IELTS là tốt nhưng chưa đủ
Chia sẻ tại chương trình tư vấn trực tuyến chủ đề "Chinh phục tiếng Anh, học bổng du học như thế nào?" diễn ra chiều qua (2.7) tại Báo Thanh Niên, thạc sĩ Đỗ Thị Ngọc Anh, giáo viên IELTS tại DOL English, người từng đoạt học bổng và tốt nghiệp cử nhân kinh tế loại ưu, ĐH Tài chính (trực thuộc chính phủ Nga), học bổng và tốt nghiệp thạc sĩ tài chính loại xuất sắc ĐH West of England (Anh), cho biết đúng là điểm số tiếng Anh, đặc biệt là IELTS, gần như là điều kiện tiên quyết để các học sinh (HS) có thể đặt chân ra nước ngoài du học, đặc biệt là săn học bổng. Tuy nhiên, chỉ có điểm IELTS cao thôi chưa đủ.
Các khách mời tham gia chương trình tư vấn, định hướng lộ trình du học cho học sinh
ẢNH: ĐÀO NGỌC THẠCH
"Các trường đại học nước ngoài, đặc biệt là các trường tốp đầu, tìm kiếm những ứng viên toàn diện. GPA (điểm trung bình học tập) của các môn học khác cực kỳ quan trọng với thí sinh. Đồng thời, trong hồ sơ xin học bổng, HS cần chứng minh cho trường học nhận thấy bạn là người không chỉ học tập tốt mà còn năng nổ tham gia các hoạt động cộng đồng ngoài kiến thức, trình độ, kỹ năng xã hội, bạn còn có bản lĩnh, có năng lực vượt khó…", cô Ngọc Anh nói.
Theo thầy Trần Thiện Minh, giáo viên IELTS và SAT tại DOL English, người giành học bổng trung học tại Mỹ, để hiệu quả trong việc xin học bổng du học, HS nên chú ý ở hai điểm quan trọng nhất. Thứ nhất, mỗi người nên có một người đồng hành, hướng dẫn phù hợp, hệ thống phương pháp phù hợp trong học tập, ôn luyện, chuẩn bị hồ sơ để xin học bổng du học. Thứ hai, cần xác định được mục tiêu và kế hoạch để đạt được mục tiêu đó.
Phụ huynh, học sinh tìm hiểu và nghe tư vấn du học Úc
ảnh: Ngọc Long
THỜI ĐIỂM DU HỌC THÍCH HỢP
Cô Phạm Thị Nhung, tư vấn hướng nghiệp, hỗ trợ hồ sơ ứng tuyển đại học tại Trường Nam Úc Scotch AGS, cho hay một trong những câu hỏi được phụ huynh quan tâm nhiều nhất là "nên du học thời điểm nào là thích hợp?". Theo cô Nhung, điều này tùy thuộc vào 3 khía cạnh, một là năng lực học tập của HS, hai là khả năng tài chính của gia đình, và thứ ba là "kỹ năng sống" - mức độ sẵn sàng của HS khi sống xa gia đình, cần hòa nhập với một môi trường khác biệt văn hóa, ngôn ngữ, và cả phương pháp học tập.
Còn khi xác định HS sẽ du học ở bậc đại học, cần căn cứ vào đặc điểm tâm lý và tính cách của từng HS khi lựa chọn chương trình ở bậc THPT, đáp ứng mục tiêu đường dài của các bạn. Hiện nay, khi chọn bất kỳ chương trình giáo dục phổ thông nào, HS, phụ huynh đều phải xem xét đến tổ hợp môn học. Chẳng hạn, với HS Trường Nam Úc Scotch AGS, HS phải học 3 môn bắt buộc là toán, tiếng Anh và dự án nghiên cứu. Thứ hai, nếu có định hướng, sở trường liên quan đến một số ngành nghề đặc thù, HS phải chuẩn bị các kiến thức nền, ví dụ như thích nghệ thuật, hội họa cần tham gia môn vẽ năng khiếu.
Các khách mời tham gia chương trình tư vấn trực tuyến chủ đề "Chinh phục tiếng Anh, học bổng du học như thế nào?" (từ trái sang): thầy Trần Thiện Minh, cô, Đỗ Thị Ngọc Anh, cô Phạm Thị Nhung
ảnh: Đào Ngọc Thạch
ĐỀ TỐT NGHIỆP THPT 2025 KHÓ, CÓ ẢNH HƯỞNG ĐẾN HỌC BỔNG DU HỌC?
Cô Ngọc Anh nhấn mạnh việc tìm kiếm học bổng du học là một quá trình đánh giá tổng thể, và ảnh hưởng từ điểm thi THPT 2025 là có nhưng không đáng kể nếu HS có sự chuẩn bị tốt ở các khía cạnh khác.
"Trường đại học nước ngoài sẽ nhìn vào quá trình học tập của bạn, bao gồm điểm GPA trung bình của cấp THPT, thành tích học tập nhất quán qua các năm, các chứng chỉ quốc tế như IELTS, SAT, hay AP. Nếu điểm thi THPT của HS chưa thực sự tốt, nhưng HS có một bảng điểm học bạ đẹp, cùng với các chứng chỉ quốc tế cao (nhất là việc có bằng tiếng Anh từ sớm với điểm số tốt), thì điều đó vẫn hoàn toàn có thể bù đắp. Hơn nữa, các trường nước ngoài cũng đánh giá cao các hoạt động ngoại khóa, kỹ năng mềm, và bài luận cá nhân thể hiện được con người, hoài bão của HS", cô Ngọc Anh nói.
Nguồn: https://thanhnien.vn/muon-gianh-hoc-bong-du-hoc-ielts-cao-da-du-185250702195904518.htm
Bình luận (0)