Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Kích cầu tiêu dùng, bảo đảm mục tiêu tăng trưởng

Tiêu dùng nội địa là động lực tăng trưởng quan trọng của nền kinh tế, do đó các cơ quan, đơn vị, nhà bán lẻ đang triển khai nhiều giải pháp nhằm kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy thị trường hàng hóa phát triển tích cực, đặc biệt là thực hiện hiệu quả các mục tiêu tăng trưởng chung.

Báo Đà NẵngBáo Đà Nẵng04/07/2025

06 kich-cau-tieu-dung
Người dân mua sắm tại chợ Cồn. Ảnh: TRẦN TRÚC

Kích thích tiêu dùng, tăng sức mua

Từ đầu năm nay, Chính phủ đã giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng (VAT) đối với một số nhóm hàng hóa, dịch vụ đến hết ngày 30-6. Ngày 17-6 vừa qua, Quốc hội chính thức thông qua nghị quyết về việc giảm 2% thuế suất thuế VAT áp dụng từ ngày 1-7-2025 đến 31-12-2026.

Nghị quyết mới có thời gian áp dụng 18 tháng, thay vì chỉ 6 tháng như các năm trước; đồng thời mở rộng các nhóm hàng hóa, dịch vụ chịu thuế suất 10% được giảm còn 8% nhằm hỗ trợ tăng sức mua, kích cầu tiêu dùng, du lịch nội địa. Từ đây, việc giảm thuế VAT giúp giá thành các mặt hàng trở nên hợp lý hơn, khách hàng có xu hướng chi tiêu nhiều hơn.

Anh Ngô Văn Trung (quận Hải Châu) cho hay: “Nhiều người nghĩ mức giảm 2% này không đáng kể, nhưng nếu tính trên tổng chi tiêu hằng tháng, nhất là với những gia đình có con nhỏ hoặc người lớn tuổi thì số tiền tiết kiệm được không hề nhỏ. Đối với tôi, việc này có ý nghĩa quan trọng trong cân đối tài chính của gia đình. Hàng hóa sẽ trở nên cạnh tranh hơn, người tiêu dùng mua được nhiều hàng hơn với cùng một số tiền”.

Để kích thích người tiêu dùng mua sắm, các siêu thị trên địa bàn thành phố chủ động triển khai nhiều hoạt động kích cầu tiêu thụ sản phẩm xuyên suốt và kéo dài trong cả năm như: giảm giá, tích điểm, tặng quà, tặng phiếu mua hàng, bán hàng đồng giá, mua sắm qua kênh online…

Theo tìm hiểu, các nhà bán lẻ đã tăng cường nguồn hàng thiết yếu, trong đó chú trọng hàng Việt Nam chất lượng cao, bảo đảm nguồn cung ổn định, giá cả bình ổn; đầu tư mở rộng thêm các điểm bán, đầu tư các kênh bán hàng đa dạng.

Ông Phan Thống, Giám đốc siêu thị Co.opmart Đà Nẵng cho hay, từ nay đến cuối năm, siêu thị sẽ triển khai nhiều chương trình khuyến mại, ưu đãi hấp dẫn. Cụ thể như chương trình “tự hào hàng Việt” (tháng 8-9) với hàng nghìn sản phẩm giảm giá đến 50%; chương trình Tri ân khách hàng (tháng 11) giảm giá hấp dẫn cho các sản phẩm sản xuất trong nước, tặng phiếu mua hàng, quay số trúng thưởng…

Trong khi đó, bà Võ Thị Thu Thủy, Giám đốc siêu thị GO! Đà Nẵng, cho biết: “Ngay từ đầu năm chúng tôi đã chủ động làm việc với các nhà cung cấp để đàm phán giá tốt, hỗ trợ chương trình giảm giá, khuyến mại sâu cho người tiêu dùng. Bên cạnh đó, siêu thị chú trọng đẩy mạnh các chương trình hưởng ứng mạnh mẽ cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; kết nối đưa vào kinh doanh các mặt hàng OCOP của các địa phương nhằm hỗ trợ phát triển nhóm hàng này”.

Phấn đấu đạt các mục tiêu tăng trưởng

Năm 2025, Chính phủ đặt mục tiêu tăng trưởng GDP đạt 8% trở lên với 3 lĩnh vực chính là tiêu dùng nội địa, xuất khẩu và đầu tư công. Theo đó, để đạt tăng trưởng GDP như mục tiêu đề ra thì tổng mức tăng bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng phải đạt tốc độ 12%.

Ngày 4-4-2025, Bộ Công Thương ban hành Chỉ thị số 08/CT-BCT về tiếp tục đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng. Bộ Công Thương giao Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phấn đấu tăng trưởng tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng năm 2025 tăng từ 12-22% so với năm 2024; trong đó Đà Nẵng được giao chỉ tiêu tăng 18%.

Theo Sở Công Thương, quy mô hàng hóa nội địa tại Đà Nẵng đang được mở rộng, sức mua của người tiêu dùng tiếp tục tăng trưởng ấn tượng với sự chuyển dịch trong hành vi tiêu dùng hướng đến các sản phẩm thiết yếu, chăm sóc sức khỏe và mua sắm trực tuyến.

Theo thống kê, 6 tháng đầu năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước đạt 79.149 tỷ đồng, tăng 24,53% so với cùng kỳ năm trước; trong đó doanh thu bán lẻ hàng hóa ước đạt 43.533 tỷ đồng, tăng 18,27% so với cùng kỳ 2024. Thành phố có nguồn cung hàng hóa phong phú, đa dạng nên giá cả hàng hóa không có nhiều biến động lớn.

Các biện pháp kiểm soát bình ổn giá được triển khai, góp phần ổn định thị trường. Hàng loạt các chuỗi sự kiện thương mại, văn hóa, du lịch được tổ chức như: Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2025, chương trình Mùa khuyến mại hè Đà Nẵng 2025 và ngày hội khuyến mại hàng hiệu-Mega Sale Đà Nẵng 2025; hội chợ hàng Việt 2025 - Tôn vinh sản phẩm OCOP… đã góp phần ổn định giá cả hàng hóa, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân, du khách.

​​​​​​​Nhằm tiếp tục đẩy mạnh triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh và phát triển thị trường trong nước, Sở Công Thương ban hành kế hoạch triển khai chương trình xúc tiến thương mại trong nước và chương trình quảng bá sản phẩm Đà Nẵng gắn với việc thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2025.

Từ nay đến cuối năm 2025, sở tổ chức các sự kiện như phiên chợ thanh toán không tiền mặt (tháng 7), hội chợ Quốc tế Thương mại, Du lịch và Đầu tư hành lang kinh tế Đông Tây - Đà Nẵng 2025 (tháng 8), triển lãm Logistics 2025. Đặc biệt, Sở Công Thương đang nghiên cứu, xây dựng kế hoạch triển khai chương trình mua sắm đêm tại chợ Hàn, ẩm thực đêm tại chợ Cồn trong dịp hè nhằm giúp các chợ truyền thống duy trì sức cạnh tranh.

Ngoài ra, tổ chức phát động chương trình khuyến mại mùa mua sắm vào dịp cuối năm; chương trình livestream giới thiệu sản phẩm OCOP, đặc sản địa phương; tổ chức quảng bá, giới thiệu sản phẩm của Đà Nẵng; kết nối giao thương; xây dựng video quảng bá sản phẩm OCOP trên nền tảng mạng xã hội…

Với việc triển khai đồng bộ các giải pháp, Sở Công Thương tin tưởng sẽ góp phần thúc đẩy sản xuất - kinh doanh, kích cầu tiêu dùng, tạo động lực tăng trưởng thị trường nội địa của Đà Nẵng trong thời gian đến.

Nguồn: https://baodanang.vn/kich-cau-tieu-dung-bao-dam-muc-tieu-tang-truong-3264911.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Hương vị miền sông nước
Bình minh đẹp rực rỡ trên các vùng biển Việt Nam
Vòng cung hang động kỳ vĩ ở Tú Làn
Trà sen - Món quà thơm của người Hà Nội

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm