Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Nâng cao trách nhiệm trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Dịp Tết Trung thu năm nay, nhu cầu mua sắm, sử dụng hàng hóa, dịch vụ của người dân tăng cao. Ngoài sự cảnh giác, thận trọng của người dân, vai trò, trách nhiệm của doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh cần được thể hiện đúng mức để quyền lợi người tiêu dùng được bảo vệ.

Báo Đắk LắkBáo Đắk Lắk29/09/2025

Hiện nay trên thị trường, nhu cầu mua sắm hàng hóa, sử dụng dịch vụ của người dân có phần tăng hơn so với trước. Dịch vụ, hàng hóa cung ứng tại các cơ sở tương đối phổ biến, đa dạng, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng, nhất là các mặt hàng đồ chơi trẻ em, bánh kẹo, đồ uống các loại. Ông Trương Ngọc Phước, chủ điểm kinh doanh tạp hóa, đồ chơi trẻ em (phường Thành Nhất) chia sẻ: Hiện đang dịp Tết Trung thu nên những ngày qua, nhiều người dân có nhu cầu mua bánh kẹo, lồng đèn, đồ chơi cho các con. Cửa hàng đã tăng cường số lượng hàng hóa để người dân có sự lựa chọn.

Doanh nghiệp minh bạch thông tin hàng hóa là một trong những cách giúp người dân dễ dàng tra cứu trước khi lựa chọn. Trong ảnh: Người dân mua hàng tại Co.opmart Tuy Hòa. Ảnh: K. Anh
Doanh nghiệp minh bạch thông tin hàng hóa là một trong những cách giúp người dân dễ dàng tra cứu trước khi lựa chọn. Trong ảnh: Người dân mua hàng tại Co.opmart Tuy Hòa. 

Nhu cầu tiêu dùng tăng, hàng hóa nhiều nhưng nguồn gốc, chất lượng, hạn sử dụng… là những vấn đề cần được quan tâm. Bà Cao Thị Mỹ Phượng, chủ cửa hàng tiện lợi M&P (phường Bình Kiến) nói: Tôi bán hàng trăm mặt hàng nhưng mỗi loại phụ thuộc vào từng thời điểm, mùa vụ. Các mặt hàng đồ uống, bánh kẹo, đồ chơi trẻ em đang có số lượng người mua cao, lượng hàng bán ra cũng tăng lên từng ngày. Để người dân mua được hàng có chất lượng tốt, chúng tôi xem xét kỹ về nguồn gốc, nhãn mác, điều kiện sản xuất… Tuy nhiên, chúng tôi cũng khó phát hiện hàng giả, nhái vì không có kỹ năng và điệu kiện để kiểm tra hàng còn hạn chế.

Với người tiêu dùng, đa số chỉ lựa chọn hàng hóa, thực phẩm… theo cảm quan mà không phải ai cũng có kiến thức, kỹ năng nhận biết được hàng chất lượng - kém chất lượng, thật - giả. Chị Nguyễn Hồng Hoa (phường Buôn Ma Thuột) cho hay: Thông thường khi mua hàng, tôi chỉ nhìn, thấy thích, phù hợp nhu cầu thì mua. Trẻ em cũng chỉ chọn theo sở thích, kiểu dáng, màu sắc bắt mắt. Vậy nên vấn đề về an toàn, chất lượng sản phẩm cần được các ngành chức năng vào cuộc, kiểm soát.

Theo lực lượng chức năng của tỉnh, thời gian qua, bên cạnh các cơ sở, đơn vị sản xuất, kinh doanh bảo đảm quy định về chất lượng hàng hóa, an toàn thực phẩm, vẫn còn không ít cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ, sản xuất mang tính thời vụ, không tuân thủ quy định, bán hàng giả, nhái, không rõ nguồn gốc xuất xứ… nhằm gia tăng lợi nhuận. Đối với đồ chơi trẻ em, nhiều cơ sở còn đưa ra thị trường các loại đồ chơi có hình thù ngộ nghĩnh, nhiều màu sắc nhưng là đồ chơi không đảm bảo chất lượng, không có dấu hợp quy (QR). Các cơ sở cũng thường lén lút, trà trộn bánh kẹo nhập lậu, hết hạn sử dụng để đưa ra thị trường, đặc biệt là ở các khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Trong khi đó, người tiêu dùng sử dụng bánh kẹo, đồ chơi… không bảo đảm chất lượng, có chứa các yếu tố độc hại từ nguyên liệu, chất bảo quản, phẩm màu… sẽ có nguy cơ bị ngộ độc hoặc ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe. Để bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người tiêu dùng, các cơ quan chức năng đã đẩy mạnh kiểm tra, kiểm soát thị trường, kiểm tra an toàn thực phẩm dịp Tết Trung thu.

Mới đây, UBND các phường Tuy Hòa, Buôn Ma Thuột đã tiến hành kiểm tra việc tuân thủ điều kiện kinh doanh, an toàn thực phẩm đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ ăn uống trên địa bàn; phát hiện và có biện pháp xử lý đối với các cơ sở không bảo đảm điều kiện, vi phạm các hành vi liên quan đến sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ tại địa bàn. Ngoài ra, các sở, ngành của tỉnh cũng đã thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành, tiến hành kiểm tra tại 9 phường, xã. Công tác này sẽ giúp lực lượng chức năng kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý vi phạm, bảo vệ quyền lợi người dân.

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra mặt hàng bánh kẹo, nước uống tại một điểm bán ở phường Tuy Hòa. Ảnh: K. Anh
Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra mặt hàng bánh kẹo, nước uống tại một điểm bán ở phường Tuy Hòa. 

Ông Vương Minh Sơn, Chi cục trưởng Chi cục quản lý thị trường tỉnh Đắk lắk cho biết: Các đội quản lý thị trường trực thuộc đơn vị đã làm việc với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, đề nghị không buôn bán hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, cam kết chấp hành đúng các quy định của pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ. Trong quá trình kiểm tra, kiểm soát thị trường, các lực lượng luôn tuyên truyền, nhắc nhở các tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh thực hiện đúng quy định của pháp luật trong các lĩnh vực kinh doanh, không lợi dụng các diễn biến của thị trường để đầu cơ, găm hàng hoặc tăng giá bất hợp lý, có kế hoạch cung cấp nguồn hàng thiết yếu đầy đủ, góp phần ổn định thị trường.

Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh nâng cao trách nhiệm, tuân thủ đúng quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, thực hiện đầy đủ trách nhiệm xã hội trong sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ; nhằm tạo sự minh bạch, lành mạnh cho thị trường đúng với thông điệp “Thông tin minh bạch – tiêu dùng trách nhiệm” mà Trung ương, địa phương đã chỉ đạo trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Theo đại diện Sở Công Thương, dịp Tết Trung thu, nhu cầu tiêu dùng của người dân tăng cao. Nhằm tuyên truyền nâng cao nhận thức của người tiêu dùng trong việc lựa chọn sản phẩm, dịch vụ an toàn, minh bạch, đơn vị khuyến cáo người dân thận trọng trong lựa chọn, sử dụng hàng hóa, dịch vụ, tránh mua hàng kém chất lượng, quá hạn sử dụng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ để bảo vệ sức khỏe. Cùng với đó, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh nâng cao trách nhiệm, tuân thủ đúng quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, thực hiện đầy đủ trách nhiệm xã hội trong sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ; nhằm tạo sự minh bạch, lành mạnh cho thị trường đúng với thông điệp “Thông tin minh bạch – tiêu dùng trách nhiệm” mà Trung ương, địa phương đã chỉ đạo trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Nguồn: https://baodaklak.vn/kinh-te/202509/nang-cao-trach-nhiem-trong-bao-ve-quyen-loi-nguoi-tieu-dung-adf129c/


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Vẻ đẹp của vịnh Hạ Long được 3 lần UNESCO công nhận là di sản
Lạc bước săn mây ở Tà Xùa
Có một đồi hoa Sim tím ngát vùng trời Sơn La
Đèn kéo quân - Món quà Trung thu trong ký ức

Cùng tác giả

Di sản

;

Nhân vật

;

Doanh nghiệp

;

No videos available

Thời sự

;

Hệ thống Chính trị

;

Địa phương

;

Sản phẩm

;