
Theo thống kê của Phòng Chuyển đổi số, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh, do ảnh hưởng của bão số 11, tính đến 10 giờ ngày 8/10/2025, trên địa bàn tỉnh có 167 trạm BTS của các nhà mạng Viettel, VNPT và Mobifone bị mất liên lạc tại địa bàn các huyện cũ là: Hữu Lũng, Tràng Định và Bình Gia.
Bà Trình Thị Nga, Phó trưởng phòng Chuyển đổi số, Sở Khoa học và Công nghệ cho biết: Ngay từ trước khi bão số 11 đi vào đất liền, phòng đã tham mưu sở chỉ đạo các doanh nghiệp, đơn vị viễn thông trên địa bàn huy động tối đa nhân lực, thiết bị và triển khai ứng trực 24/24 giờ; tập trung gia cố nhà trạm, cột cao, cột ăng ten thuộc các hệ thống đài phát, đài thu vô tuyến, các hệ thống truyền dẫn và mạng ngoại vi có khả năng bị ảnh hưởng. Khi bão ảnh hưởng đến địa bàn tỉnh, đơn vị thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin và chỉ đạo các đơn vị viễn thông nhanh chóng khắc phục sự cố.
Theo thống kê của Viettel Lạng Sơn đến 10 giờ sáng 8/10, bão số 11 đã khiến nhiều vị trí trạm BTS của đơn vị bị mất liên lạc. Ban lãnh đạo Viettel Lạng Sơn đã trực tiếp có mặt tại các địa phương có nguy cơ cao bị ảnh hưởng để trực tiếp nắm tình hình, chỉ đạo khắc phục sự cố.
Ông Bùi Đình Khoa, Giám đốc Viettel Lạng Sơn cho biết: Hệ thống thông tin liên lạc tại nhiều xã như Vân Nham, Hữu Lũng, Chi Lăng, Bình Gia xảy ra sự cố do ngập úng, sạt lở. Khoảng 70 trạm BTS bị mất điện, cô lập và ảnh hưởng đến thông tin liên lạc của người dân. Đơn vị đã huy động tối đa nhân lực vào các vùng sự cố để khắc phục. Trước đó, đơn vị đã chủ động dự trữ nhiên liệu, máy phát tại các trạm có nguy cơ cao bị ảnh hưởng.
Ông Trịnh Văn Hiển, Giám đốc cụm Viettel Hữu Lũng cho biết: Tại địa bàn do đơn vị quản lý có 4 trạm BTS bị ngập hoàn toàn, 18 trạm bị cô lập. Trước thực tế trên, ngay từ ngày 7/10, đơn vị đã huy động gần 70 người tham gia khắc phục sự cố và thực hiện vận hành máy phát điện tại các trạm. Bên cạnh đó, chúng tôi phối hợp với chính quyền địa phương và các lực lượng trên địa bàn để vận chuyển vật tư, thiết bị khắc phục sự cố. Ngoài ra, đơn vị đã huy động 3 thiết bị starlink (có thể thu phát sóng từ việc kết nối với vệ tinh, giúp kết nối thông tin, internet không phụ thuộc vào cáp quang hay mạng di động) tại các khu vực xã Vân Nham, Yên Bình.
Với sự vào cuộc khẩn trương, đến 13 giờ ngày 8/10, chỉ còn 6 trạm BTS của Viettel Lạng Sơn tại khu vực huyện Hữu Lũng (cũ) bị cô lập.
Cùng với Viettel Lạng Sơn, có 70 trạm BTS của VNPT Lạng Sơn bị ảnh hưởng bởi bão số 11. Từ ngày 7/10 đến nay, đơn vị đã và đang khẩn trương triển khai các giải pháp khắc phục các sự cố trên. Ông Đỗ Trần Anh, Phó giám đốc VNPT Lạng Sơn cho biết: Đơn vị đang huy động lực lượng tập trung xử lý sự cố tại địa bàn các xã Hữu Lũng, Thất Khê, Bình Gia, Bắc Sơn. Trong đó, chúng tôi tập trung rà soát lại hệ thống cáp trục, cáp thông tin đến nhà dân để có thể rà soát cụ thể mức độ thiệt hại. Bên cạnh đó, đơn vị đã triển khai roaming mạng (chia sẻ chung tài nguyên với các nhà mạng khác) để đảm bảo thông tin liên lạc cho người dân.
Hiện tại, VNPT Lạng Sơn tiếp tục triển khai các giải pháp nhằm nhanh chóng vận hành trở lại đối với các trạm BTS. Cùng đó, rà soát, thống kê mức độ thiệt hại để có giải pháp khắc phục. Bên cạnh đó, có 9 trạm BTS của Mobifone tại Hữu Lũng cũng đang được đơn vị khắc phục sự cố.
Các giải pháp ứng phó kịp thời từ cơ quan chức năng và các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn đã góp phần đẩy nhanh tiến độ khắc phục các sự cố thông tin liên lạc do bão số 11 gây ra.
Anh Nguyễn Xuân Khang, thôn Khắc Đeng, xã Thất Khê cho biết: Trong ngày 7/10, mưa bão gây ra tình trạng ngập lụt nặng tại đây, ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt của người dân. Tuy nhiên, thông tin liên lạc cơ bản của chúng tôi vẫn được đảm bảo. Nhờ vậy, chúng tôi vẫn có thể kịp thời trao đổi, cập nhật tình hình ảnh hưởng do mưa bão của mình với người thân, bạn bè để họ yên tâm. Đồng thời, thông tin thông suốt giúp chúng tôi vẫn có thể xử lý các yêu cầu về công việc tương đối thuận lợi.
Theo lãnh đạo các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn tỉnh, hiện tại, các đơn vị tiếp tục rà soát, thống kê đầy đủ các điểm sự cố và hộ dân bị gián đoạn thông tin liên lạc. Từ đó, ngay sau khi nước rút, các đơn vị sẽ khẩn trương hỗ trợ các hộ dân sửa chữa, thay thế thiết bị hư hại, góp phần ổn định nhanh chóng thông tin liên lạc cho các hộ.
Nguồn: https://baolangson.vn/tap-trung-khac-phuc-su-co-thong-tin-lien-lac-do-bao-5061191.html
Bình luận (0)