Hiện nay, xuất hiện nhiều thủ đoạn lừa đảo ngày càng tinh vi và phức tạp. Theo đó, kẻ xấu giả danh ngân hàng, cơ quan công an để gọi điện, gửi tin nhắn, email; hoặc sử dụng thông tin cá nhân chính xác để tạo độ tin cậy cao nhằm lừa đảo. Chúng sẽ yêu cầu cung cấp thông tin nhạy cảm hoặc chuyển tiền để "xác minh". Hay thông báo tài khoản có rủi ro tín dụng cần xử lý khẩn cấp, cũng như hình thức lừa yêu cầu xác minh thông tin để tránh khóa tài khoản. Kẻ gian còn đe dọa pháp lý với tội danh "rửa tiền" hoặc "vi phạm tín dụng"; quảng cáo xóa nợ, vay nhanh lãi suất 0% nhằm vào sinh viên, công nhân.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khuyến cáo khách hàng nên cẩn trọng và kiểm chứng thông tin trước các tin nhắn, cuộc gọi, email, tin nhắn OTP… đáng ngờ hoặc chứa các đường link lạ.
Thường xuyên thay đổi mã PIN, mật khẩu đăng nhập e-banking, đăng xuất khỏi tài khoản ebanking ngay khi hoàn thành phiên giao dịch. Thường xuyên kiểm tra lịch sử giao dịch để phát hiện kịp thời các bất thường. Theo dõi các khuyến cáo từ ngân hàng và cơ quan chức năng qua kênh chính thống.
Khi nhận được cuộc gọi đòi nợ, thông báo phong tỏa tài khoản, yêu cầu chuyển tiền, hoặc nghi ngờ hành vi lừa đảo.
Nguồn: https://quangngaitv.vn/ngan-hang-canh-bao-khach-hang-can-trong-voi-phuong-thuc-lua-dao-moi-6507215.html
Bình luận (0)