Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Nói không với những quảng cáo sai sự thật

VHO - Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam - Vạn Xuân Awards ra đời với mong muốn xây dựng một giải thưởng mang bản sắc Việt, tôn vinh những ý tưởng quảng cáo không chỉ hiệu quả về truyền thông mà còn chứa đựng chiều sâu văn hóa, góp phần lan tỏa những giá trị tích cực đến cộng đồng, nói không với những quảng cáo sai sự thật, thượng tôn pháp luật.

Báo Văn HóaBáo Văn Hóa10/07/2025

Nói không với những quảng cáo sai sự thật

Từ những năm 2020, Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam cùng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các cơ quan quản lý, địa phương và cộng đồng sáng tạo bắt tay khởi xướng Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam - Vạn Xuân Awards.

Trong năm 2023 đến 2024, giải thưởng đã tiếp nhận hơn 2.200 tác phẩm dự thi, quy tụ gần 400 thương hiệu, agency và production house hàng đầu. Gần 500 CEO, CMO và các cấp lãnh đạo doanh nghiệp đã tham dự sự kiện. Khoảng 200 chuyên gia đã đồng hành cùng công tác chấm giải – mang đến cái nhìn khách quan, sâu sắc và đa chiều cho từng tác phẩm.

Nói không với những quảng cáo sai sự thật - ảnh 1
Đại diện Ban tổ chức trao đổi các thông tin về Vạn Xuân Awards

Đáng chú ý, giải thưởng đã tạo nên sức lan tỏa mạnh mẽ với hơn 410 triệu lượt xem, 500.000 lượt tương tác và gần 336 triệu lượt tiếp cận trên mạng xã hội. Cùng với đó là hàng tỷ lượt tiếp cận qua LED OOH & LCD. Bên cạnh đó sự kiện trao giải qua hai mùa đã thu hút khoảng 70.000 khán giả trực tiếp và có tới 9 triệu lượt xem trực tuyến trên nền tảng TikTok.

Giải thưởng cũng đã góp phần cụ thể hóa Đề án xây dựng và quảng bá thương hiệu quốc gia về quảng cáo sáng tạo mà Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang triển khai. Từng hạng mục, từng vòng chấm, từng hoạt động đồng hành đều được tổ chức với tinh thần trách nhiệm cao, hướng tới chuẩn mực quốc tế nhưng vẫn giữ vững bản sắc Việt Nam.

Nói không với những quảng cáo sai sự thật - ảnh 2
Bà Ninh Thị Thu Hương - Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở, Gia đình và Thư viện phát biểu

Ông Trần Việt Tân, Phó Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Truyền thông VINAMA, đồng Phó Ban Tổ chức cho rằng, Giải thưởng đã phát huy vai trò là kết nối giữa cơ quan quản lí, doanh nghiệp, chuyên gia và cộng đồng sáng tạo cùng nhận diện, đặc biệt là kết nối và ươm mầm thế hệ trẻ - lực lượng sẽ góp phần định hình diện mạo ngành Quảng cáo Việt Nam theo hướng chuyên nghiệp, sáng tạo và bền vững.

Ông Nguyễn Trường Sơn - Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam, trưởng Ban tổ chức giải Awards Vạn Xuân nhấn mạnh: “Giải thưởng ra đời mang theo mong muốn xây dựng một giải thưởng mang bản sắc Việt, tôn vinh những ý tưởng quảng cáo không chỉ hiệu quả về truyền thông mà còn chứa đựng chiều sâu văn hóa, góp phần lan tỏa những giá trị tích cực đến cộng đồng, nói không với những quảng cáo sai sự thật, thượng tôn pháp luật”.

Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở, Gia đình và Thư viện Ninh Thị Thu Hương nhấn mạnh, trước những lùm xùm về một số sản phẩm quảng cáo thổi phồng chất lượng cũng như vấn đề hàng giả, hàng kém chất lượng thời gian qua, Ban tổ chức cuộc thi đã phải rà soát lại giải thưởng được trao trong hai năm. Và kết quả là, tất cả những tác phẩm đoạt giải thưởng không vướng vào lùm xùm vừa rồi.

Lan tỏa hình ảnh Việt Nam ra thế giới

Qua các mùa giải, cũng như từ các bài thi, đại diện Ban tổ chức cho biết, ngành quảng cáo Việt Nam đang có xu hướng vừa toàn cầu hóa vừa địa phương hóa. Điều này cho thấy các thương hiệu Việt đang tự tin hơn trong việc kể những câu chuyện mang đậm bản sắc dân tộc.

Nói không với những quảng cáo sai sự thật - ảnh 3
Ông Nguyễn Trường Sơn - Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam, trưởng Ban tổ chức giải Awards Vạn Xuân chia sẻ tai sự kiện

Đồng thời, chúng ta cũng thấy sự ứng dụng những xu hướng sáng tạo quốc tế, công nghệ hiện đại vào các chiến dịch. Đây chính là con đường đúng đắn, giữ gìn bản sắc nhưng không khép kín, học hỏi tinh hoa thế giới để phục vụ thị trường trong nước và hướng ra quốc tế.

Đặc biệt, mỗi mùa, giải thưởng có hơn 550 triệu lượt tương tác, góp phần định hình xu hướng và tạo sóng trong ngành quảng cáo.

Đề cập đến yếu tố “thuần phong mỹ tục” với đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế, đại diện Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam cho rằng: Sáng tạo không đồng nghĩa với phá vỡ các chuẩn mực, mà là khả năng làm mới những giá trị đã có.

Có thể đổi mới về cách thể hiện, cách kể chuyện, cách kết nối với công chúng, nhưng dựa trên nền tảng chất liệu văn hóa Việt Nam và những chuẩn mực đạo đức đã được hun đúc qua nhiều thế hệ. Việc khuyến khích các tác phẩm sáng tạo, có chiều sâu, mang hơi thở thời đại nhưng vẫn tôn trọng bản sắc dân tộc là điều mà giải thưởng hướng đến.

Nói không với những quảng cáo sai sự thật - ảnh 4
Ông Trần Việt Tân, Phó Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Truyền thông VINAMA, đồng Phó Ban Tổ chức phát biểu

Trao đổi thêm về giải thưởng cũng như bày tỏ mong muốn lan tỏa hình ảnh Việt Nam ra quốc tế giải, một số ý kiến của các đại biểu cho rằng, giải thưởng cần tiếp tục là nơi hội tụ những tác phẩm quảng cáo mang đậm bản sắc – từ chất liệu truyền thống, câu chuyện con người đến tinh thần thời đại Việt Nam.

Song song đó, giải thưởng cần nâng cao tiêu chuẩn chuyên môn, đẩy mạnh truyền thông song ngữ và tăng cường giao lưu quốc tế, nhằm tạo động lực cho cộng đồng sáng tạo vươn tầm khu vực và thế giới.

Ông Nguyễn Trường Sơn cũng cho biết Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam đang có kế hoạch cụ thể để đưa giải thưởng vươn tầm quốc tế như: Đàm phán với các hiệp hội quảng cáo hàng đầu trong khu vực ASEAN và châu Á để thiết lập mạng lưới liên kết, trao đổi giám khảo và chia sẻ tiêu chuẩn đánh giá. Tiếp đến là hợp tác với các nền tảng công nghệ lớn để số hóa toàn bộ quy trình tham gia, tiếp cận được nhiều đối tượng hơn.

Nói không với những quảng cáo sai sự thật - ảnh 5
Hoạt động ký kết thoả thuận hợp tác truyền thông cũng được diễn ra nhân dịp này

Và điều không thể thiếu là xây dựng chương trình trao đổi quốc tế, mời các chuyên gia thế giới tham gia làm giám khảo, tạo cơ hội cho tác phẩm của Việt Nam được giới thiệu tại các sự kiện quảng cáo quốc tế.

Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam cũng bày tỏ mong muốn: Nếu bạn tin rằng truyền thông có thể thay đổi cách thế giới nhìn về Việt Nam, nếu bạn đang là người kể những câu chuyện Việt bằng ý tưởng, hình ảnh và cảm xúc… đừng bỏ lỡ cơ hội trở thành “Người kể chuyện quốc gia” tại Giải thưởng lần này. Và hãy cùng nhau viết nên chương mới cho bản sắc Việt Nam – bằng câu chữ, hình ảnh, âm thanh… và cả cảm hứng không giới hạn.

Nguồn: https://baovanhoa.vn/van-hoa/noi-khong-voi-nhung-quang-cao-sai-su-that-150836.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

 Hang động huyền bí hấp dẫn khách Tây, được ví như 'động Phong Nha' ở Thanh Hóa
Khám phá vẻ đẹp nên thơ của vịnh Vĩnh Hy
Loại trà đắt đỏ nhất Hà Nội, giá hơn 10 triệu đồng/kg được chế biến thế nào?
Hương vị miền sông nước

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm