Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Khám phá lịch sử hàng hải Việt Nam qua triển lãm trực tuyến "Hải cảng xưa"

Sáng 15-4, Trung tâm Lưu trữ quốc gia I (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ) đã tổ chức triển lãm trực tuyến “Hải cảng xưa: Từ Đông Dương ra thế giới”, tại 2 địa chỉ: archives.org.vn và facebook.com/luutruquocgia1.

Hà Nội MớiHà Nội Mới15/04/2025

Đây là hoạt động hướng tới kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống ngành Hàng hải Việt Nam (5/5/1965 - 5/5/2025).

p3-14.png
Tài liệu trưng bày tại triển lãm trực tuyến. Ảnh: Trung tâm Lưu trữ quốc gia I

Triển lãm trực tuyến “Hải cảng xưa: Từ Đông Dương ra thế giới” giới thiệu khoảng 200 tài liệu, hình ảnh đặc sắc về quá trình quy hoạch cảng biển, hải đăng cũng như hoạt động vận tải đường biển ở Đông Dương cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX, trong đó có nhiều tài liệu lần đầu tiên được công bố.

Triển lãm có 3 phần: Phần 1 “Hải cảng - Cửa ngõ giao thương và thâm nhập”; phần 2 “Hải đăng - Mắt thần canh biển”; phần 3 “Hải vận - Kết nối những chân trời”.

Trong không gian biển đảo được thiết kế công phu, triển lãm đưa người xem ghé thăm nhiều địa danh ở ba miền Bắc, Trung, Nam để cùng nhìn lại quá trình phát triển của các cửa ngõ quốc tế trên biển cũng như lịch sử những “con mắt” của đại dương xanh.

Theo thông tin từ Ban tổ chức, cảng biển không chỉ là cửa ngõ giao thương quan trọng. Trong lịch sử, các cường quốc còn lợi dụng vị trí chiến lược của cảng biển làm bàn đạp xâm chiếm thuộc địa. Từ trước thế kỷ XIX, thương nhân nước ngoài đã lui tới các cảng biển của Việt Nam để tiến hành buôn bán và thăm dò tình hình trong nước. Đây cũng là nơi các giáo sĩ nước ngoài cập bến trước khi thâm nhập vào nội địa để truyền giáo, mở đường cho sự can thiệp của các nước phương Tây vào Việt Nam.

Tài liệu trưng bày tại triển lãm. Ảnh: Trung tâm Lưu trữ quốc gia I
Tài liệu trưng bày tại triển lãm trực tuyến. Ảnh: Trung tâm Lưu trữ quốc gia I

Sau khi xâm chiếm nước ta, người Pháp từng tham vọng xây dựng hàng loạt hải cảng dọc bờ biển Đông như Sài Gòn, Đà Nẵng, Hải Phòng, Hòn Gai-Cẩm Phả, Bến Thủy, Quy Nhơn, Nha Trang, Cam Ranh, Hà Tiên… Đồng thời, hệ thống văn bản phục vụ công tác quản lý và vận hành cảng biển cũng từng bước được hoàn thiện.

Cùng với mạng lưới hải cảng, hải đăng có vai trò then chốt trong việc giúp tàu thuyền ngoài khơi định hướng, báo hiệu dẫn luồng, chỉ dẫn vị trí có chướng ngại vật ngầm nguy hiểm…

Tài liệu Châu bản cho thấy, triều đình nhà Nguyễn đã quan tâm đến việc xây dựng, tôn tạo hải đăng phục vụ hoạt động của tàu thuyền. Sang đến thời Pháp, hệ thống hải đăng được xây dựng hàng loạt, góp phần phát triển hạ tầng hàng hải, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho công cuộc khai thác thuộc địa.

so-do-cang-hai-phong-1925.jpg
Tài liệu trưng bày tại triển lãm trực tuyến. Ảnh: Trung tâm Lưu trữ quốc gia I

Sự hoàn thiện của cơ sở hạ tầng gồm hệ thống hải cảng, hải đăng liên kết với hệ thống đường bộ, đường sắt đã thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động vận tải đường biển ở Đông Dương.

Các công ty vận tải biển lớn của Pháp, đặc biệt là hai công ty Messageries Maritimes và Chargeur Réunis, đã phát triển mạnh mẽ trong giai đoạn này nhờ các hợp đồng vận chuyển nhân lực và hàng hóa giữa Đông Dương và chính quốc cũng như cho các quốc gia và vùng lãnh thổ khác.

Nguồn: https://hanoimoi.vn/kham-pha-lich-su-hang-hai-viet-nam-qua-trien-lam-truc-tuyen-hai-cang-xua-699013.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Khoảnh khắc nữ phi hành gia gốc Việt nói "Xin chào Việt Nam" ngoài Trái đất
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình bắt đầu thăm Việt Nam
Chủ tịch Lương Cường đón Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình tại sân bay Nội Bài
Những người trẻ làm "sống dậy" hình ảnh lịch sử

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm