Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Kia EV6 và Blind Spot View Monitor: Khi mưa là phép thử

Trên Kia EV6, hệ thống Blind Spot View Monitor hoạt động hiệu quả trong điều kiện khô ráo, nhưng trời mưa có thể khiến nước đọng trên ống kính làm hình ảnh gần như mờ đục; giải pháp được gợi ý là phủ kỵ nước cho camera.

Báo Nghệ AnBáo Nghệ An19/10/2025

Kia EV6 là một trong các mẫu xe thuộc tập đoàn Hyundai Motor Group được trang bị hệ thống giám sát điểm mù bằng camera Blind Spot View Monitor. Trong điều kiện vận hành thường ngày, tính năng này mang lại trải nghiệm trực quan: khi bật xi-nhan, hình ảnh khu vực điểm mù sẽ xuất hiện ngay trên cụm đồng hồ phía trước người lái, giúp thao tác chuyển làn tự tin và ít phải liếc sang gương hơn. Tuy vậy, một tình huống thực tế gần đây đã phơi bày giới hạn của giải pháp dựa vào camera: nước mưa đọng trên ống kính có thể khiến khung hình méo mó, gần như mờ đục.

He thong Blind Spot View Monitor hien thi tren cum dong ho Kia EV6
Hình ảnh từ camera gắn gương được đưa vào cụm đồng hồ khi bật xi-nhan trên Kia EV6.

Triển khai giao diện thông minh, giảm thao tác liếc gương

Theo mô tả từ Carscoops, cách triển khai của Hyundai, Kia và Genesis nhấn mạnh sự liền mạch trong trải nghiệm: tín hiệu xi-nhan kích hoạt tức thời khung hình từ camera tích hợp trên gương chiếu hậu, hiển thị vào một khu vực trên cụm đồng hồ. Khi đường khô ráo, đây là một cách tiếp cận hiệu quả, đưa hình ảnh điểm mù vào ngay tầm mắt người lái, hạn chế việc phải chuyển tiêu điểm quá nhiều giữa đường và gương.

So với việc đặt toàn bộ hình ảnh vào màn hình trung tâm, cách hiển thị trong cụm đồng hồ giúp ánh nhìn của người lái ít phải rời khỏi trục quan sát phía trước. Trải nghiệm này đặc biệt hữu ích trong tình huống chuyển làn ngắn, khi thời gian quan sát và phản hồi cần được tối ưu.

Trải nghiệm người dùng: trực quan nhưng phụ thuộc điều kiện

Trong phần lớn thời gian, hệ thống hoạt động ổn định và cho cảm giác kiểm soát tốt. Tuy nhiên, đoạn clip được chủ sở hữu EV6 đăng tải trên Reddit cho thấy hạn chế rõ ràng: khi chạy dưới mưa, các giọt nước bám trên ống kính khiến hình ảnh hiển thị bị méo và gần như mờ đục. Với một tính năng vốn dựa vào độ rõ nét của camera, hiện tượng này gây cảm giác thiếu nhất quán, nhất là với người mua đã quen trải nghiệm sắc nét trong điều kiện bình thường.

Điểm đáng chú ý là vấn đề đến từ tương tác tự nhiên giữa nước mưa và bề mặt ống kính. Trong bối cảnh thực tế, đây là yếu tố khó tránh. Khuyến nghị từ chuyên trang ôtô là sử dụng dung dịch chống thấm hoặc chất phủ kỵ nước dành cho gương và camera ngoài xe. Các chất phủ này tạo bề mặt trơn, giúp giọt nước trượt đi thay vì lưu lại trên kính. Mức cải thiện có thể khác nhau tùy điều kiện và cách sử dụng.

Kia anh 1
Kia anh 1

Khi mưa là phép thử: bài học cho giải pháp dựa vào camera

Trường hợp của EV6 cho thấy ưu và nhược của phương pháp hiển thị điểm mù bằng hình ảnh trực tiếp. Ưu điểm là trực quan và dễ xác nhận khoảng cách, vật thể. Nhược điểm là phụ thuộc chất lượng ống kính và môi trường: mưa, bụi bẩn, sương mù hoặc cặn bám đều có thể làm suy giảm khả năng quan sát, khiến trải nghiệm từ “rất tốt” xuống “khó dùng” chỉ trong một cơn mưa lớn.

Ở góc độ tâm lý người lái, sự bất ngờ khi hình ảnh suy giảm đột ngột là điều cần cân nhắc. Trong điều kiện bất lợi, thói quen kiểm tra gương chiếu hậu truyền thống vẫn nên được duy trì như lớp xác nhận bổ sung.

An toàn và công nghệ liên quan

Hệ thống của Hyundai được gọi là Blind Spot View Monitor và là trang bị tiêu chuẩn trên một số mẫu xe của tập đoàn. Cách làm này khác với Tesla, khi hãng này hiển thị hình ảnh 2 bên hông xe trên màn hình trung tâm; theo Carscoops, giải pháp này không hiệu quả bằng cách đặt hiển thị vào cụm đồng hồ. Honda từng triển khai LaneWatch, nhưng chỉ hiển thị phía ghế phụ.

Từ góc nhìn công nghệ, khuyến nghị sử dụng các chất phủ kỵ nước cho bề mặt ống kính là hướng xử lý hợp lý, bởi mục tiêu là hạn chế giọt nước bám, qua đó duy trì độ trong của khung hình. Dù vậy, hiệu quả thực tế còn tùy tần suất sử dụng, chất lượng lớp phủ và cường độ mưa.

Giá trị và định vị trong dải sản phẩm

Việc đưa Blind Spot View Monitor thành trang bị tiêu chuẩn trên một số dòng xe cho thấy định hướng ưu tiên trải nghiệm lái trực quan của Hyundai Motor Group. Với người dùng, đây là điểm cộng về công năng trong điều kiện khô ráo. Mặt khác, người mua cần nhận thức rõ giới hạn trong mưa để có kỳ vọng phù hợp và chủ động bảo dưỡng bề mặt ống kính.

Giải pháp Vị trí hiển thị Đặc điểm chính
Hyundai/Kia/Genesis Blind Spot View Monitor Cụm đồng hồ trước mặt người lái Hình ảnh từ camera gắn gương; tiện dụng; có thể mờ khi mưa do nước bám ống kính (trên EV6)
Tesla Màn hình trung tâm Hiển thị hai bên hông; theo Carscoops, không hiệu quả bằng cách hiển thị trong cụm đồng hồ
Honda LaneWatch Màn hình trung tâm Chỉ hiển thị phía ghế phụ

Kết luận

Blind Spot View Monitor trên Kia EV6 là một bổ sung hữu ích trong điều kiện khô ráo, cung cấp góc nhìn điểm mù ngay trong tầm mắt. Trải nghiệm thực tế dưới mưa cho thấy giới hạn tất yếu của camera ngoài xe khi ống kính bị nước bám, kéo hiệu quả hiển thị xuống mức khó sử dụng. Một số giải pháp như phủ kỵ nước có thể giúp cải thiện, song người lái vẫn nên duy trì thói quen quan sát gương truyền thống khi thời tiết xấu.

Ưu điểm: hiển thị trực quan trong cụm đồng hồ, phản hồi theo xi-nhan nhanh, hỗ trợ chuyển làn tự tin. Nhược điểm: phụ thuộc thời tiết; khi mưa to, nước đọng khiến hình ảnh méo, gần như mờ đục; cần bảo dưỡng bề mặt ống kính để duy trì hiệu quả.

Nguồn: https://baonghean.vn/kia-ev6-va-blind-spot-view-monitor-khi-mua-la-phep-thu-10308516.html


Chủ đề: Hyundaitrời mưa

Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Phim Việt Nam và hành trình chạm tới Giải Oscar
Giới trẻ lên Tây Bắc check-in mùa lúa chín đẹp nhất năm
Vào mùa 'săn' cỏ lau ở Bình Liêu
Giữa rừng ngập mặn Cần Giờ

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Video diễn trang phục dân tộc của Yến Nhi view cao nhất tại Miss Grand International

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm