Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Nâng cấp độ an ninh điều hành bay trong thời gian thực hiện A80

(Chinhphu.vn) - Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM - Bộ Xây dựng) yêu cầu 100% hệ thống vận hành ổn định, tin cậy trong suốt cao điểm 2/9 và giai đoạn bay A80. Các cơ sở, công trình trọng yếu của VATM nâng cấp độ an ninh 2 trong thời gian thực hiện A80; phối hợp an ninh hàng không và công an địa phương để kiểm soát chặt người và phương tiện ra/vào.

Báo Chính PhủBáo Chính Phủ17/08/2025

Nâng cấp độ an ninh điều hành bay trong thời gian thực hiện A80- Ảnh 1.

VATM đặt mục tiêu đảm bảo an toàn tuyệt đối cho mọi chuyến bay trong dịp nghỉ lễ, phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của nhân dân và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ A80

Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) vừa ban hành Chỉ thị yêu cầu toàn hệ thống tăng cường các biện pháp điều hành bay, kỹ thuật và an ninh trong giai đoạn cao điểm.

Theo đó, VATM giao Trung tâm Quản lý luồng không lưu làm đầu mối điều phối, chủ trì hiệp đồng với các hãng hàng không và cảng hàng không để tối ưu luồng/slot, áp dụng các biện pháp điều tiết luồng không lưu (ATFM) phù hợp, giảm ùn tắc trong khung giờ cao điểm.

Tối ưu slot bay, giảm ùn tắc trong khung giờ cao điểm

Các đơn vị được yêu cầu chủ động kịch bản cho các tình huống bất thường để hạn chế tối đa chậm, hủy chuyến do yếu tố luồng không lưu, từ đó giảm tác động tới hành khách trong giai đoạn cao điểm 2/9.

Song song phục vụ cao điểm 2/9, VATM sẽ phối hợp chặt chẽ với Cục Tác chiến - Bộ Tổng Tham mưu và các đơn vị của Quân chủng Phòng không - Không quân trong mọi giai đoạn bay huấn luyện, hợp luyện, sơ duyệt, tổng duyệt và bay chính thức A80.

Đồng thời, thống nhất quy trình thông báo - xử lý tình huống - điều hòa luồng để đảm bảo an toàn tuyệt đối, đồng thời giảm thiểu ảnh hưởng đến hoạt động bay dân dụng thường lệ.

Công ty Quản lý bay miền Bắc, miền Nam được giao triển khai phương án điều hành linh hoạt tại các Cảng HKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Các Trung tâm Kiểm soát Tiếp cận - Tại sân và cơ sở cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay bố trí đủ nhân lực cho các kíp trực, siết kỷ luật ca kíp, tăng cường giám sát diễn biến bất thường và báo cáo kịp thời theo quy định; bảo đảm tập trung - tận tâm - chuyên nghiệp trong từng vị trí kiểm soát viên không lưu.

Ban Kỹ thuật cùng các đơn vị rà soát, kiểm tra toàn diện hệ thống CNS/ATM, duy tu - bảo dưỡng theo kế hoạch; kích hoạt phương án dự phòng, sẵn sàng xử lý sự cố đột xuất, không để gián đoạn dịch vụ. Yêu cầu 100% hệ thống vận hành ổn định, tin cậy trong suốt cao điểm 2/9 và giai đoạn bay A80.

Nâng cấp độ an ninh điều hành bay trong thời gian thực hiện A80- Ảnh 2.

Kíp trực tại Trung tâm Tiếp cận tại sân Nội Bài

Nâng cấp độ an ninh trong thời gian thực hiện A80

Ngoài ra, các cơ sở, công trình trọng yếu của VATM nâng cấp độ an ninh 2 trong thời gian thực hiện A80; phối hợp an ninh hàng không và công an địa phương để kiểm soát chặt người và phương tiện ra/vào khu vực làm việc; tuần tra, canh gác 24/24h, đặc biệt tại các đài, trạm ở vùng sâu, vùng xa; nâng cao cảnh giác, tuân thủ an toàn - an ninh nội bộ, bảo vệ tài sản và bí mật Nhà nước.

"Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng cả về nhân lực, kỹ thuật, an ninh, VATM đặt mục tiêu đảm bảo an toàn tuyệt đối cho mọi chuyến bay trong dịp nghỉ lễ, phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của nhân dân và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ A80", đại diện VATM khẳng định.

Trước đó, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam nhận định: Với mật độ, quy mô và thời điểm đặc biệt, nhiệm vụ A80 được đánh giá sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động bay hàng không dân dụng tại khu vực sân bay Nội Bài. Điều này đòi hỏi sự phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ giữa cơ quan quân sự và hàng không dân dụng nhằm bảo đảm tuyệt đối an toàn cho mọi chuyến bay.

Chuẩn bị cho hoạt động bay chào mừng 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, các lực lượng quân sự và hàng không dân dụng đã tổ chức diễn tập quy mô lớn, mô phỏng 8 kịch bản sát thực tế, bảo đảm tuyệt đối an toàn bay.

Kịch bản diễn tập gồm 3 giai đoạn với 8 sự kiện chính, mô phỏng sát thực tế công tác điều phối khi diễn ra sự kiện đặc biệt.

Nội dung thảo luận tập trung vào việc phân định trách nhiệm từng đơn vị, quy trình báo cáo - hiệp đồng, áp dụng biện pháp quản lý luồng không lưu (ATFM) trong thời gian thực hiện nhiệm vụ A80, điều chỉnh tỷ lệ tiếp thu tàu bay đến (AAR) và phương án xử lý các chuyến bay phải bay chờ hoặc chuyển hướng sang sân bay dự bị.

Các tình huống giả định đặt lực lượng tham gia vào trạng thái phản ứng nhanh, phối hợp nhịp nhàng và ra quyết định kịp thời, nhất là khi xử lý các tình huống leo thang như: nhiệm vụ A80 khởi động muộn hơn kế hoạch; Tàu bay dân dụng phải bay chờ hoặc hạ cánh sân bay dự bị do thiếu nhiên liệu; sân bay quân sự Kép không thể tiếp thu do sự cố kỹ thuật, buộc các tàu bay quân sự còn lại phải hạ cánh tại Nội Bài…

Phan Trang


Nguồn: https://baochinhphu.vn/nang-cap-do-an-ninh-dieu-hanh-bay-trong-thoi-gian-thuc-hien-a80-102250817022000114.htm


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Hơn 8.800 tình nguyện viên thủ đô sẵn sàng góp sức cho đại lễ A80
Khoảnh khắc SU-30MK2 "xé gió", khí tụ kín lưng cánh như khoác mây trắng
'Việt Nam - Tự hào tiếp bước tương lai' lan tỏa niềm tự hào dân tộc
Giới trẻ săn kẹp tóc, sticker sao vàng cho mùa lễ Quốc khánh

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm