“Ngày trước, tôi làm công việc này để trang trải cuộc sống. Sau thời gian gắn bó, tôi thấy yêu nghề nhiều hơn. Khi hoàn thiện sản phẩm, thấy khách hài lòng, mình cũng vui”. Đó là lời chia sẻ của ông Nguyễn Quốc Hùng (59 tuổi) làm nghề sửa giày dép trên đường Cách Mạng Tháng Tám, phường Tân Ninh, tỉnh Tây Ninh (phố Gia Long cũ). Hơn 40 năm qua, ông Hùng vẫn cần mẫn với từng đường kim, mũi chỉ sửa từng đôi giày cũ, giúp khách hàng tiết kiệm chi phí hay lưu giữ món đồ kỷ niệm khó quên. Đều đặn mỗi ngày, bất kể nắng hay mưa, bàn tay thô ráp, sần sùi vì thường xuyên tiếp xúc với keo, kềm, đục,... ấy lại cặm cụi sửa đủ các loại giày dép cho khách.
Ông Hùng cho biết: “Phần lớn khách của tôi là khách quen. Họ biết tôi làm cẩn thận, giá phải chăng nên thường xuyên giới thiệu bạn bè, người thân tới sửa giày dép. Làm nghề gì cũng cần phải cần cù, chịu khó, quan trọng nhất là yêu nghề bởi chỉ có niềm đam mê mới giúp chúng ta có thêm động lực vượt qua thử thách”.
Với ông Nguyễn Quốc Hùng, khi khách hàng còn nhu cầu thì ông còn làm nghề
Có hôm nhiều đơn hàng, ông chỉ rời ghế đi ăn trưa xong lại tiếp tục công việc để kịp giờ giao cho khách. Dù sức khỏe đã yếu dần, mắt cũng mờ hơn nhưng ông vẫn quyết theo nghề. Đối với người đã trót yêu nghề như ông Hùng, khi khách còn nhu cầu thì ông vẫn tiếp tục sửa giày dép. Đó không chỉ là cuộc mưu sinh mà còn là thói quen và tình yêu mà ông gắn bó bao nhiêu năm nay.
Giữa làn sóng công nghệ in ấn phát triển, muôn vàn những tấm bảng quảng cáo điện tử hiện đại, ông Nguyễn Xuân Bích (68 tuổi) - chủ tiệm vẽ bảng hiệu Ngọc Bích trên đường Trương Quyền, phường Tân Ninh, vẫn miệt mài theo nghề vẽ bảng quảng cáo hơn 40 năm qua.
Từ khi còn nhỏ, ông Bích đã yêu thích hội họa. Năm 1985, ông mở tiệm vẽ bảng quảng cáo tại nhà, nhận họa tranh, vẽ chân dung. Theo ông Bích, trước đây nghề vẽ bảng quảng cáo rất phát triển. Những thợ vẽ bằng tay có khi làm ngày làm đêm vẫn không hết việc. Sau này, khi dòng bảng hiệu theo hình thức in ấn, thiết kế mẫu sẵn trên máy tính ra đời, những loại bảng hiệu truyền thống mà ông từng vẽ dần đi vào quá khứ. Có không ít thợ vẽ phải chuyển nghề do không còn trụ nổi.
Ông Bích tâm sự: “Để vẽ một bảng hiệu hoàn chỉnh phải trải qua nhiều công đoạn, từ đóng khung, sơn lót phông nền, phân chữ rồi vẽ và lên nước bóng. Công việc này thường kéo dài cả tuần, có thể hơn, tùy theo kích cỡ lớn nhỏ của bảng hiệu. Bảng thủ công sẽ làm cho mọi người cảm giác gần gũi, chân thật, đồng thời mỗi họa sĩ sẽ truyền tải những thần thái riêng, tùy thuộc kỹ thuật vẽ. Tôi nghĩ đó là lý do mà nhiều người vẫn lựa chọn sử dụng bảng quảng cáo thủ công thay vì những bảng hiệu điện tử”.
Để vẽ một bảng hiệu hoàn chỉnh phải trải qua nhiều công đoạn
Ở tiệm Ngọc Bích, dù không còn đông khách như trước nhưng vẫn có nhiều khách hàng đến đặt làm bảng quảng cáo thủ công. Có lúc ông cũng phải cố gắng làm gấp cho chủ quán kịp ngày khai trương. Ông Bích vui vẻ nói: “Những người đến đặt bảng đa phần là khách hàng cũ. Nhiều người yêu cầu tôi phải là người vẽ chính bởi họ cho rằng tôi vẽ “mát tay”, giúp cửa hàng làm ăn phát đạt”.
Với ông Đồng Văn Hóa (66 tuổi, ngụ phường Tân Ninh), nghề sửa quần áo không chỉ là mưu sinh, là chuyện của may vá hay đường kim, mũi chỉ mà còn là niềm vui khi được làm công việc bản thân yêu thích. Với chiếc máy may cùng vài vật dụng như thước, kéo, kim, chỉ và tấm bảng “Nhận sửa quần áo”, ông Hóa đã gắn bó với nghề hơn 30 năm qua. Từng bôn ba khắp nơi, làm một số nghề khác nhau, sau nhiều nhân duyên, ông đến với công việc sửa quần áo. Nhờ cố gắng học hỏi và niềm đam mê từ khi còn nhỏ, năm 1991, ông Hóa quyết định chọn nghề này để gắn bó lâu dài.
Nhờ làm việc trách nhiệm, ông Đồng Văn Hóa có lượng khách hàng cố định
Khắp căn nhà của ông, trong tủ, trên kệ, mọi ngóc ngách đều là đồ vật, phụ kiện phục vụ việc sửa quần áo. Khách hàng đến tiệm đa phần là khách quen, từ học sinh, sinh viên đến người lao động, người cao tuổi đều có. Nhu cầu của khách hàng cũng đa dạng, sửa từ đồ bình dân đến cao cấp.
Nhờ làm việc uy tín, có trách nhiệm, người nọ giới thiệu người kia, lâu dần lượng khách cũng ổn định hơn. Mỗi ngày, ông cần mẫn bên chiếc máy may cũ, sửa từng chi tiết trên quần áo theo yêu cầu của khách.
Ông Hóa chia sẻ: “May đồ mới đã khó, sửa đồ để vừa ý khách còn khó hơn. Người thợ phải có kiến thức về thời trang, nắm bắt xu hướng mới để tư vấn cho khách. Mình cũng phải nắm được đặc điểm của khách hàng như vai xuôi hay ngang, chân cong hay thẳng, phần trên và phần dưới cơ thể có cân đối hay không để sửa cho phù hợp. Từng loại quần áo, mẫu mã, chất liệu cũng cần có bí quyết sửa riêng”.
Với những người như ông Hùng, ông Bích hay ông Hóa, làm nghề không chỉ để mưu sinh mà còn là được sống với đam mê, thế nên giữa cuộc sống hối hả vẫn có những người giữ nghề như giữ lấy tình yêu và sự thân quen./.
Phương Thảo - Hà Quang
Nguồn: https://baolongan.vn/khong-chi-la-muu-sinh-a202280.html
Bình luận (0)