![]() |
Tuyến đường liên cảng có điểm đầu nối với đường ranh Khu công nghiệp Ông Kèo và kết nối đến cuối tuyến với đường vào Cảng Việt Thuận Thành (xã Đại Phước). Ảnh: Phạm Tùng |
Trục giao thông chiến lược
Cuối tháng 9 vừa qua, tỉnh Đồng Nai đã tổ chức khởi công Dự án Xây dựng đường liên cảng (giai đoạn 1). Theo quy hoạch, đường liên cảng có chiều dài hơn 15km, điểm đầu tuyến nối với đường ranh Khu công nghiệp Ông Kèo và điểm cuối tuyến nối với đường vào Cảng Việt Thuận Thành.
Theo Ban Quản lý dự án khu vực 6, chủ đầu tư dự án, trong giai đoạn 1, dự án triển khai xây dựng đoạn tuyến dài hơn 8,8km, được chia làm 2 đoạn gồm: đoạn 1 dài 6,9km, quy mô 8 làn xe; đoạn 2 dài 1,9km, quy mô 4 làn xe. Dự án sẽ thực hiện đầu tư xây dựng 5 cây cầu trên tuyến.
Giám đốc Ban Quản lý dự án khu vực 6 Trần Đại Dương cho biết: Dự án Đường liên cảng được đầu tư xây dựng với mục tiêu kết nối hệ thống các cảng biển theo quy hoạch của tỉnh, từ đó tăng công suất khai thác cảng. Cùng với đó, đây sẽ là tuyến đường góp phần thúc đẩy phát triển hạ tầng giao thông, hình thành các khu dân cư mới, tạo “lực hút” thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp nhằm góp phần phát triển kinh tế bền vững cho đô thị Nhơn Trạch nói riêng và tỉnh Đồng Nai nói chung.
Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong tổng số 3 khu bến cảng biển trên địa bàn tỉnh, tại khu vực đô thị mới Nhơn Trạch có đến 2 khu bến cảng biển với số lượng cảng biển lớn nhất tỉnh. Mặc dù vậy, những năm qua, việc thu hút đầu tư vào các dự án xây dựng cảng biển tại khu vực này gặp rất nhiều khó khăn. Nguyên nhân chủ yếu là do mạng lưới giao thông đường bộ phục vụ kết nối các cảng biển chưa được đầu tư đồng bộ. Chính vì vậy, Dự án Đường liên cảng chính thức được triển khai thực hiện sẽ mang đến động lực mới trong thu hút đầu tư vào các cảng biển được quy hoạch trên địa bàn cũng như tạo điều kiện khai thác tốt hơn các cảng biển đã được đầu tư xây dựng.
Đồng chí Võ Tấn Đức, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá: Dự án Đường liên cảng giai đoạn 1 khi hoàn thành xây dựng sẽ đóng vai trò kết nối hệ thống giao thông đường bộ các khu cảng biển, tạo điều kiện thuận lợi cho đầu tư, khai thác hệ thống cảng biển. Đồng thời góp phần hình thành hệ thống đô thị ven sông văn minh, hiện đại, giàu bản sắc, gắn với mục tiêu phát triển xanh và thông minh.
Đặc biệt, trong bối cảnh Cảng hàng không quốc tế (Sân bay) Long Thành giai đoạn 1 chuẩn bị được đưa vào khai thác, đây cũng là tuyến đường tạo cơ hội đón đầu lợi thế phát triển từ sân bay. Từ đó, thúc đẩy hình thành chuỗi cảng - logistics - khu công nghiệp - đô thị ven sông, góp phần đưa kinh tế Đồng Nai bứt phá, khẳng định vị thế trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
“Khi hoàn thành xây dựng, đường liên cảng sẽ trở thành trục giao thông chiến lược” - Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức nhấn mạnh.
Hoàn thành giải phóng mặt bằng trong tháng 11-2025
Để phục vụ thi công dự án, từ giữa năm 2024, UBND tỉnh Đồng Nai đã có quyết định phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi thực hiện Dự án Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng đường liên cảng giai đoạn 1.
Để thực hiện xây dựng giai đoạn 1 của tuyến đường liên cảng, các cơ quan chức năng sẽ phải thu hồi diện tích đất gần 52ha; cùng với đó, thực hiện bố trí tái định cư cho khoảng 251 hộ dân. Tổng mức đầu tư của Dự án Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng đường liên cảng giai đoạn 1 gần 1,2 ngàn tỷ đồng, thời gian thực hiện từ năm 2024-2026. Tuy nhiên, với mục tiêu rút ngắn thời gian, sớm hoàn thành bàn giao toàn bộ mặt bằng để phục vụ thi công dự án, thời gian qua, các cơ quan chức năng đã tập trung đẩy nhanh tiến độ công tác giải phóng mặt bằng của dự án.
Dự án Đường liên cảng giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư hơn 2,6 ngàn tỷ đồng. Theo hợp đồng đã ký, dự án sẽ hoàn thành xây dựng trong 36 tháng, nhưng liên danh nhà thầu đặt mục tiêu rút ngắn thời gian thi công còn 30 tháng, hoàn thành đưa vào khai thác dự án vào cuối tháng 3-2028.
Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Đại Phước Nguyễn Thế Phong cho biết: Dự án Đường liên cảng giai đoạn 1 đi qua địa bàn xã, nên ngay sau khi thực hiện mô hình Chính quyền địa phương 2 cấp, xã Đại Phước đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chuyên môn để tiếp tục triển khai các quy trình của công tác giải phóng mặt bằng do huyện Nhơn Trạch cũ thực hiện trước đây. Đến nay, đối với dự án này, có khoảng 62% diện tích mặt bằng đã được bàn giao.
“Xã Đại Phước đang tập trung thực hiện các thủ tục đối với các hồ sơ còn lại; đồng thời phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất chi nhánh Nhơn Trạch thực hiện chi tiền cho các hộ dân. Mục tiêu là sẽ hoàn thành và bàn giao toàn bộ mặt bằng dự án trong tháng 11-2025” - ông Nguyễn Thế Phong cho biết.
Phạm Tùng
Nguồn: https://baodongnai.com.vn/kinh-te/202510/tuyen-duong-chien-luoc-ket-noi-cac-cang-bien-0512a5c/
Bình luận (0)