Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Nagai Junko và những lần “gặp” Đà Nẵng

Chị Nagai Junko - một người Nhật nói tiếng Việt và có 2 năm sát cánh với du lịch Đà Nẵng trong vai trò tình nguyện viên JICA (Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản). Làm du lịch, đi khắp nơi, nhưng Đà Nẵng và Việt Nam đã là góc đặc biệt trong hành trang sống của chị.

Báo Đà NẵngBáo Đà Nẵng12/07/2025

Chị Nagai Junko ở bán đảo Sơn Trà. Ảnh: NVCC
Chị Nagai Junko ở bán đảo Sơn Trà. Ảnh: NVCC

“Gặp” Đà Nẵng

Trong một ngày mưa mù trời năm 2012, Nagai Junko lần đầu tiên đến Đà Nẵng. Lúc đó chị đang trên chiếc du thuyền đến nhiều thành phố cảng châu Á trong 30 ngày.

Những bãi biển đầy nắng của Hải Nam (Trung Quốc), những tòa nhà cổ kính của Penang(Malaisia), cái sầm uất của Thành phố Hồ Chí Minh… cùng cơn mệt mỏi của chuyến đi dài ngày khiến một Đà Nẵng mùa mưa buồn ủ ê bị chìm khuất. “Lần đó tôi đã bỏ lỡ dịp để hiểu sớm hơn, nhiều hơn về Đà Nẵng”, chị cười.

Lúc đó, chị làm việc cho một công ty du lịch tàu biển lớn ở Tokyo nên có cơ hội đi, trải nghiệm và làm việc với chính quyền của rất nhiều thành phố cảng trên thế giới, để tìm hiểu cách họ làm du lịch, bàn bạc mở các tour du lịch tàu biển quốc tế.

Nhưng như một cơ duyên, tháng 8/2023, điểm đến của chị là trở thành tình nguyện viên trong 2 năm tại Trung tâm Xúc tiến du lịch Đà Nẵng.

Lần này chị đã bất ngờ với nhịp sống năng động và cảnh quan tuyệt vời của nơi đây. Khách du lịch, xe du lịch tấp nập, những hàng quán, bãi biển dài cùng Sơn Trà xanh mướt khiến chị ngỡ ngàng.

Sau đó là những ngày sống, hòa mình vào Đà Nẵng, vào Việt Nam. Cuối tuần nào chị cũng tìm đến khắp các ngõ ngách của Đà Nẵng, ăn các món mới, thăm các làng nghề, tìm về những ngôi nhà cổ, đi bộ lên Sơn Trà đón bình minh…

Chị chạy đua với thời gian, đi khám phá khắp các vùng đất khác của Việt Nam. Chị khoe mới đi một chuyến du lịch cuối tuần bằng xe buýt ra Hải Phòng về. Tuần trước là ra Lý Sơn ngắm đồng tỏi. “Đà Nẵng và Việt Nam có quá nhiều thứ để khám phá, 2 năm với tôi quá ít. Tôi sẽ còn quay lại đây nhiều!” - Nagai Junko bộc bạch.

Tiếng Việt cũng là một trong những điều khiến Nagai Junko gắn bó với Việt Nam hơn. Chị miệt mài học mỗi trưa ở quán cà phê cùng thầy giáo người Việt mỗi tuần 2 buổi suốt từ lúc mới sang.

“Phát âm và thanh điệu tiếng Việt gây không ít khó khăn cho tôi. Tôi thực sự đã phải cố gắng rất nhiều. Đôi khi một từ thôi phải luyện cả tuần mới tạm ổn. Tiếng Việt giúp tôi hiểu Việt Nam hơn, gắp kết nhiều hơn với con người và đất nước này” - Junko nói.

Đang học giáo trình trung cấp, chị vẫn đều đều hàng ngày sửa phát âm bằng cuốn sách tập đọc cho trẻ em Việt. Vườn rau, ao cá, bữa cơm gia đình trong mỗi trang sách vẽ thêm trong chị những nét vẽ đầy sắc màu về Việt Nam.

