Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Xây dựng thương hiệu từ cách kể chuyện về trầm hương

Chị Trịnh Thị Kim Tuyến (SN 1983) là người con của vùng đất Đà Nẵng, nơi núi rừng và biển cả giao hòa, cũng là nơi có truyền thống lâu đời về nghề trầm hương. Chị bắt đầu hành trình khởi nghiệp vào giữa năm 2020. Đây cũng là bước ngoặt, mở ra một chặng đường đầy gian nan để viết nên bản hòa ca từ hương trầm.

Báo Phụ nữ Việt NamBáo Phụ nữ Việt Nam15/04/2025

Kim chỉ nam "Đánh thức tâm hồn"

Cơ duyên đến với trầm hương và cây dó bầu của chị là sự kết hợp giữa tình yêu với văn hóa truyền thống, sự trăn trở về giá trị bản sắc đang dần bị lãng quên, cùng khát vọng tạo nên sản phẩm mang tính biểu tượng cho Đà Nẵng và Việt Nam. Chị từng chứng kiến nhiều loại trầm bị thương mại hóa, làm giả hoặc sản xuất nhưng mất đi giá trị tâm linh vốn có. Điều đó càng khiến chị theo đuổi quyết tâm khơi lại vẻ đẹp thuần khiết và cao quý của trầm hương. Hành trình của chị bắt đầu từ chính cây dó bầu Việt Nam - loài cây chỉ kết tinh trầm trong nghịch cảnh.

Câu slogan của thương hiệu "Awake your spirit" (đánh thức tâm hồn) chính là kim chỉ nam cho chị từ những ngày đầu: Đánh thức tinh thần, khơi dậy những giá trị thuần khiết và sâu lắng nhất bên trong mỗi con người. Chị mong muốn Dana không chỉ là nơi bán trầm hương, mà là nơi đánh thức tâm hồn, khơi gợi sự tỉnh thức và kết nối giữa con người với nhau, với thiên nhiên và với chính mình.

Khởi nghiệp với trầm hương, chị như đi trên con đường đầy sỏi đá. Khó khăn lớn nhất không chỉ nằm ở tài chính hay thị trường, mà chính là thay đổi nhận thức người tiêu dùng. Nhiều người nghĩ trầm hương là xa xỉ, chỉ dành cho giới thượng lưu hoặc mục đích tín ngưỡng. Trong khi đó, chị muốn xây dựng trầm hương như một sản phẩm gần gũi, chữa lành, kết nối, truyền cảm hứng sống đẹp.

Xây dựng thương hiệu từ cách kể chuyện về trầm hương - Ảnh 1.

Khởi nghiệp với trầm hương, chị như đi trên con đường đầy sỏi đá

Bên cạnh đó, việc tìm kiếm nguồn nguyên liệu đạt chuẩn, đảm bảo quy trình sản xuất thủ công và đặc biệt là công nghệ bảo tồn mùi hương tự nhiên đều đòi hỏi chi phí cao và kỹ thuật khó. Chị từng đối mặt với áp lực dòng tiền, phải tự học về tiếp thị, thương hiệu, bán hàng online, và không ít lần đối diện với sự nghi ngờ từ thị trường khi mang sản phẩm văn hóa tâm linh ra giới thiệu với giới trẻ, nơi mà trầm hương vốn là điều xa lạ.

Xây dựng thương hiệu từ cách kể chuyện về trầm hương - Ảnh 2.

Chỉn chu và cẩn thận với từng khâu lựa chọn nguyên liệu, chị Tuyến luôn muốn mọi thứ đều trong tầm kiểm soát

Chị học cách kể lại câu chuyện trầm hương dưới một lăng kính mới, trẻ trung hơn, sâu sắc hơn và slogan "Awake your spirit" là thông điệp chị gửi gắm tới người tiêu dùng: Hãy sống tỉnh thức, hãy tìm về sự an yên giữa đời sống ồn ào bằng mùi hương nguyên bản của thiên nhiên.

Nhìn lại hành trình, chị thấy những nỗ lực của mình tuy gian nan nhưng xứng đáng. Năm 2022, Dana Elite đạt giải Nhất cuộc thi "Ý tưởng khởi nghiệp" do Hội LHPN quận Thanh Khê, Đà Nẵng tổ chức. Năm 2024 và 2025, tất cả các dòng sản phẩm của công ty đều đạt chuẩn OCOP 4 sao. Công ty hiện có hệ thống 11 cửa hàng trải dài ở các thành phố lớn như Đà Nẵng, Hà Nội, Hải Phòng, TPHCM cùng hơn 50 cửa hàng và đại lý liên kết. Dana Trầm Hương cũng đã mở rộng sự hiện diện trên các nền tảng thương mại điện tử như Shopee, TikTok, website, Facebook… và ngày càng chiếm được cảm tình từ người tiêu dùng.

Xây dựng thương hiệu từ cách kể chuyện về trầm hương - Ảnh 3.

Nhìn lại hành trình, chị thấy những nỗ lực của mình tuy gian nan nhưng xứng đáng

Chị không chỉ bán sản phẩm, mà còn gửi gắm một trải nghiệm văn hóa, một triết lý sống. Khách hàng của chị không đơn thuần là người mua, mà là người đồng hành cùng giá trị: Hướng thiện - Hướng trong - Hướng an. Mỗi món quà của Dana Trầm Hương là một thông điệp tích cực, làn hương không chỉ lan tỏa mà còn đánh thức tinh thần đúng như câu slogan "Awake your spirit".

Sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm phát triển sản phẩm OCOP

Xây dựng thương hiệu từ cách kể chuyện về trầm hương - Ảnh 4.

Sản phẩm của chị Tuyến được trưng bày tại nhiều hội chợ

Từ hành trình khởi nghiệp của bản thân, chị Tuyến đã đúc rút nhiều bài học, kinh nghiệm thực tế cho những người trẻ đang bắt đầu hành trình khởi nghiệp với sản phẩm truyền thống, đặc biệt là các sản phẩm gắn với bản sắc văn hóa Việt. Theo chị Tuyến, điều quan trọng nhất là phải hiểu rõ bản sắc và biết cách kể lại câu chuyện một cách mới mẻ, chạm được cảm xúc của người trẻ.

Trong tương lai gần, Dana Elite đặt mục tiêu mở rộng dòng sản phẩm ứng dụng từ trầm hương, như bộ trang sức trầm "Hương sắc Ngũ Hành" (sắp được công nhận OCOP 3 sao), đồng hồ trầm, nước hoa trầm tự nhiên, bộ sưu tập quà tặng cao cấp… phục vụ cả thị trường nội địa và quốc tế.

Xây dựng thương hiệu từ cách kể chuyện về trầm hương

Công ty đang xúc tiến xuất khẩu sang Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc) - nơi có nền văn hóa tương đồng và trân trọng giá trị trầm hương. Đồng thời, Dana Elite sẽ xây dựng một không gian trải nghiệm độc đáo, nơi mọi người có thể thưởng trà trầm, hít hà mùi hương thuần khiết và ngắm nhìn những đôi bàn tay khéo léo của người thợ lành nghề đang tạo nên các sản phẩm từ cây dó bầu. Từ đó, trầm hương không chỉ là sản phẩm OCOP mà còn trở thành điểm nhấn của du lịch trải nghiệm.

Xây dựng thương hiệu từ cách kể chuyện về trầm hương - Ảnh 5.

Xây dựng thương hiệu từ cách kể chuyện về trầm hương - Ảnh 6.

Xây dựng thương hiệu từ cách kể chuyện về trầm hương - Ảnh 7.

Một số sản phẩm trầm của Dana Elite

Với tư cách là doanh nghiệp đã được cộng đồng và hệ thống OCOP ghi nhận, chị Tuyến luôn tâm niệm: Doanh nghiệp nhỏ không có nghĩa là tầm nhìn nhỏ. Dana Elite mong muốn trở thành cầu nối để các mô hình khởi nghiệp nông nghiệp - nông thôn có cơ hội học hỏi, tiếp cận thị trường và xây dựng thương hiệu.

Chị sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm phát triển sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP, thiết kế sản phẩm, truyền thông truyền cảm hứng, thậm chí hỗ trợ các nhóm khởi nghiệp nữ - những người từng giống chị, khởi đầu chỉ với đam mê và rất nhiều bỡ ngỡ. "Tôi tin rằng, khi mỗi người giữ một ngọn lửa nhỏ, cả cộng đồng sẽ rực sáng" - chị Tuyến chia sẻ.

Và trầm hương - biểu tượng của sự tịnh tâm và vững chãi chính là điều chị muốn lan tỏa trong hành trình kết nối ấy.

Yếu tố cốt lõi giúp Dana Elite đạt được thành công:

- Giữ vững giá trị truyền thống nhưng đổi mới.
- Thủ công nhưng khoa học.
- Tâm linh nhưng gần gũi.

"Khởi nghiệp với sản phẩm truyền thống không chỉ là làm ra một sản phẩm đẹp mà là kể được một câu chuyện thật, lan tỏa được cảm xúc và giá trị. Hãy bắt đầu bằng sự tử tế, bằng cái tâm. Rồi hãy học hỏi thật nhiều từ marketing, công nghệ cho đến quản trị để "gói hồn xưa trong cách làm mới".

Nguồn: https://phunuvietnam.vn/xay-dung-thuong-hieu-tu-cach-ke-chuyen-ve-tram-huong-20250413235254275.htm




Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình bắt đầu thăm Việt Nam
Chủ tịch Lương Cường đón Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình tại sân bay Nội Bài
Những người trẻ làm "sống dậy" hình ảnh lịch sử
Ngắm san hô biển bạc Việt Nam

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm