Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Manga One Piece từng thất bại toàn tập, bị nhà xuất bản liên tục từ chối

Với khán giả yêu manga, One Piece từ lâu đã là một hành trình phiêu lưu vĩ đại kéo dài gần ba thập niên, trở thành manga bán chạy nhất mọi thời đại và tạo nên làn sóng hâm mộ toàn cầu.

Báo Tuổi TrẻBáo Tuổi Trẻ09/10/2025

One Piece - Ảnh 1.

Con đường thành công không bao giờ bằng phẳng, câu chuyện của cha đẻ của One Piece - Eiichiro Oda là minh chứng rõ ràng nhất - Ảnh: Toei/Shonen Jump

Thế nhưng, phía sau ánh hào quang mang tên One Piece là những năm tháng đầy thử thách và thất bại mà tác giả Eiichiro Oda từng phải đối mặt, trước khi tên tuổi của ông gắn liền với thuyền trưởng Luffy.

Trong một cuộc phỏng vấn trên số đặc biệt của tạp chí Shonen Jump tháng 9, Oda thẳng thắn chia sẻ về quãng thời gian gian nan những năm 1990 - thời điểm ông còn là một mangaka trẻ đầy mơ ước nhưng liên tục bị các tòa soạn lớn nhỏ từ chối. 

"Tôi từng nghĩ mình đã thất bại hoàn toàn", ông nói, khi nhớ lại những lần đầu tiên gửi bản thảo One Piece cho tạp chí Weekly Shonen Jump mà không được chấp nhận.

Ba lần One Piece suýt không thể ra khơi

Trước khi One Piece được đăng dài kỳ, Oda từng sáng tác một số truyện ngắn như Wanted!; Monsters; Ikki Yako; God’s Gift for the Future để rèn luyện kỹ năng kể chuyện và vẽ nhân vật.

Nhưng chính ý tưởng về một cậu bé hải tặc có cơ thể cao su, đội mũ rơm đã thôi thúc ông thử sức với một bức tranh rộng lớn hơn - tác phẩm mà sau này trở thành One Piece

One Piece - Ảnh 2.

Romance Dawn, One Piece phiên bản thử nghiệm với nét vẽ khác lạ, với sự xuất hiện của nguyên mẫu Luffy và Nami

Tuy nhiên, để đưa con tàu mơ ước ấy ra khơi, Oda phải thất bại hai lần. Mùa hè năm 1996, Oda lần đầu tiên trình làng bản thảo Romance Dawn, phiên bản tiền thân của One Piece. 

Dù ý tưởng mới mẻ và phong cách vẽ đã định hình rõ nét, tác phẩm chỉ được xuất bản dưới dạng truyện ngắn vì vẫn bị đánh giá là thiếu tiềm năng để làm truyện dài kỳ. 

Một tháng sau, ông tiếp tục gửi một phiên bản khác của Romance Dawn tới Weekly Shonen Jump nhưng kết quả vẫn không khá hơn. 

Hai lần thử, hai lần bị từ chối - đó là cú đánh mạnh vào lòng tự tin của một mangaka trẻ tuổi.

One Piece - Ảnh 3.

Từ khởi đầu đó, One Piece trở thành hiện tượng toàn cầu, với hơn 500 triệu bản in được tiêu thụ và ảnh hưởng sâu rộng đến nhiều thế hệ độc giả - Ảnh: Shonen Jump

Thế nhưng, thay vì bỏ cuộc, Oda coi thất bại là cơ hội để hoàn thiện mình. Một năm sau, vào năm 1997, ông trình bày bản thảo One Piece lần thứ ba - và lần này, câu chuyện về cậu bé Luffy cùng giấc mơ trở thành Vua Hải Tặc đã chính thức được đăng dài kỳ. 

Dù vậy, Oda vẫn khiêm tốn gọi giai đoạn đầu sự nghiệp của mình là một thất bại cần thiết. Theo ông, đó là hành trình để hiểu rằng thành công không đến ngay lập tức, mà là kết quả của những lần vấp ngã, tự nghi ngờ và kiên trì đứng dậy. 

Những người khổng lồ khác của manga chịu chung số phận

Thực tế, Eiichiro Oda không phải là người duy nhất trong "Big 3" - nhóm ba mangaka nổi tiếng nhất thế hệ Shonen Jump - phải trải qua thất bại. 

Masashi Kishimoto, tác giả Naruto, từng mất nhiều năm loay hoay giữa hàng loạt ý tưởng khác nhau, từ manga về bóng chày đến mafia, trước khi quay lại với Naruto và biến nó thành huyền thoại.

One Piece - Ảnh 4.

Những câu chuyện thành công của các mangaka cho thấy ngay cả những tác giả vĩ đại nhất cũng từng thất bại - Ảnh: Shonen Jump

Tite Kubo, cha đẻ của Bleach, cũng từng trải qua cú sốc khi tác phẩm đầu tay Zombiepowder bị hủy bỏ sớm, còn bản thảo Bleach ban đầu thì bị từ chối. 

Chỉ nhờ những lời động viên từ Akira Toriyama - tác giả Dragon Ball - ông mới quyết định thử lại, và phần còn lại là lịch sử.

Xét cho cùng thì thành công, như tác giả Oda nói, chỉ là phần nổi của tảng băng - còn phần chìm là mồ hôi, nước mắt và sự kiên định.

Chính vì thế, việc Oda gọi những bản thảo One Piece đầu tiên là thất bại toàn tập không phải là phủ nhận thành công, mà là lời nhắc nhở về hành trình khởi đầu đầy gian khổ mà bất kỳ người sáng tạo nào cũng phải trải qua.

Gần 30 năm sau, One Piece không chỉ là một manga, mà đã trở thành di sản văn hóa - biểu tượng của tinh thần dám mơ ước, dám vươn ra biển lớn.

Và có lẽ nếu không có những lần thất bại đầu đời, thế giới đã không có một Eiichiro Oda như ngày hôm nay - người đã vẽ nên một trong những câu chuyện vĩ đại nhất của thời đại manga.

Trở lại chủ đề
Tô Cường

Nguồn: https://tuoitre.vn/manga-one-piece-tung-that-bai-toan-tap-bi-nha-xuat-ban-lien-tuc-tu-choi-20251009060714768.htm


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Vùng lũ lụt ở Lạng Sơn nhìn từ máy bay trực thăng
Hình ảnh mây đen 'như muốn sập xuống' ở Hà Nội
Mưa trắng trời, đường thành sông, người Hà Nội mang thuyền ra phố
Tái hiện Trung thu cung đình thời Lý tại Hoàng thành Thăng Long

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm