Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Logistics xanh: Yêu cầu bắt buộc để nâng sức cạnh tranh

Tại “Diễn đàn Logistics xanh - Sức bật trong biến động và kết nối cùng FIATA World Congress 2025” diễn ra vào ngày 11/7, các chuyên gia và doanh nghiệp khẳng định logistics xanh không còn là lựa chọn mà là yêu cầu bắt buộc. Đây là chìa khóa để doanh nghiệp Việt Nam hội nhập, nâng cao năng lực cạnh tranh trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Thời ĐạiThời Đại12/07/2025

Trao đổi tại diễn đàn, ông Đào Trọng Khoa, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), khẳng định trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động, chuyển đổi xanh giúp doanh nghiệp logistics Việt Nam hội nhập sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Quang cảnh tại Diễn đàn. (Ảnh: Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp)
Quang cảnh tại Diễn đàn. (Ảnh: Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp)

Đồng quan điểm, ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), cho biết các hàng rào kỹ thuật mới như tiêu chuẩn ESG, Net Zero và thuế biên giới carbon buộc doanh nghiệp phải chuyển đổi để tồn tại và nâng sức cạnh tranh.

Theo ông Phạm Tấn Công, phát triển logistics xanh sẽ là lợi thế để doanh nghiệp Việt đi nhanh hơn trong chiến lược phát triển bền vững toàn cầu.

Chủ trương này đã được Chính phủ thể hiện rõ nét. Ông Phạm Tấn Công nêu rõ Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh đã đặt mục tiêu “xanh hóa” các ngành kinh tế. Thủ tướng Chính phủ cũng đã ban hành Quyết định số 882/QĐ-TTg, trong đó dịch vụ logistics là 1 trong 18 chủ đề trọng tâm.

Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, cho biết Nhà nước đang thực hiện vai trò kiến tạo, cụ thể là Quyết định số 876/QĐ-TTg phê duyệt chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh trong giao thông vận tải. Tuy nhiên, quá trình chuyển đổi vẫn đối mặt nhiều rào cản. Ông Hải chỉ ra thách thức về nhận thức, thói quen và hạ tầng chưa đồng bộ.

Từ góc độ doanh nghiệp châu Âu, ông Koen Soenens, Phó Chủ tịch Uỷ ban Vận tải và Logistics, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham), nhận định hạ tầng logistics tại Việt Nam chưa đồng bộ và chính sách còn thiếu nhất quán.

Để vượt qua thách thức, nhiều doanh nghiệp đã chủ động tìm kiếm giải pháp. Ông Trần Tiến Dũng, Chủ tịch Macstar Group, thông tin doanh nghiệp này đã tiên phong thử nghiệm vận tải đường thủy nội địa kết nối Hải Phòng - Ninh Bình để giảm chi phí và phát thải carbon.

Tất cả những nỗ lực này đều hướng tới một sự kiện quan trọng: Đại hội Thế giới của Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận và Vận tải Quốc tế (FIATA World Congress 2025), lần đầu tiên được tổ chức tại Hà Nội vào tháng 10/2025. Ông Nguyễn Duy Minh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), cho biết đại hội có chủ đề “Logistics xanh, thích ứng nhanh”, dự kiến quy tụ hơn 1.200 đại biểu từ hơn 150 quốc gia. Đây được xem là cơ hội lịch sử để doanh nghiệp logistics Việt Nam hội nhập quốc tế trên "sân nhà", trao đổi, hợp tác với các đối tác hàng đầu thế giới, qua đó khẳng định vị thế và quảng bá hình ảnh đất nước.

Nguồn: https://thoidai.com.vn/logistics-xanh-yeu-cau-bat-buoc-de-nang-suc-canh-tranh-214789.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Hình ảnh ruộng bậc thang ở Phú Thọ dốc thoai thoải, sáng đẹp tựa gương soi trước vụ cấy
Nhà máy Z121 sẵn sàng cho đêm Chung kết Pháo hoa Quốc tế
Tạp chí du lịch danh tiếng ca ngợi hang Sơn Đoòng 'kỳ vĩ nhất hành tinh'
 Hang động huyền bí hấp dẫn khách Tây, được ví như 'động Phong Nha' ở Thanh Hóa

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm