Phim kinh dị Việt ồ ạt ra rạp, chất lượng không đồng đều
Điện ảnh Việt từ 2 năm qua luôn có sự góp mặt của các dự án phim kinh dị, thậm chí, trong giai đoạn cuối năm 2024 đến giữa năm 2025, số lượng phim chủ đề này được các nhà làm phim tung ra nhiều hơn.
Đầu năm đến nay, điện ảnh Việt có loạt phim kinh dị ra mắt như: “Quỷ nhập tràng”, “Đèn âm hồn”, “Tìm xác”, “Dưới đáy hồ”, “Âm dương lộ”, “Năm mười”, “Nhà gia tiên”... Trong đó, nhiều dự án vượt mốc trăm tỉ đồng, mang lại lợi nhuận tốt cho nhà làm phim. Tuy nhiên, việc số lượng phim kinh dị ra rạp nhiều khiến khán giả có phần bội thực và nhàm chán.
Bộ phim “Dưới đáy hồ” (đạo diễn Trần Hữu Tấn) ra rạp vào tháng 6.2025. Phim gây chú ý khi lần đầu khai thác chủ đề song trùng. Đây là chủ đề quen thuộc trong nhiều phim Hollywood nhưng ở điện ảnh Việt chưa phổ biến.
Phim là cuộc đối đầu giữa “bản chính” và “bản sao”, giữa con người của hiện tại với bản thân họ trong quá khứ. Dù có ý tưởng tốt nhưng việc triển khai còn vụng về, kĩ xảo còn mắc nhiều lỗi, diễn xuất dàn sao không đồng đều khiến dự án không nhận được đánh giá cao từ người xem. Sau gần 1 tuần ra rạp, phim chỉ mới thu về hơn 19 tỉ đồng.
Một trường hợp khác là phim kinh dị “Năm mười” đang chiếu ngoài rạp. Phim lấy cảm hứng từ trò chơi dân gian năm mười, tình tiết không nặng tính hù ma nhát quỷ mà đi vào yếu tố tâm lý, lên án những vấn đề nóng hiện nay như quyền riêng tư, nạn miệt thị ngoại hình, bắt nạt trên mạng. Dù cũng được đánh giá có ý tưởng tốt nhưng khi ra rạp phim bị chê thảm họa, diễn xuất dàn sao yếu kém. Tác phẩm chỉ mới thu về hơn 2 tỉ đồng.
Phim “Âm dương lộ” ra rạp cách đây không lâu tiên phong khai thác thể loại kinh dị hành trình. Chuyện phim cũng có sự mới mẻ khi đề cập góc khuất trong ngành lái xe cứu thương, gánh nặng tâm lý của tài xế xe cấp cứu. Tuy nhiên, vì quá sa vào chiêu trò nên dự án rời rạp với doanh thu chưa thật sự bứt phá.
Bộ phim “Tìm xác” cũng là trường hợp tương tự. Phim vấp phải nhiều tranh cãi về chất lượng nhưng vẫn bán vé tốt ở một vài ngày đầu. Tuy nhiên, sau khi phim thu về hơn 30 tỉ đồng thì đột ngột rút khỏi rạp vì ngại cạnh tranh với loạt phim mới ra rạp sau đó 1 tuần như “Lật mặt 8”, “Thám tử Kiên”...
Hiện nhà sản xuất phim “Tìm xác” đã đổi tên dự án thành “Ma không đầu” để đưa ra rạp trở lại vào cuối tháng 6 này. Nhưng nhiều khán giả cho rằng, dự án không còn sức hút vì đã ra rạp trước đó. Cộng thêm, “Tìm xác” cũng bị chê bai ở nhiều khâu như nội dung, kỹ xảo khiến phim chưa chinh phục được khán giả.
Phim kinh dị không chỉ chờ ăn may, tò mò
Các phim kinh dị Việt thời gian qua, đa phần đều có điểm chung là lấy cảm hứng từ các câu chuyện dân gian, các truyền thuyết đô thị...
Điều này khiến cho khán giả tò mò bởi các câu chuyện này đều quen thuộc với không ít khán giả Việt khi được lan truyền qua nhiều thế hệ như: “Ma da”, “quỷ nhập tràng”, “truyền thuyết Hồ Đá”...
Tuy nhiên, việc quá lạm dụng vào yếu tố gây tò mò mà không cải thiện chất lượng phim, diễn xuất khiến các dự án bị đi vào lối mòn, thiếu sáng tạo và khó thu hút người xem.
Việc có nhiều nhà làm phim Việt ồ ạt đua nhau đi sản xuất phim kinh dị cũng tạo hiệu ứng ngược khi khán giả sẽ có sự cân nhắc, kỹ tính hơn trong việc lựa chọn một tác phẩm mới để xem thay vì tò mò.
Hiện tại, các nhà làm phim Việt chỉ khẽ chạm vào một số điểm mới của dòng phim kinh dị. Ở đó, yếu tố tâm linh vẫn được sử dụng vì là “màu sắc” không thể thiếu nhưng cách tiếp cận, góc nhìn bắt đầu có sự thay đổi theo hướng gần với đời sống hiện đại, đi vào nội tâm hơn. Tuy nhiên, điểm yếu của dòng phim kinh dị Việt vẫn nằm ở khâu phát triển kịch bản, kỹ xảo và diễn xuất của dàn sao. Đa phần các phim kinh dị Việt đều mang tính hù dọa nhưng chưa đủ sâu sắc trong việc khai thác tâm lý con người.
Nhiều phim Việt bị chê lặp đi lặp lại mô tuýp cũ, công thức cũ, dẫn đến khán giả hoài nghi và cân nhắc khi bỏ tiền mua vé xem các tác phẩm tiếp theo.
Nguồn: https://baoquangninh.vn/phim-kinh-di-viet-duoi-suc-3362450.html
Bình luận (0)