Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Phát triển sản phẩm OCOP trở thành đại sứ du lịch Khánh Hòa

Ngày 21-10, đồng chí Trịnh Minh Hoàng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp nghe Sở Nông nghiệp và Môi trường báo cáo dự thảo Đề án “Phát triển sản phẩm OCOP trở thành đại sứ du lịch tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 2026-2030”.

Báo Khánh HòaBáo Khánh Hòa21/10/2025

Đồng chí Trịnh Minh Hoàng chỉ đạo tại cuộc họp.
Đồng chí Trịnh Minh Hoàng chỉ đạo tại cuộc họp.

Theo báo cáo, hiện toàn tỉnh Khánh Hòa có 600 sản phẩm OCOP đạt chuẩn từ 3 sao trở lên, với hơn 270 chủ thể tham gia. Trong đó, nhiều sản phẩm đã trở thành sản phẩm đặc trưng chủ lực của địa phương như: Yến sào, trầm hương, rong nho, nước mắm, nho, táo, gốm Bàu Trúc, dệt thổ cẩm Mỹ Nghiệp… Nhằm khai thác thế mạnh sản phẩm địa phương gắn với du lịch, góp phần nâng cao giá trị nông sản, làng nghề và khẳng định thương hiệu du lịch Khánh Hòa, Sở Nông nghiệp và Môi trường xây dựng dự thảo Đề án “Phát triển sản phẩm OCOP trở thành đại sứ du lịch tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 2026-2030. Theo đó, tỉnh sẽ lựa chọn khoảng 50 sản phẩm OCOP tiêu biểu để phát triển gắn với du lịch, hình thành ít nhất 5 điểm giới thiệu - trải nghiệm OCOP - du lịch cấp tỉnh tại các khu vực: Nha Trang, Bắc Vân Phong, Cam Ranh, Ninh Chử - Mũi Dinh, Khánh Sơn, Khánh Vĩnh.

Bên cạnh đó, tỉnh sẽ xây dựng bản đồ số OCOP gắn với du lịch, triển khai hệ thống mã QR truy xuất nguồn gốc cho 100% sản phẩm tham gia; đồng thời ứng dụng công nghệ 3D, video 360 độ để quảng bá sản phẩm trên các nền tảng số, hướng đến mục tiêu đưa sản phẩm OCOP trở thành “đại sứ du lịch số” trong kỷ nguyên chuyển đổi số.

Đề án cũng đặt mục tiêu đến năm 2030, doanh thu từ sản phẩm OCOP gắn với du lịch chiếm ít nhất 15% tổng doanh thu OCOP toàn tỉnh; 50% sản phẩm OCOP có mặt tại hệ thống khách sạn, resort, sân bay và trung tâm thương mại; đồng thời hình thành các mô hình du lịch nông thôn - làng nghề, giúp du khách trải nghiệm trực tiếp quy trình sản xuất, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Minh Hoàng nhấn mạnh, việc phát triển sản phẩm OCOP trở thành “đại sứ du lịch” là hướng đi chiến lược, góp phần quảng bá hình ảnh tỉnh, nâng tầm thương hiệu du lịch và xây dựng hệ sinh thái liên kết nông nghiệp - du lịch - văn hóa bền vững. Đồng chí Trịnh Minh Hoàng đề nghị Sở Nông nghiệp và Môi trường tiếp thu đầy đủ ý kiến góp ý của các sở, ngành để hoàn thiện đề án, bảo đảm tính khả thi và hiệu quả trong thực tiễn. Trong đó, phấn đấu mỗi địa phương có 1 điểm trưng bày sản phẩm OCOP tại vị trí thuận lợi về giao thông, tạo sự kết nối liên vùng giữa các tuyến, điểm du lịch. Cần làm rõ các nguồn vốn thực hiện đề án; cơ chế hỗ trợ người dân tham gia các điểm trưng bày sản phẩm, trong đó ưu tiên hình thức hỗ trợ trực tiếp, thiết thực và hiệu quả về nguồn vốn, công nghệ, bao bì để đưa ra thị trường những sản phẩm chất lượng; chọn ra những sản phẩm độc đáo, đặc trưng mà địa phương khác không có, xây dựng câu chuyện cho từng sản phẩm. Các điểm trưng bày phải được thiết kế, trưng bày bài bản theo mẫu chi tiết trong đề án, hướng tới xây dựng những điểm giới thiệu sản phẩm OCOP trở thành điểm đến du lịch đặc sắc, hấp dẫn du khách. Bên cạnh đó, tỉnh cần tổ chức các đoàn công tác học tập kinh nghiệm tại những địa phương có mô hình OCOP gắn với du lịch hiệu quả, qua đó rút ra bài học thực tiễn, phục vụ triển khai thành công đề án trong thời gian tới.

Đ.LÂM

 

Nguồn: https://baokhanhhoa.vn/kinh-te/202510/phat-trien-san-pham-ocop-tro-thanh-dai-su-du-lich-khanh-hoa-40c09de/


Bình luận (0)

No data
No data

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Trúng đậm ruốc biển, ngư dân Quảng Ngãi bỏ túi bạc triệu mỗi ngày

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm