Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Khoai tây chiên giòn bất ngờ trở thành món ăn vặt khoái khẩu của người Anh

VHO - Món khoai tây chiên giòn là những lát khoai tây chiên cắt mỏng được tẩm ướp gia vị, tiếp tục thu hút hàng triệu người và chiếm trọn trái tim của người dân Anh theo nhiều cách khác nhau.

Báo Văn HóaBáo Văn Hóa22/07/2025

Khoai tây chiên giòn bất ngờ trở thành món ăn vặt khoái khẩu của người Anh - ảnh 1
Người dân Anh rất thích món ăn vặt khoai tây chiên giòn. Ảnh: Toby Hancock/CNN

Khoai tây chiên giòn được xem như món ăn quốc gia của người Anh. Món ăn đặc trưng này không hề được phục vụ trên đĩa, mà được đựng trong một túi nhựa tráng kim loại. Món ăn giòn tan nằm trong túi khí “béo ngậy” giúp thỏa mãn cơn thèm của thực khách về đồ ăn vặt.

Theo CNN, người dân Anh thực sự vô cùng yêu thích khoai tây chiên giòn, ước tính tiêu thụ khoảng 10 tỷ túi khoai tây chiên mỗi năm.

Vào giờ ăn trưa các ngày trong tuần, những túi khoai tây chiên tại các kệ hàng siêu thị Anh sẽ rất nhanh hết hàng. Nhiều người dân xem món ăn này là một phần của bữa ăn.

Bởi niềm đam mê không giới hạn, các nhà sản xuất tại Anh đã liên tục sáng tạo ra các món ăn đa dạng từ khoai tây giòn nhằm thoả mãn nhu cầu của thực khách.

Năm 2022, Nigella Lawson, một trong những đầu bếp truyền hình được yêu thích nhất trên cả nước, đã hợp tác với Walkers — thương hiệu khoai tây chiên bán chạy nhất nước Anh — để tạo ra công thức cho món bánh mì kẹp khoai tây giòn hoàn hảo (nguyên liệu: bánh mì, bơ, khoai tây chiên). 

Đến năm 2023, Kicks Bar and Grill ở Hull, phía đông bắc nước Anh, đã thu hút khách hàng đến với tiệc buffet khoai tây chiên ăn thả ga.

Trong cuốn sách "Crunch: An Ode to Crisps" xuất bản năm 2024, Natalie Whittle viết: "Thật khó để thoát khỏi sức mạnh kết nối kỳ lạ của món khoai tây chiên giòn trong cuộc sống của người dân Anh."

Văn hóa khoai tây chiên giòn

Kể từ những năm 1980, khoai tây chiên giòn đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của người Anh. 

Ban nhạc punk Splodgenessabounds đã phát hành bài hát "Two Pints of Lager and a Packet of Crisps Please", một bài hát ca ngợi món ăn bình dân trong quán rượu địa phương.

Đến giữa thập kỷ này, thống kê cho thấy người Anh sẵn sàng chi một khoản tiền khổng lồ 805 triệu bảng Anh (hơn một tỉ đô la) chỉ để mua khoai tây chiên và đồ ăn nhẹ.

Khoai tây chiên giờ đây cũng trở thành món ăn quá phổ biến trong các sự kiện bóng đá, nhạc pop, phim ảnh và hoạt hình. Thậm chí còn trở thành một phụ kiện thời trang. Natalie Whittle viết trong cuốn "Crunch: An Ode to Crisps" về việc cô ấy đã làm co các gói khoai tây chiên cũ trong lò nướng.

Sau đó, chúng có thể được sử dụng làm những vật dụng như khuyên tai và móc chìa khóa. "Tôi nhớ rằng rất nhiều trẻ em cũng mê mẩn khoai tây chiên như tôi vậy", tác giả Whittle viết.

"Quốc gia nghiện khoai tây chiên"

Khoai tây chiên giòn bất ngờ trở thành món ăn vặt khoái khẩu của người Anh - ảnh 2
Bánh mì kẹp khoai tây chiên giòn: Đối với người Anh, có thể nói đây là món ngon nhất kể từ khi có bánh mì cắt lát. Ảnh: ClarkandCompany/E+/Getty Images

Trước những lo ngại  về tác động sức khỏe của người dân tại "một quốc gia nghiện khoai tây chiên", năm 2006, các nhà sản xuất đã tìm kiếm các nguyên liệu như rau củ, đậu lăng và đậu gà để thay cho khoai tây.

Tuy nhiên, hầu hết những người thích khoai tây chiên đều cho rằng những món ăn nhẹ này hoàn toàn khác.

Những khám phá hương vị tuyệt vời khác để thay thế khoai tây chiên giòn vẫn tiếp tục. Một loạt các món ăn vặt khác ra đời như kẹo mía, Gin & Tonic, cánh hoa hồng, Bánh bí ngô.

Chỉ riêng hãng Walkers đã có 125 hương vị khoai tây chiên giòn trên kệ hàng tại Anh vào bất kỳ thời điểm nào. Bên cạnh đó, các chuyên gia của hãng vẫn miệt mài trong "bếp thử nghiệm độ giòn", sáng tạo thêm nhiều hương vị khác nhau.

Những người hâm mộ Walkers gửi cho công ty những ý tưởng hương vị mới mỗi ngày. Tuy nhiên, sự thật là, những hương vị giòn ngon nhất đã được khám phá từ rất lâu rồi.

Phô mai và hành tây giờ đây vẫn là hương vị phổ biến nhất của cả hãng Walkers và Tayto, mặc dù hương vị đầu tiên đã được thử nghiệm cách đây 70 năm. 

"Những hương vị khiêm tốn này thực sự đã vượt qua thử thách thời gian. Các hương vị cổ điển luôn chiếm ưu thế và vẫn được hàng triệu người Anh yêu thích trong thời gian dài", Stephanie Herbert, Giám đốc tiếp thị tại Walkers cho biết.

Nguồn: https://baovanhoa.vn/du-lich/khoai-tay-chien-gion-bat-ngo-tro-thanh-mon-an-vat-khoai-khau-cua-nguoi-anh-154989.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Hà Nội lạ thường trước giờ bão Wipha đổ bộ
Lạc bước giữa thế giới hoang dã tại vườn chim ở Ninh Bình
Ruộng bậc thang Pù Luông mùa nước đổ đẹp nao lòng
Những thảm nhựa 'nước rút' trên cao tốc Bắc - Nam qua Gia Lai

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm