Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Mở dư địa mới để khu vực kinh tế tư nhân giữ vai trò dẫn dắt tăng trưởng

(Baohatinh.vn) - Cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, then chốt cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt để thu hút nguồn lực toàn xã hội, thúc đẩy khu vực kinh tế tư nhân phát triển thực chất, bền vững, đóng góp ngày càng hiệu quả hơn cho tăng trưởng kinh tế của Hà Tĩnh thời gian tới.

Báo Hà TĩnhBáo Hà Tĩnh10/10/2025

Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh lần thứ XX nhiệm kỳ 2025 - 2030 (diễn ra từ 30/9-2/10/2025), Giám đốc Sở Tài chính Nguyễn Trọng Hiếu đã trình bày tham luận với chủ đề: “Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thúc đẩy phát triển khu vực kinh tế tư nhân theo tinh thần Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị. Báo Hà Tĩnh lược đăng tham luận này.

bqbht_br_09.jpg
Giai đoạn 2021-2025, khu vực KTTN đóng góp khoảng 97.200 tỷ đồng tổng vốn đầu tư toàn xã hội.

Trong nhiệm kỳ 2020-2025, mặc dù đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhưng Đảng bộ, chính quyền Hà Tĩnh đã nỗ lực thực hiện đồng bộ các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Nhờ đó, Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh và các chỉ số quan trọng khác như: Chỉ số cải cách hành chính, chỉ số hài lòng về dịch vụ hành chính công, chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh đều được cải thiện, phản ánh rõ nét sự hài lòng, niềm tin của người dân và cộng đồng doanh nghiệp (DN).

Cùng đó, khu vực kinh tế tư nhân (KTTN) đã có bước phát triển đáng kể, bình quân hằng năm thành lập mới trên 1.200 DN, nâng tổng số DN hoạt động trên địa bàn lên khoảng 13.000 vào cuối năm 2025, gấp hơn 2 lần so với năm 2020. Trong giai đoạn 2021-2025, khu vực này đã đóng góp khoảng 97.200 tỷ đồng tổng vốn đầu tư toàn xã hội (chiếm 41,6%), qua đó, góp phần quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bình quân 6,4%/năm, quy mô nền kinh tế tỉnh đạt 126.000 tỷ đồng vào năm 2025, tạo động lực chuyển dịch cơ cấu kinh tế đúng hướng.

bqbht_br_03-5613.jpg
Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng I đóng vai trò quan trọng trong tăng trưởng kinh tế.

Nhiều dự án trọng điểm quy mô lớn đã được khởi công và đi vào hoạt động, tiêu biểu như: Nhiệt điện Vũng Áng II, Khu công nghiệp Bắc Thạch Hà giai đoạn 1, Khu công nghiệp Vinhomes Vũng Áng, 2 nhà máy sản xuất pin và ô tô điện với công suất 400.000 xe/năm, bước đầu hình thành tổ hợp sản xuất ô tô điện mang tầm khu vực. Những dự án này đã và đang tạo động lực mạnh mẽ, mở ra dư địa mới để khu vực KTTN vươn lên giữ vai trò dẫn dắt tăng trưởng.

Bên cạnh những kết quả đạt được, chúng ta cũng thẳng thắn nhìn nhận, môi trường đầu tư kinh doanh của Hà Tĩnh thời gian qua vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: quy hoạch, hạ tầng còn thiếu đồng bộ; khả năng tiếp cận nguồn vốn, đất đai, tài nguyên, tài sản và công nghệ còn khó khăn; công tác bồi thường, GPMB ở một số dự án còn chậm; thủ tục hành chính ở một số lĩnh vực còn rườm rà, kéo dài; việc giải quyết khó khăn, vướng mắc cho DN, nhà đầu tư tại một số bộ phận chưa thực sự quyết liệt; hệ thống cơ chế, chính sách còn dàn trải, thiếu chính sách lớn mang tính đột phá; khả năng liên kết chuỗi giá trị và sức cạnh tranh của DN vừa và nhỏ còn yếu. Đây là những điểm nghẽn trong thu hút đầu tư, phát triển DN tác động trực tiếp đến tăng trưởng KT-XH của tỉnh.

image-1.jpg
Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng II là dự án trọng điểm trong phát triển kinh tế Hà Tĩnh những năm tới.

Bước vào nhiệm kỳ mới 2025-2030 với thời cơ và thách thức đan xen, chúng ta buộc phải đổi mới mạnh mẽ tư duy, cách làm và mô hình phát triển. Để đạt mục tiêu nhiệm kỳ, đưa tốc độ tăng trưởng GRDP bình quân từ 6,4% lên trên 10%, tổng vốn đầu tư toàn xã hội từ hơn 233.000 tỷ đồng lên 320.000 tỷ đồng; nâng số lượng DN hoạt động trong nền kinh tế từ 13.000 lên 18.000-20.000 vào năm 2030, đòi hỏi phải có sự quyết tâm cao độ, tinh thần chung sức, đồng lòng, sáng tạo và nỗ lực vượt bậc của cả hệ thống chính trị. Trong đó, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thúc đẩy phát triển khu vực KTTN theo tinh thần Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị sẽ tạo nền tảng vững chắc, động lực mạnh mẽ cho phát triển KT-XH của tỉnh trong thời gian tới.

