Chị Nguyễn Thị Lan Anh (khu Minh Khai, phường Tuần Châu) tới Trung tâm Phục vụ hành chính công phường để thực hiện thủ tục cấp bản sao văn bằng, chứng chỉ. Đây là thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp tỉnh song đã được giải quyết phi địa giới. Vì vậy, chị Lan Anh dễ dàng nộp hồ sơ trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Chỉ sau vài giờ đồng hồ, chị Lan Anh đã nhận được kết quả giải quyết TTHC bản điện tử vào tài khoản cá nhân và bản giấy ngay tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Tuần Châu.
Chị Nguyễn Thị Lan Anh chia sẻ: Tôi thường xuyên phải giải quyết các TTHC, trong đó có nhiều thủ tục thuộc thẩm quyền của cấp tỉnh. Việc giải quyết TTHC “phi địa giới” giúp người dân tiết kiệm rất nhiều về thời gian, chi phí, công sức. Bên cạnh đó, cán bộ hướng dẫn tận tình, quan tâm sâu sát, giải quyết nhanh chóng.
Để ứng dụng chuyển đổi số trong giải quyết TTHC, thời gian qua, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã phối hợp với Sở KH&CN, Công ty TNHH FPT IS rà soát, điều chỉnh, bổ sung các chức năng, tính năng của Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh đáp ứng thực tiễn; cung cấp đầy đủ mẫu biểu, thành phần hồ sơ, điều chỉnh quy trình nội bộ giải quyết thủ tụ cấu hình điện tử; rà soát lại máy móc, trang thiết bị, cài đặt, hướng dẫn phần mềm lấy số thứ tự, bố trí máy tính, bổ sung máy in nhiệt, bổ sung màn hình hiển thị thông tin…
Đồng thời, triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, người dân giải quyết TTHC như: Bố trí cán bộ tiếp nhận thay hồ sơ của một số sở, ngành, phòng chuyên môn; tổ chức tiếp nhận hồ sơ tại vùng có khoảng cách xa trung tâm vào ngày thứ 2, thứ 5 hàng tuần; vận chuyển kết quả bản gốc đến tay người dân miễn phí tại xã đảo; tổ chức 22 lớp tuyên truyền, tập huấn, hướng dẫn cho 1.678 lượt cán bộ, công chức…
Đến nay, số TTHC “phi địa giới” tại các trung tâm phục vụ hành chính công toàn tỉnh là 1.874 thủ tục (đạt 91,2%), trong đó cấp tỉnh 1.635 thủ tục, cấp xã 239 thủ tục. Bên cạnh đó, số TTHC cung cấp dịch vụ công trực tuyến là 1.977 thủ tục (đạt 96,2%); trong đó 1.441 dịch vụ công trực tuyến toàn trình (cấp tỉnh 1.282 thủ tục, cấp xã 119 thủ tục), 563 dịch vụ công trực tuyến một phần (cấp tỉnh 394 thủ tục; cấp xã 142 thủ tục). Ngoài ra, 100% TTHC đã được cập nhật lên Cổng dịch vụ công quốc gia.
Cùng với việc ứng dụng chuyển đổi số trong giải quyết TTHC, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và xã, phường, đặc khu đều chủ động triển khai các giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt. Theo đó, toàn bộ các khoản phí, lệ phí tại tất cả các trung tâm phục vụ hành chính công đều áp dụng thanh toán điện tử.
Song song với đó, các sở, ngành, địa phương đã phối hợp với doanh nghiệp viễn thông cung cấp miễn phí 5.598 chữ ký số cho người dân, nâng tổng số chữ ký số đã cấp là 58.962 chữ ký số, qua đó, tạo thuận lợi tối đa cho người dân thực hiện hoàn thiện, nộp và giải quyết TTHC trên Cổng dịch vụ công quốc gia.
Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Nguyễn Hải Vân cho biết: Thời gian tới trung tâm sẽ tiếp tục tham mưu xây dựng mô hình đại lý dịch vụ công trực tuyến, nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục phi địa giới hành chính, hướng dẫn số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục và trả kết quả điện tử. Đồng thời, nâng cao hiệu quả tái sử dụng dữ liệu đã được số hóa trong công tác giải quyết thủ tục; triển khai nhóm dịch vụ công liên thông “Đăng ký khai sinh - Đăng ký thường trú - Cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi” và “Đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú - Trợ cấp mai táng, hỗ trợ chi phí mai táng”. Trung tâm sẽ phối hợp khẩn trương đề xuất ban hành quy chế khai thác, sử dụng, vận hành Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục; đôn đốc các sở, ban, ngành đề xuất áp dụng chính sách thu phí 0 đồng trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ mới, công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo trong công tác giải quyết, quản lý, điều hành hoạt động đơn vị.
Nguồn: https://baoquangninh.vn/nang-cao-hieu-qua-giai-quyet-thu-tuc-hanh-chinh-3374961.html
Bình luận (0)