Cần thêm cách quảng bá Đà Nẵng

“Chỉ trong 2 năm ở đây thôi, tôi đã nhận thấy nhiều sự chuyển mình của Đà Nẵng, nhất là trong ngành du lịch. Có thêm nhiều đèn giao thông cho người đi bộ. Các khu du lịch, chợ Hàn, chợ Cồn… sạch sẽ hơn, nhiều tiện ích, cửa hàng lưu niệm cho du khách hơn. Tôi nghĩ không nhiều thành phố du lịch có những thay đổi ấn tượng như thế chỉ trong 2 năm. Đường bay thẳng Đà Nẵng - Osaka vận hành từ tháng 7 năm nay chắc chắn sẽ đem nhiều du khách từ Tây Nhật Bản đến Đà Nẵng”, chị nói.

Năm 2024, trong chuyến công tác cùng Sở Du lịch Đà Nẵng tham gia Hội chợ du lịch (Tourism EXPO) tại Tokyo, chị đã thử làm khảo sát đánh giá về Đà Nẵng của người dân Nhật.

Khoảng 42% trong số hơn 1.000 người được hỏi nói rằng vẫn chưa biết nhiều về Đà Nẵng. Chị nghĩ một thành phố như Đà Nẵng đáng được biết đến nhiều hơn vậy. Chị đã kết nối, liên lạc và phát hành bản tin qua email về du lịch Đà Nẵng đến nhiều người làm du lịch tại Nhật Bản. Chị cũng dịch hơn 200 bài viết đăng trên trang thông tin của Sở Du lịch Đà Nẵng.

“Tôi nghĩ cần có thêm nhiều hơn các bài viết chất lượng bằng tiếng nước ngoài để giới thiệu thành phố đến bạn bè quốc tế. Khá nhiều bài viết trên các trang tin du lịch thông tin đã cũ, các bài viết về các sự kiện sắp xảy ra thì chưa được kịp thời lắm”, chị Nagai Junko nói.

“Đà Nẵng có rất nhiều thứ hấp dẫn để khách du lịch ghé thăm và nhớ về. Tôi nghĩ trước mắt chỉ cần những thông tin đúng, cập nhật về một Đà Nẵng như vốn có cũng đã có thể thu hút được thêm nhiều du khách rồi. Là thành phố du lịch nổi tiếng, và năng động, nhưng ở đây vẫn giữ nhiều nét sinh hoạt thường ngày của người dân, có văn hóa riêng mình. Tôi và nhiều khách du lịch khác sẽ bị hấp dẫn với một Đà Nẵng tự nhiên và tự tin như thế, hơn là các sản phẩm du lịch đơn thuần mà đến điểm du lịch nào cũng bắt gặp” - Junko nói thêm.

Nhóm bạn người Nhật tại Đà Nẵng của Nagai Junko hay rủ nhau đi bộ cuối tuần lên núi Sơn Trà. Chị nói rất ấn tượng với bán đảo này, nếu có thêm nhiều sản phẩm du lịch hơn, Sơn Trà là điểm đến đặc biệt thu hút du khách.

Junko cho biết, sau khi kết thúc 2 năm tình nguyện viên, sẽ về Nhật tiếp tục làm việc trong ngành du lịch. Chị sẽ luôn nghe ngóng về Đà Nẵng, cùng bạn bè đến các sự kiện có sự góp mặt của thành phố tại Nhật Bản, và sẽ quay lại đây nhiều lần để “gặp” Đà Nẵng trong những góc mới của thành phố mà chị còn chưa khám phá hết.

Nguồn: https://baodanang.vn/nagai-junko-va-nhung-lan-gap-da-nang-3265586.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Hình ảnh ruộng bậc thang ở Phú Thọ dốc thoai thoải, sáng đẹp tựa gương soi trước vụ cấy
Nhà máy Z121 sẵn sàng cho đêm Chung kết Pháo hoa Quốc tế
Tạp chí du lịch danh tiếng ca ngợi hang Sơn Đoòng 'kỳ vĩ nhất hành tinh'
 Hang động huyền bí hấp dẫn khách Tây, được ví như 'động Phong Nha' ở Thanh Hóa

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm