Theo các chính sách của Trung ương, giáo viên công tác tại các trường chuyên biệt, vùng khó khăn, nhất là các trường phổ thông dân tộc nội trú (PTDTNT) và bán trú (PTDTBT) được hưởng nhiều chế độ ưu đãi theo quy định của Chính phủ. Cụ thể, Nghị định 61/2006/NĐ-CP về chính sách đối với nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục công tác ở trường chuyên biệt, ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn như: Phụ cấp ưu đãi 70% (DTNT), 50% (DTBT), 35% (giáo viên dạy ở trường nằm ở vùng MN&DTTS); hệ số phụ cấp trách nhiệm 0,3 so với mức lương tối thiểu (giáo viên trường DTNT, DTBT); khi được cử đi học bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ, ngoại ngữ được hỗ trợ tiền mua tài liệu để học tập và hỗ trợ 100% tiền học phí và tiền phụ cấp đi lại, nhà ở. Nghị định 76/2019/NĐ-CP ngày 08/10/2019 của Chính phủ về chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và người hưởng lương trong lực lượng vũ trang (Quân đội nhân dân, Công an nhân dân và cơ yếu) công tác ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.
Tại Quảng Ninh, tỉnh chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục vùng đồng bào DTTS, miền núi nhằm đào tạo nguồn nhân lực toàn diện, trong đó dành sự quan tâm cho giáo viên công tác tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, biên giới, hải đảo bằng nghị quyết, kế hoạch, chương trình hành động phù hợp thực tế.
Đáng chú ý, Nghị quyết 06-NQ/TU ngày 17/5/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã đặt ra nhiệm vụ “phát triển bền vững kinh tế - xã hội gắn với đảm bảo vững chắc quốc phòng an ninh” ở các xã, thôn, bản vùng đồng bào DTTS, miền núi, biên giới, hải đảo. Thực hiện Nghị quyết 06-NQ/TU, tỉnh triển khai đầu tư cơ sở vật chất trường lớp, cải thiện điều kiện làm việc, sinh hoạt cho thầy và trò vùng DTTS. Giai đoạn 2021-2024, toàn tỉnh bố trí gần 1.434 tỷ đồng cho lĩnh vực giáo dục, trong đó nhiều dự án tập trung vào xây dựng, nâng cấp trường lớp ở địa bàn khó khăn, giúp giáo viên có môi trường làm việc khang trang, hiện đại.
Bên cạnh đó, thực hiện các đề án tăng cường tiếng Việt, giảm thiểu tảo hôn, nâng cao chất lượng dạy ngoại ngữ…, đã có hàng chục lớp tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, kỹ năng được tổ chức cho cán bộ, giáo viên vùng DTTS, qua đó tăng cường sự tự tin, sáng tạo trong giảng dạy.
Các chính sách hỗ trợ thiết thực không chỉ góp phần nâng cao chất lượng giáo dục mà còn tạo động lực gắn bó cho thầy, cô giáo ở những nơi còn nhiều khó khăn.
Dù vậy, việc thu hút và giữ chân giáo viên tại vùng DTTS, miền núi vẫn còn nhiều thách thức. Một số chính sách hỗ trợ nhân viên phục vụ, đặc biệt là cấp dưỡng tại trường nội trú, còn bất cập về thời gian và mức hỗ trợ; đời sống của giáo viên vẫn gặp khó khăn do chế độ chưa thực sự tương xứng với áp lực công việc và điều kiện đặc thù.
Thực tế cho thấy, để giáo viên yên tâm gắn bó lâu dài với nghề ở vùng khó, ngoài chính sách hỗ trợ thu nhập, cần có thêm giải pháp về nhà ở, điều kiện sinh hoạt, cơ hội phát triển nghề nghiệp và sự ghi nhận từ xã hội.
Chính sách hỗ trợ giáo viên vùng đồng bào dân tộc thiểu số không chỉ mang ý nghĩa chăm lo cho đội ngũ nhà giáo, mà còn trực tiếp góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực vùng khó. Đây là điều kiện để thực hiện thắng lợi Nghị quyết 06-NQ/TU của Tỉnh ủy Quảng Ninh, tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh tại các xã, thôn, bản miền núi, biên giới, hải đảo.
Với sự quan tâm toàn diện từ Trung ương đến địa phương, cùng sự nỗ lực của đội ngũ nhà giáo, giáo dục vùng đồng bào DTTS ở Quảng Ninh đang từng bước vươn lên, đóng góp quan trọng vào hành trình xây dựng tỉnh ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại.
Nguồn: https://baoquangninh.vn/quang-ninh-chinh-sach-ho-tro-giao-vien-vung-dong-bao-dan-toc-thieu-so-tao-dong-luc-phat-trien-3375982.html
Bình luận (0)