Quán triệt sâu sắc quan điểm, chủ trương Nghị quyết 68-NQ/TW, BTV Tỉnh ủy đã ban hành Chương trình hành động số 46-CTr/TU ngày 3/7/2025 và UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện số 366/KH-UBND ngày 3/7/2025. Theo đó, việc “Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với công tác cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thúc đẩy phát triển khu vực KTTN theo tinh thần Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị” được xác định là chìa khóa để thu hút nguồn lực toàn xã hội, thúc đẩy khu vực KTTN phát triển thực chất, bền vững, từng bước khẳng định vai trò dẫn dắt trong quá trình xây dựng Hà Tĩnh thành tỉnh có công nghiệp hiện đại, dịch vụ chất lượng cao, nông nghiệp thông minh, tăng trưởng xanh, với trọng tâm là công nghiệp chế biến, chế tạo, năng lượng tái tạo, logistics, du lịch sinh thái.

bqbht_br_01-2453.jpg
Hà Tĩnh đặt mục tiêu đến năm 2030 có 18.000-20.000 doanh nghiệp.

Trên cơ sở các nhóm nhiệm vụ, giải pháp của Nghị quyết 68-NQ/TW; đồng thời, từ việc phân tích sâu sắc các kết quả đạt được, cũng như những mặt còn tồn tại, hạn chế trong điều kiện thực tiễn của tỉnh, thời gian tới, chúng ta cần tập trung thực hiện các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thúc đẩy phát triển khu vực KTTN như sau:

Thứ nhất, đổi mới mạnh mẽ tư duy lãnh đạo, chỉ đạo, lấy DN làm trung tâm được phục vụ. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, các sở, ban, ngành, địa phương phải thật sự công tâm, khách quan, cởi mở, thân thiện, đồng hành, vì sự phát triển của DN. Mỗi một cán bộ, công chức, viên chức cần thay đổi tư duy, phương thức và thái độ làm việc từ “quản lý” sang “phục vụ và kiến tạo”. Cấp ủy, chính quyền các cấp cần tăng cường đối thoại, trực tiếp lắng nghe để kịp thời phát hiện, tháo gỡ khó khăn, điểm nghẽn, khơi thông nguồn lực cho DN; tạo động lực tăng trưởng.

Thứ hai, đẩy mạnh cải cách hành chính theo hướng tinh gọn, minh bạch; rút ngắn thời gian xử lý; thực hiện hiệu quả mục tiêu cắt giảm ít nhất 30% thời gian xử lý thủ tục hành chính, chi phí tuân thủ pháp luật và điều kiện kinh doanh. Thúc đẩy ứng dụng CNTT, chuyển đổi số trong các cơ quan Nhà nước và DN; xây dựng môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng, với hành lang pháp lý rõ ràng, đầy đủ, kịp thời, đồng bộ, thống nhất; chú trọng văn hóa ứng xử chuyên nghiệp, trách nhiệm giữa chính quyền với DN cũng như các DN với nhau.

Xây dựng quy chế cung cấp thông tin liên thông giữa các sở, ban, ngành và các DN, giúp các nhà đầu tư dễ dàng tiếp cận, hướng tới cắt giảm các chi phí không chính thức. Ưu tiên minh bạch, công khai các thông tin liên quan đến đầu tư kinh doanh, thuế, các chỉ tiêu về quy hoạch, đất đai, chỉ dẫn kỹ thuật, nhất là tại KKT Vũng Áng và các khu công nghiệp, nhằm tạo điều kiện thuận lợi thu hút các dự án động lực. Tạo điều kiện cho các DN mở rộng quy mô, linh hoạt chuyển đổi mô hình SXKD để thích ứng kịp thời với sự biến động nhanh chóng của thị trường. Thường xuyên hỗ trợ đào tạo, tư vấn, xúc tiến thương mại, chuyển đổi số và tăng cường liên kết chuỗi giá trị.

bqbht_br_9.jpg
Khu vực kinh tế tư nhân phát triển đã tạo nhiều việc làm cho lao động địa phương.

Thứ ba, tái cấu trúc mô hình phát triển thông qua hoàn thiện các quy hoạch, tầm nhìn, định hướng, chiến lược. Tiếp tục rà soát, điều chỉnh Quy hoạch tỉnh để tối ưu hóa không gian phát triển, phát huy tối đa các lợi thế so sánh, khơi thông các động lực phát triển mới. Đồng bộ các quy hoạch ngành, quy hoạch KKT, khu, cụm công nghiệp, quy hoạch đô thị, nông thôn, bảo đảm tính thống nhất, khả thi để đầu tư hoàn thiện hạ tầng và thu hút đầu tư linh hoạt dưới sự điều tiết, quản lý của Nhà nước. Lựa chọn ngành, lĩnh vực thu hút đầu tư phù hợp với từng khu vực, đặc biệt tại KKT Vũng Áng và các đô thị hiện hữu phía Bắc, phía Nam và trung tâm tỉnh; phát triển các ngành phụ trợ, hình thành hệ sinh thái cung ứng theo từng nhóm sản phẩm trọng điểm như: ô tô, thép, năng lượng, nông nghiệp công nghệ cao để tăng tính liên kết, tạo sự lan tỏa.

Thứ tư, từ những cơ chế, chính sách gắn với các nghị quyết mới của Trung ương, nghiên cứu ban hành các chính sách đủ mạnh để phát triển KTTN theo từng nhóm đối tượng hỗ trợ: với DN lớn thì hỗ trợ về hạ tầng và điều kiện sản xuất; với DN vừa và nhỏ thì ưu tiên hỗ trợ về giải pháp tài chính, nền tảng quản lý và mở rộng thị trường. Tổ chức tốt các quỹ tài chính Nhà nước để phát triển DN nhỏ và vừa. Có cơ chế khuyến khích huy động tài chính từ các tổ chức và người dân vào hoạt động SXKD. Xây dựng bảng giá đất, thông báo giá vật liệu đầu vào đáp ứng nguồn cung vật liệu thông thường trên cơ sở quy định của pháp luật, phù hợp với thực tiễn địa phương, nhằm tối ưu hóa chi phí đầu vào, qua đó nâng cao hiệu quả SXKD của DN.

image-3.jpg
Hoạt động sản xuất tại Công ty CP Bao bì Sông La Xanh.

Thứ năm, khuyến khích, mở rộng sự tham gia chủ động, mạnh mẽ của DN vào các chương trình, đề án, kế hoạch, dự án quan trọng của tỉnh. Đa dạng hóa hình thức hợp tác công - tư, tiếp tục kêu gọi đầu tư, mở rộng thị trường, gắn với khuyến khích mạnh mẽ sự tham gia của DN, đặc biệt trong hạ tầng giao thông, năng lượng tái tạo, chuyển đổi xanh, văn hóa, y tế, giáo dục, phúc lợi xã hội. Quan tâm hỗ trợ, thúc đẩy phát triển một số DN đầu tàu của tỉnh để dẫn dắt các DN nhỏ và vừa. Phát huy hơn nữa vai trò của Hiệp hội DN tỉnh và các tổ chức xúc tiến đầu tư trong việc đồng hành, hỗ trợ cộng đồng DN. Tăng cường hợp tác giữa các DN trong tỉnh, mở rộng liên kết với DN FDI và DN đến đầu tư trên địa bàn tỉnh để từng bước hình thành hệ sinh thái phát triển bền vững, nâng cao năng lực cạnh tranh của các DN.

Thứ sáu, phát triển nguồn nhân lực gắn với khơi dậy tinh thần khởi nghiệp. Hỗ trợ DN nâng cao năng lực quản trị và sức cạnh tranh thông qua xây dựng hệ thống tài chính minh bạch, chuẩn mực; chuẩn hóa chế độ kế toán, kiểm toán và khả năng tiếp cận các nguồn lực tài chính; đào tạo, chuyển đổi nghề, phát triển nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế. Thúc đẩy phát triển SXKD khu vực nông thôn, tạo việc làm, thu nhập ổn định, hạn chế tình trạng lao động phải di chuyển đến các vùng, miền trong và ngoài nước.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp nói trên bằng quyết tâm cao và hành động quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sẽ tạo được môi trường và động lực mạnh mẽ, thúc đẩy sự lớn mạnh của DN và đội ngũ doanh nhân, đưa khu vực KTTN tăng trưởng bền vững, góp phần hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp mà Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đề ra.

Nguồn: https://baohatinh.vn/mo-du-dia-moi-de-khu-vuc-kinh-te-tu-nhan-giu-vai-tro-dan-dat-tang-truong-post297144.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Vùng lũ lụt ở Lạng Sơn nhìn từ máy bay trực thăng
Hình ảnh mây đen 'như muốn sập xuống' ở Hà Nội
Mưa trắng trời, đường thành sông, người Hà Nội mang thuyền ra phố
Tái hiện Trung thu cung đình thời Lý tại Hoàng thành Thăng Long

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm

Happy Vietnam
2.9
2.9