Sơ đồ hướng tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam (tuyến màu đỏ) đoạn qua địa bàn tỉnh. Ảnh: Phạm Tùng |
Trong đó, đối với Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo Bộ Xây dựng trình Chính phủ bổ sung cơ chế về chỉ định thầu cho dự án trong tháng 4-2025; Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội vào tháng 5-2025.
Bộ Xây dựng tập trung hoàn thiện các thủ tục để phấn đấu khởi công dự án vào cuối năm 2026. Bộ Xây dựng rà soát, nghiên cứu trình cấp có thẩm quyền về cơ chế chính sách để đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án.
Bộ Tư pháp sớm có ý kiến để Bộ Xây dựng ban hành nghị định về thiết kế tổng thể theo trình tự, thủ tục rút gọn theo chỉ đạo của Phó thủ tướng Trần Hồng Hà tại Văn bản số 2572/VPCP-CN ngày 28-3-2025. Đồng thời, các bộ, ngành kịp thời có ý kiến sau khi Bộ Xây dựng xin ý kiến về dự thảo Nghị định để ban hành trong tháng 4-2025.
Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của liên danh tư vấn TEDI - TRICC - TEDI SOUTH, Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam có chiều dài khoảng 1.541km với 23 ga hành khách và 5 ga hàng hóa. Hướng tuyến dự án sẽ bắt đầu từ ga Ngọc Hồi, thành phố Hà Nội và ga cuối của dự án là ga Thủ Thiêm, thành phố Thủ Đức (Thành phố Hồ Chí Minh).
Đối với đoạn tuyến qua địa bàn tỉnh, đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam có hướng tuyến cơ bản đi chung hành lang về phía Đông của tuyến đường bộ cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây. Đến địa phận huyện Cẩm Mỹ, tuyến rẽ trái đi vào đường trục trung tâm Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành, bố trí thêm nhánh rẽ phải đi dọc theo đường Vành đai 4 - Thành phố Hồ Chí Minh lên phía Bắc để kết nối với ga hàng hóa Trảng Bom phục vụ trung chuyển hàng hóa. Sau đó tuyến đi về phía Nam, dọc theo hành lang tuyến đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây để về ga Thủ Thiêm.
Ga hành khách duy nhất của tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam trên địa bàn tỉnh sẽ được đặt tại khu vực trung tâm của Sân bay Long Thành.
Theo đơn vị tư vấn, về phương án hướng tuyến, đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc Nam sẽ đi giữa đường trục chính của Sân bay Long Thành. Trong đó, đoạn tuyến dài khoảng 40m phía trước các nhà ga T1 và T2 của Sân bay Long Thành sẽ được thiết kế với phương án đi ngầm dưới tuyến đường trục chính của sân bay này. Về vị trí đặt nhà ga của tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, nhà ga được đặt ở vị trí ngay trước nhà ga T1 của Sân bay Long Thành.
Phạm Tùng
Nguồn: https://baodongnai.com.vn/tin-moi/202504/phan-dau-khoi-cong-du-an-duong-sat-toc-do-cao-tren-truc-bac-nam-vao-cuoi-nam-2026-2ed100a/
Bình luận (0)