Thông tin được đưa ra tại hội thảo về kết quả nghiên cứu "Vùng phát thải thấp - Lộ trình thực hiện chuyển đổi và chính sách hỗ trợ chuyển đổi phương tiện giao thông" thuộc Đề án kiểm soát khí thải phương tiện giao thông trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, do Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh chủ trì sáng nay (7/10)

Xe máy là thủ phạm chính gây ô nhiễm môi trường tại TP.HCMẢNH: NGỌC DƯƠNG
Chi phí chuyển đổi là thách thức lớn nhất
Theo đơn vị tư vấn, việc hợp nhất với Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu không chỉ là phép nhập cơ học mà còn tạo ra hiệu ứng khuếch đại lớn gây áp lực về hạ tầng giao thông và ô nhiễm môi trường. Giao thông đường bộ là nguồn phát thải lớn nhất tại TP. Hồ Chí Minh, đặc biệt ở khu vực trung tâm - nơi mật độ phương tiện cao và mức ô nhiễm vượt ngưỡng.
Ô nhiễm không khí không chỉ ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe người dân mà còn ảnh hưởng tới hình ảnh của thành phố trong mắt những nhà đầu tư. Đó là sự thiệt hại vô hình nhưng tác động rất lớn. Do vậy, yêu cầu chuyển đổi giao thông xanh không chỉ được nhìn dưới góc độ giao thông mà còn mang yếu tố chính trị, kinh tế và xã hội.
Quá trình chuyển đổi giao thông thanh của TP. Hồ Chí Minh sẽ được triển khai theo 3 trụ cột: chuyển đổi phương tiện điện hóa, phân vùng phát thải thấp (LEZ) và xây dựng hạ tầng chính sách hỗ trợ.
Với trụ cột đầu tiên, phương tiện giao thông công cộng sẽ đóng vai trò tiên phong, tạo tiền đề về chính sách để các lộ trình chuyển đổi tiếp theo diễn ra thuận tiện. Lộ trình từ nay đến 2030, TP. Hồ Chí Minh sẽ mở mới 78 tuyến xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch, tương đương đạt 2.849 phương tiện. TP. Hồ Chí Minh cần thiết lập được hệ thống GTCC bao trùm trên toàn mạng lưới giao thông để người dân có lựa chọn thay thế khi áp dụng những chính sách yêu cầu chuyển đổi phương tiện. Cần xây dựng một hành lang xanh, có thể nghiên cứu làm làn riêng cho xe đạp đối với các tuyến đường có mặt đường hoặc vỉa hè lớn. Đồng thời, kết nối thuận tiện với hệ thống giao thông phi cơ giới như xe đạp công cộng hoặc xe máy điện công cộng.
Tới giai đoạn 2 khuyến khích người dân, tổ chức, doanh nghiệp chuyển đổi phương tiện sang xe điện, phía đơn vị tư vấn xác định chi phí ban đầu để chuyển đổi phương tiện là thách thức lớn, nhất là với các nhóm thu nhập thấp và doanh nghiệp vận tải. Do đó, đề án đề xuất hàng loạt hỗ trợ linh hoạt, theo từng đối tượng bị tác động, bao gồm: Miễn 100% lệ phí trước bạ đối với xe điện hoạt động kinh doanh vận tải; miễn 50% phí bảo trì đường bộ đối với phương tiện ô tô; miễn 50% lệ phí cấp đổi biển số xe điện; hỗ trợ tiền mặt đối với cá nhân, hộ gia đình mua sắm xe máy mới (10% giá trị xe nhưng không quá 5 triệu đồng); bồi hoàn 70% giá trị còn lại của xe máy nếu cá nhân, hộ gia đình thanh lý phương tiện; hỗ trợ 10% lãi suất vay mua sắm phương tiện...
Riêng đối với các cá nhân, hộ gia đình, đơn vị tư vấn kiến nghị hỗ trợ các hộ nghèo 100% chi phí chuyển đổi phương tiện, hộ cận nghèo hỗ trợ 80% và hộ thường khoảng 20%, cùng các quyền lợi như đỗ xe, bãi đậu xe...
Nguồn : Thanh Niên
>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9
Nguồn: https://htv.com.vn/nguoi-dan-tp-ho-chi-minh-se-duoc-ho-tro-tu-20-100-chi-phi-chuyen-doi-xe-dien-222251007112800817.htm
Bình luận (0)