Nhận xét về đề môn Hóa sáng 27/6, thầy giáo Ngô Xuân Quỳnh, giáo viên trường THPT Phan Đình Phùng (Hà Nội) cho rằng, cấu trúc đề thi năm nay gồm 3 phần phản ánh rõ định hướng đánh giá năng lực.
![]() |
Thầy giáo Ngô Xuân Quỳnh, giáo viên trường THPT Phan Đình Phùng (Hà Nội) |
Ở phần I (18 câu trắc nghiệm khách quan) tập trung kiểm tra khả năng tái hiện kiến thức, nhận biết khái niệm và thông hiểu cơ bản.
Tiếp đó, ở phần II (4 câu nhận định Đúng/Sai, mỗi câu 4 ý) yêu cầu học sinh không chỉ nhớ kiến thức mà phải phân tích, so sánh, tổng hợp và đánh giá các nhận định dựa trên kiến thức sâu sắc và hiểu biết về bối cảnh thực tiễn hoặc thí nghiệm.
Cuối cùng, phần III (6 câu tự luận/bài toán tổng hợp) là phần phân hóa mạnh nhất, tập trung vào các bài toán tích hợp, liên môn, đòi hỏi thí sinh vận dụng nhiều kiến thức, kỹ năng tính toán phức tạp và khả năng xử lý số liệu lớn.
“Như vậy, cấu trúc ba phần của đề thi không chỉ đơn thuần là sự phân loại độ khó mà còn là sự cụ thể hóa mô hình đánh giá năng lực, từ nền tảng, khả năng vận dụng đến giải quyết vấn đề phức tạp, phản ánh đúng tinh thần đổi mới của GDPT 2018”- thầy Quỳnh nhận định.
Phổ điểm sẽ thế nào?
Dựa trên cấu trúc và mức độ khó của đề thi Hóa học mã 0329, thầy giáo Ngô Xuân Quỳnh đưa ra một số dự đoán về phổ điểm năm nay.
Mức điểm trung bình (6,75 – 7,25 điểm) có thể đạt được nếu thí sinh nắm vững kiến thức cơ bản của Phần I và làm tốt một phần Phần II.
Hầu hết các câu hỏi ở Phần I (trừ một số câu cuối như Câu 16, 17, 18) là các câu hỏi nhận biết và thông hiểu về kiến thức cơ bản của cả ba khối 10, 11, 12 (ví dụ: danh pháp, tính chất hóa học đặc trưng, cấu hình electron, hằng số cân bằng cơ bản). Học sinh nắm vững kiến thức sách giáo khoa và có sự ôn tập kỹ lưỡng có thể dễ dàng đạt được khoảng 12-14 câu đúng trong phần này. Đây sẽ là "điểm sàn" vững chắc cho các thí sinh.
Phần II (Nhận định Đúng/Sai): Các câu hỏi trong Phần II cũng yêu cầu sự nắm vững lý thuyết và khả năng phân tích nhận định. Học sinh có thể đạt được một phần điểm từ các câu hỏi về điện phân NaOH (Câu 1 - Phần II), polymer (Câu 3 - Phần II) và phân tích phổ/tổng hợp hữu cơ cơ bản (một số ý trong Câu 2 - Phần II).
Để đạt mức điểm khá (7,5 - 8.5 điểm), học sinh cần giải quyết tốt các câu vận dụng cuối Phần I và các câu hỏi Phần II, đồng thời xử lý được một vài bài toán cơ bản ở Phần III.
Đồng thời, thí sinh cần làm tốt các câu hỏi trong Phần II, đặc biệt là các ý liên quan đến tính toán cơ bản và phân tích sâu hơn về lý thuyết (như tính hiệu suất trong tổng hợp hữu cơ - Câu 2c - Phần II, hoặc phân tích thí nghiệm - Câu 4 - Phần II).
Ở Phần III, nếu có thể giải quyết được một hoặc hai bài toán tính toán cơ bản hơn (ví dụ: bài toán về nhiệt cháy nếu thông tin đủ rõ ràng, hoặc tính %C trong gang nếu hiểu rõ đề), thí sinh sẽ có cơ hội vươn lên mức điểm khá.
Mức điểm giỏi/xuất sắc (8.75 - 10 điểm) dành cho những thí sinh có năng lực vượt trội về tư duy, tính toán và phân tích, những người có thể giải quyết chính xác và hiệu quả các bài toán vận dụng cao ở Phần III (như luyện thép, nhiệt hóa học), đòi hỏi sự tổng hợp kiến thức, kỹ năng tính toán phức tạp và khả năng xử lý số liệu lớn trong thời gian hạn chế.
“Điểm 10 năm nay sẽ giảm nhiều so với năm ngoái”- thầy Quỳnh nói.
Nguồn: https://tienphong.vn/pho-diem-mon-hoa-2025-kho-cham-diem-10-de-dat-diem-san-post1755229.tpo
Bình luận (0)