Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

OCOP phát huy chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu tập thể

Chỉ dẫn địa lý và nhãn hiệu tập thể được coi là “tấm hộ chiếu” khẳng định nguồn gốc, chất lượng và uy tín cho nông sản. Với Thái Nguyên, bảo hộ và phát huy giá trị chỉ dẫn địa lý đã, đang mở ra cơ hội nâng tầm sản phẩm nông nghiệp trên thị trường.

Báo Thái NguyênBáo Thái Nguyên03/10/2025

Quýt Bắc Kạn là cây trồng bản địa, được cấp chỉ dẫn địa lý từ năm 2012.
Quýt Bắc Kạn là cây trồng bản địa, được cấp chỉ dẫn địa lý từ năm 2012.

Thương hiệu cộng đồng nâng giá trị nông sản

Chè Tân Cương là thương hiệu được bảo hộ chỉ dẫn địa lý từ năm 2007, nhờ đó, sản phẩm chè nơi đây dần khẳng định vị trí trên bản đồ trà thế giới, tạo sức cạnh tranh vượt trội so với nhiều vùng chè khác.

Thực tế, nhiều hộ dân ở Tân Cương có thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm từ cây chè. “Cây chè vừa đem lại giá trị kinh tế, vừa là niềm tự hào của người dân nơi đây”, anh Nguyễn Thắng, một người dân sinh sống ở vùng chè Tân Cương chia sẻ.

Từ chỗ chỉ quen với thị trường nhỏ lẻ trong tỉnh, miến dong ở xã Côn Minh đã có bước chuyển mình rõ rệt kể từ khi được cấp chứng nhận chỉ dẫn địa lý “Miến dong Bắc Kạn” năm 2021. Nhờ “tấm hộ chiếu” này, sản phẩm đã vươn tới hệ thống siêu thị, cửa hàng đặc sản nhiều tỉnh, thành phố trên toàn quốc. Điều quan trọng hơn, chỉ dẫn địa lý đã tạo ra động lực để các hợp tác xã, hộ sản xuất đầu tư nâng cấp máy móc, chuẩn hóa quy trình, xây dựng vùng nguyên liệu dong riềng tập trung.

Quýt là trái cây đặc sản ở nhiều xã phía Bắc của tỉnh, được cấp giấy chứng nhận chỉ dẫn địa lý “Quýt Bắc Kạn” vào năm 2012. "Hồng không hạt Bắc Kạn" được Cục sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận bảo hộ chỉ dẫn địa lý từ năm 2010, nằm trong top 100 nhãn hiệu nổi tiếng nhất Việt Nam. Đây đều là những sản phẩm đặc trưng vùng miền, được định hướng phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa của địa phương. 

Tính đến nay, Thái Nguyên có 36 văn bằng bảo hộ sở hữu trí tuệ cho các đặc sản địa phương, sản phẩm thế mạnh của tỉnh, gồm: 5 chỉ dẫn địa lý, 5 nhãn hiệu chứng nhận, 26 nhãn hiệu tập thể. Đặc biệt, nhãn hiệu tập thể “Chè Thái Nguyên” đã được bảo hộ tại 6 quốc gia và vùng lãnh thổ (Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan); chỉ dẫn địa lý “Tân Cương” đã được bảo hộ tại Liên minh châu Âu.

Chè Tân Cương là nhãn hiệu nổi tiếng, với nhiều sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP.
Chè Tân Cương là nhãn hiệu nổi tiếng, với nhiều sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP.

Đòn bẩy phát triển bền vững

Chỉ dẫn địa lý và nhãn hiệu tập thể là thương hiệu cộng đồng khẳng định nguồn gốc, giá trị nông sản địa phương. Trong khi, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tập trung vào những sản phẩm có thương hiệu cộng đồng, mang tính chất đặc trưng vùng, miền. Hầu hết nông sản có nhãn hiệu tập thể và chỉ dẫn địa lý hiện nay đều có dư địa, động lực để phát triển, nâng cao tính cạnh tranh trên thị trường.

Đến nay toàn tỉnh có 575 sản phẩm OCOP, trong đó nhóm sản phẩm chè tươi, chế biến có gần 200 sản phẩm. Chương trình OCOP của tỉnh hướng đến nâng cao chất lượng sản phẩm và tăng giá trị kinh tế để phát triển bền vững.

Việc bảo hộ và phát huy các thương hiệu đặc sản không chỉ nâng tầm giá trị nông sản địa phương trên thị trường, mà còn cho thấy việc ứng dụng khoa học và công nghệ gắn với phát triển bền vững ở nông thôn thông qua Chương trình OCOP. Chú trọng sở hữu trí tuệ đã giúp nâng cao sức cạnh tranh cho nông sản, hàng hóa địa phương, tạo động lực đổi mới sáng tạo trong sản xuất, kinh doanh.

OCOP hướng tới phát triển kinh tế nông thôn dựa trên lợi thế từng địa phương, thông qua các mô hình tổ chức sản xuất, hợp tác xã, doanh nghiệp. Khi kết hợp với chỉ dẫn địa lý và nhãn hiệu tập thể, chương trình này càng phát huy vai trò trong việc tổ chức sản xuất, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh. Đây chính là giải pháp bền vững để xây dựng thương hiệu cộng đồng, khẳng định giá trị nông sản đặc thù và góp phần phát triển kinh tế nông thôn trên cơ sở lợi thế về điều kiện sản xuất, văn hóa bản địa.

Nguồn: https://baothainguyen.vn/kinh-te/nong-nghiep/202510/ocop-phat-huy-chi-dan-dia-ly-nhan-hieu-tap-the-a5827d4/


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Về làng chài Lộ Diêu ở Gia Lai xem ngư dân ‘vẽ hình’ cỏ ba lá trên biển
Thợ khóa biến vỏ lon bia thành lồng đèn Trung thu sống động
Chi tiền triệu học cắm hoa, tìm trải nghiệm gắn kết dịp Trung thu
Có một đồi hoa Sim tím ngát vùng trời Sơn La

Cùng tác giả

Di sản

;

Nhân vật

;

Doanh nghiệp

;

No videos available

Thời sự

;

Hệ thống Chính trị

;

Địa phương

;

Sản phẩm

;