xúc tiến quảng bá ở những thị trường có lượng khách tàu biển cao.
Khách tàu biển quốc tế đến Đà Nẵng tham quan các điểm du lịch nổi tiếng của thành phố. Ảnh: NGỌC HÀ |
Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, thời gian qua, thành phố nỗ lực không ngừng trong khai thác phát triển du lịch biển. Các kết luận, quyết định gần đây về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 định hướng khai thác tiềm năng du lịch và dịch vụ biển. Cụ thể, Kết luận số 79-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 43-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 là “Xây dựng và phát triển Đà Nẵng trở thành trung tâm kinh tế biển lớn của cả nước, đô thị biển quốc tế, đô thị du lịch lớn gắn với kinh tế biển”. Tại kế hoạch của UBND thành phố thực hiện Nghị quyết số 48/NQ-CP của Chính phủ về chiến lược khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên, bảo vệ môi trường biển và hải đảo đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, UBND thành phố xác định mục tiêu tổng quát thời kỳ đến năm 2030 là “hướng tới mục tiêu xây dựng Đà Nẵng trở thành một trung tâm kinh tế biển lớn của cả nước” và tầm nhìn đến năm 2050 là “đưa Đà Nẵng trở thành đô thị biển quốc tế trên nền tảng tăng trưởng xanh, đa dạng sinh học biển được bảo tồn, môi trường biển và các hải đảo trong lành, xã hội hài hòa với thiên nhiên”.
Ngày 28-3, Bộ Xây dựng ban hành quyết định phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển thành phố Đà Nẵng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo quyết định này, đến năm 2030, cảng biển Đà Nẵng được quy hoạch có hàng hóa từ 23-29 triệu tấn hàng hóa thông qua (trong đó hàng container từ 1,33-1,71 triệu TEU, chưa bao gồm hàng container trung chuyển quốc tế); hành khách từ 532.300-597.000 lượt khách. Đặc biệt, sau năm 2030 sẽ từng bước chuyển đổi công năng khu bến Tiên Sa thành bến cảng du lịch phù hợp với tiến trình đầu tư, khai thác khu bến Liên Chiểu. Theo ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, đón đầu chính sách của Trung ương, thành phố cần tiếp tục phát triển và hoàn thiện các nhóm sản phẩm trụ cột như: du lịch biển cao cấp, du lịch văn hóa - lịch sử gắn với văn hóa bản địa, du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm (MICE), du lịch đô thị và du lịch sinh thái; nâng cao nhận thức của các cấp, ngành, cộng đồng doanh nghiệp và người dân về văn minh du lịch, bảo đảm chuyên nghiệp, uy tín…
NGỌC HÀ
Nguồn: https://baodanang.vn/kinhte/202505/khai-thac-tiem-nang-du-lich-va-dich-vu-bien-4007554/
Bình luận (0)