Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Nghĩa Lộ đưa du lịch thành ngành kinh tế chủ lực

Từ khi Nghị quyết số 30 của Tỉnh ủy về phát triển ngành dịch vụ giai đoạn 2021 - 2025 được ban hành, cùng với Nghị quyết số 20 của Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã Nghĩa Lộ về phát triển du lịch giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030, một làn gió mới đã thổi bừng sinh khí vào mảnh đất vùng Mường Lò. Du lịch không chỉ còn là một tiềm năng mà đã và đang trở thành mũi nhọn kinh tế - là đòn bẩy để Nghĩa Lộ phát triển toàn diện và bền vững.

Báo Yên BáiBáo Yên Bái09/05/2025

>> Nghĩa Lộ đánh thức tiềm năng du lịch
>> Nghĩa Lộ: Giải pháp phát triển du lịch bền vững
>> Nghĩa Lộ tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, du lịch dịp cuối năm
>> Nghĩa Lộ - thị xã văn hóa và du lịch

Phúc Sơn - một xã miền núi được sáp nhập từ huyện Văn Chấn về thị xã Nghĩa Lộ - bị chia cắt bởi địa hình đồi núi, suối khe. Nhưng trong khó khăn lại tiềm ẩn những giá trị độc đáo như: thiên nhiên nguyên sơ, cảnh sắc núi non kỳ vĩ, văn hóa Mường - Thái đặc sắc cùng tấm lòng người dân thân thiện, hiếu khách. 

Ông Đào Ngọc Tuân - Chủ tịch UBND xã Phúc Sơn cho biết: "Ngay khi được điều chỉnh địa giới hành chính, xã đã được thị xã khảo sát tiềm năng và định hướng phát triển du lịch truyền thống. Trong đó, bản Lụ 1 và Lụ 2 - nơi có hơn 300 hộ đồng bào dân tộc Mường sinh sống được lựa chọn làm điểm phát triển du lịch cộng đồng. Đây là hướng đi vừa gìn giữ văn hóa bản địa vừa mở ra cơ hội phát triển kinh tế cho người dân”. 

Địa phương cũng tích cực kêu gọi doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác cùng tham gia khai thác lợi thế cảnh quan, sản vật địa phương để hình thành các tour du lịch trải nghiệm, khám phá như: đi bộ xuyên rừng, bắt cá suối, học làm bánh truyền thống, chế biến rượu men lá… 

Bên cạnh việc phát huy các lễ hội truyền thống như: Lễ hội Rằm tháng Giêng, Hội thi "Lung linh vòng xòe”, du lịch thị xã còn phát triển theo hướng hệ sinh thái xanh và chuỗi giá trị bền vững. Các loại hình du lịch như: du lịch cộng đồng, du lịch văn hóa dân tộc thiểu số, du lịch di sản - lịch sử, du lịch thể thao, nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí đều được chú trọng. 

"Mỗi dịp lễ lớn, đặc biệt kỳ nghỉ 30/4 - 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày, chúng tôi đã chuẩn bị và tổ chức thành công kỹ lưỡng các chương trình văn hóa nghệ thuật đặc sắc thu hút và phục vụ khách. Những chương trình này không chỉ quảng bá hình ảnh Nghĩa Lộ mà còn là cơ hội để các sản phẩm du lịch địa phương đến gần hơn với du khách trong nước và quốc tế” - ông Đinh Anh Tuấn - Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin thị xã Nghĩa Lộ cho biết.

Kết quả đạt được sau gần 5 năm triển khai các nghị quyết trọng tâm là minh chứng rõ ràng như: năm 2024, thị xã Nghĩa Lộ đón và phục vụ 27.600 lượt khách du lịch; trong đó, có 3.200 lượt khách quốc tế; doanh thu từ du lịch đạt 24,9 tỷ đồng. Riêng quý I/2025, doanh thu từ dịch vụ lưu trú, ăn uống đạt 80 tỷ đồng - con số cao nhất từ trước tới nay. Đặc biệt, dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, thị xã dẫn đầu tỉnh về thu hút khách và doanh thu với 71.200 lượt khách, doanh thu đạt 64 tỷ đồng. 

Ngoài ra, hàng loạt doanh nghiệp mới được thành lập gồm: 15 doanh nghiệp, 7 hợp tác xã, 32 tổ hợp tác đã đi vào hoạt động, phần lớn trong lĩnh vực thương mại - dịch vụ và du lịch nghỉ dưỡng kết hợp với trải nghiệm văn hóa bản địa. Những con số không chỉ cho thấy sự "nở rộ” về quy mô mà còn khẳng định xu hướng phát triển đúng đắn, bền vững của thị xã. 

Không dừng lại ở thành tựu bước đầu, thị xã Nghĩa Lộ xác định, du lịch không chỉ là ngành kinh tế mũi nhọn mà còn là sứ mệnh gìn giữ, lan tỏa văn hóa. Thời gian tới, thị xã sẽ tiếp tục triển khai nhiều giải pháp kích cầu du lịch, thu hút dòng khách nội địa và quốc tế, mở rộng thị trường mới, đồng thời tiếp tục "đi trước, đón đầu” xu thế để đưa Nghĩa Lộ trở thành điểm đến đặc sắc của vùng Tây Bắc.

Hành trình thực hiện Nghị quyết số 30 của Tỉnh ủy đã và đang khẳng định sự lựa chọn đúng đắn của Đảng bộ và chính quyền thị xã Nghĩa Lộ. Từng bước phát triển là sự cộng hưởng của chính sách linh hoạt, môi trường đầu tư cởi mở và ý chí vươn lên mạnh mẽ của người dân địa phương. Khi doanh nghiệp tìm thấy cơ hội, du khách cảm nhận được giá trị và người dân nhìn thấy tương lai, đó chính là lúc Nghĩa Lộ đang thực sự chuyển mình - vững vàng trên con đường phát triển du lịch xanh, văn minh và bền vững.

Ngọc Sơn

Nguồn: https://baoyenbai.com.vn/226/350006/Nghia-Lo-dua-du-lich-thanh-nganh-kinh-te-chu-luc.aspx


Bình luận (0)

No data
No data

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm