Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo PHẠM HỒNG THẮNG: Quyết tâm thực hiện thắng lợi năm học đầu tiên sau sáp nhập tỉnh

Ngày 5-9, cả nước sẽ tổ chức ngày khai giảng năm học mới 2025-2026. Đây là năm học đầu tiên sau khi sáp nhập 2 tỉnh Đồng Nai và Bình Phước cũ thành tỉnh Đồng Nai mới. Năm học mới này, Đồng Nai có trên 1,2 triệu học sinh, đặc biệt tỉnh có 8 xã biên giới cần được đầu tư xây dựng trường lớp theo Thông báo số 81-TB/TW kết luận của Bộ Chính trị về chủ trương đầu tư xây dựng trường học cho các xã biên giới.

Báo Đồng NaiBáo Đồng Nai02/09/2025

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Phạm Hồng Thắng.

Dịp này, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Phạm Hồng Thắng đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo và Phát thanh, Truyền hình Đồng Nai về công tác chuẩn bị cho năm học mới.

Thưa ông, năm học mới 2025-2026 có điều gì đặc biệt đối với ngành GDĐT Đồng Nai?

- Năm học 2025-2026 là năm học đầu tiên sau sáp nhập tỉnh. Chính vì vậy, ngành GDĐT đã nhận được sự quan tâm, chỉ đạo rất sâu sát của Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Ngành xác định năm học mới sẽ tiếp tục thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4-11-2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện GDĐT, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. Bên cạnh đó, phải tiếp tục thực hiện thành công hơn nữa Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018 là nhiệm vụ rất quan trọng.

Ngành sẽ tiếp tục tăng cường công tác định hướng nghề nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS một cách thực chất, hiệu quả. Tập trung xây dựng văn hóa học đường, môi trường sư phạm thực sự trong sạch, lành mạnh.

Để có được chất lượng giáo dục bền vững, ngành GDĐT sẽ tiếp tục chăm lo xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục đủ về số lượng, mạnh về chất lượng, đáp ứng yêu cầu đổi mới, đồng thời rà soát, sắp xếp mạng lưới trường lớp hợp lý. Đẩy nhanh tiến độ đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng trường chuẩn quốc gia, đảm bảo các điều kiện tốt nhất cho dạy và học.

Một trong những yêu cầu đặt ra với ngành giáo dục và đội ngũ nhà giáo là phải đẩy mạnh đổi mới phương pháp giáo dục toàn diện. Ngành sẽ triển khai nhiệm vụ này trong năm học mới như thế nào, thưa ông?

- Việc đổi mới phương pháp dạy và học, lấy người học làm trung tâm là một yêu cầu rất quan trọng đối với ngành GDĐT, từ đó có thể nâng cao chất lượng dạy và học, chất lượng nguồn nhân lực một cách bền vững. Để đổi mới phương pháp dạy và học, ngành xác định phải đổi mới từ chính đội ngũ nhà giáo, đầu tư mạnh mẽ cho hệ thống trường lớp gắn với xu thế hiện nay là chuyển đổi số trong giáo dục một cách toàn diện và thực chất. Khai thác tối đa hiệu quả của cơ sở dữ liệu ngành, các phần mềm quản lý, kho học liệu số. Trang bị kỹ năng số cho cả giáo viên và học sinh, biến công nghệ thành công cụ đắc lực để đổi mới phương pháp dạy và học, nâng cao chất lượng giáo dục.

Đây là năm học thứ 2 Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018 đã bao phủ từ lớp 1 đến lớp 12. Ngành sẽ có những định hướng, chỉ đạo như thế nào để nâng cao hơn nữa chất lượng triển khai chương trình này?

- Để tiếp tục thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018 đạt hiệu quả cao, nhất định phải tăng cường đổi mới phương pháp dạy học. Trong thời gian qua, cùng với sắp xếp hệ thống trường lớp, đội ngũ giáo viên, Sở GDĐT đã tổ chức nhiều đợt tập huấn, bồi dưỡng chuyên sâu theo từng môn học, từng cấp học; đồng thời, triển khai các module bồi dưỡng thường xuyên để giúp giáo viên nắm vững quan điểm, phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá mới.

Bước vào năm học này, công tác bồi dưỡng đội ngũ giáo viên sẽ tiếp tục được sở đặc biệt quan tâm với một số định hướng trọng tâm.

Năm học mới 2025-2026 là năm học đầu sau sáp nhập tỉnh, đồng thời là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2025-2030 và cũng là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2026-2030), ngành GDĐT tỉnh Đồng Nai xác định chủ đề năm học 2025-2026 là “Kỷ cương - Sáng tạo - Đột phá - Phát triển”, quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học.

Ông có thể chia sẻ cụ thể hơn những định hướng trọng tâm này là gì?

- Những vấn đề trọng tâm mà chúng tôi đã xác định để nâng cao hơn nữa hiệu quả của Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018 là: Tiếp tục bồi dưỡng thường xuyên, liên tục, tại chỗ, gắn với nhu cầu thực tiễn của từng giáo viên, từng cơ sở giáo dục. Tổ chức các lớp tập huấn theo chuyên đề, trong đó chú trọng đổi mới phương pháp dạy học phát triển năng lực, phẩm chất học sinh. Ngành cũng sẽ chú trọng đổi mới kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực; ứng dụng công nghệ số trong dạy học. Thực hiện nâng cao vai trò của sinh hoạt chuyên môn tại tổ, nhóm chuyên môn và cụm trường, coi đây là kênh bồi dưỡng thường xuyên và thiết thực nhất cho giáo viên. Phối hợp với các trường đại học sư phạm, các chuyên gia để hỗ trợ, tư vấn chuyên môn, cập nhật kịp thời những vấn đề mới.

Hiệu Trưởng Trường Tiểu học Nguyễn An Ninh (phường Tam Hiệp) Hoàng Thị Ngọc gặp gỡ học sinh lớp 1 trong ngày tựu trường.
Hiệu Trưởng Trường Tiểu học Nguyễn An Ninh (phường Tam Hiệp) Hoàng Thị Ngọc gặp gỡ học sinh lớp 1 trong ngày tựu trường.

Trước tốc độ phát triển ngày càng nhanh của trí tuệ nhân tạo (AI), chuyển đổi số trong các lĩnh vực, ngành GDĐT cũng không ngoại lệ. Vậy ngành giáo dục Đồng Nai cần làm gì để bắt kịp với xu hướng chung này, thưa ông?

- Để thực hiện hiệu quả công tác ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), chuyển đổi số mạnh mẽ trong ngành, năm học mới này, ngành GDĐT tiếp tục triển khai một số giải pháp. Cụ thể là nâng cao nhận thức, kỹ năng số thông qua tập huấn cho giáo viên, cán bộ quản lý về sử dụng nền tảng số, ứng dụng AI hỗ trợ dạy học. Rèn luyện cho học sinh kỹ năng công dân số bằng việc hướng dẫn khai thác internet an toàn, biết cách tìm kiếm và chọn lọc thông tin cũng như bảo vệ dữ liệu cá nhân.

Tiếp tục hoàn thiện hạ tầng công nghệ thông qua trang bị thiết bị dạy học thông minh (máy tính bảng, bảng tương tác...); đồng thời, phối hợp với các ngành liên quan để xây dựng tích hợp các chức năng AI trong phần mềm quản trị trường học cũng như có giải pháp nhằm đảm bảo an toàn, bảo mật dữ liệu cá nhân của học sinh - giáo viên. Có cơ chế khen thưởng giáo viên, học sinh sáng tạo trong ứng dụng công nghệ số và AI.

Mới đây, Bộ Chính trị ban hành Thông báo số 81-TB/TW về đầu tư xây dựng trường học cho các xã biên giới. Yêu cầu thực hiện với các tỉnh, thành là rất gấp rút, vậy ngành GDĐT Đồng Nai đã triển khai đến đâu, thưa ông?

- Từ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Sở GDĐT chủ trì với các sở, ngành, địa phương rà soát lại hệ thống 30 trường học ở 8 xã biên giới; đồng thời, xây dựng Đề án Phát triển toàn diện chất lượng dạy và học tại các xã biên giới trên địa bàn tỉnh Đồng Nai để lấy ý kiến các địa phương liên quan và các sở, ngành. Qua rà soát ở 8 xã biên giới, có 29 trường đăng ký xây dựng bán trú và 1 trường đã tổ chức bán trú theo hình thức xã hội hóa.

Thưa ông, năm học 2025-2026, quy mô ngành GDĐT Đồng Nai cũng lớn hơn về mọi mặt. Vậy ngành có những khó khăn gì và hướng giải quyết ra sao?

- Sau hợp nhất, ngành GDĐT tỉnh Đồng Nai mới có nhiều thuận lợi, nhưng cũng không ít khó khăn. Đơn cử, với giáo dục mầm non, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy và năng lực số của một số giáo viên còn hạn chế, đặc biệt là ở các trường vùng sâu, vùng xa. Mạng lưới trường, lớp chưa đồng đều giữa các địa phương, một số xã vùng sâu, vùng xa, khu vực đông dân cư phát triển nhanh gây áp lực về huy động trẻ và sĩ số lớp vượt quy định.

Đối với giáo dục phổ thông, một số địa phương vùng đô thị, có nhiều khu công nghiệp dân số tăng cơ học lớn, áp lực về sĩ số học sinh và nhu cầu trường lớp dẫn tới thiếu giáo viên, thiếu phòng học và các phòng bộ môn, đặc biệt đối với cấp tiểu học. Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học phục vụ triển khai đổi mới chương trình còn thiếu khá nhiều, nhất là các trường ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Nhiều trường tiểu học không đủ phòng học cho việc tổ chức dạy học 2 buổi, một số trường có phòng học nhỏ, số lượng bàn ghế đủ cho nhu cầu học tập các bộ môn văn hóa, nhưng chưa đủ và chưa phù hợp với hình thức dạy học theo nhóm, dạy các tiết thực hành.

Từ những khó khăn trên, Sở GDĐT sẽ tiếp tục rà soát tổng thể, tham mưu cho tỉnh tiếp tục đầu tư mạnh mẽ, từng bước khắc phục để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện gắn với chất lượng nguồn nhân lực.

Xin cảm ơn ông!

Công Nghĩa (thực hiện)

Nguồn: https://baodongnai.com.vn/xa-hoi/202509/pho-giam-doc-so-giao-duc-va-dao-tao-pham-hong-thang-quyet-tam-thuc-hien-thang-loi-nam-hocdau-tien-sau-sap-nhap-tinh-d952c16/


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Trực thăng săn ngầm Ka-28 tham gia diễu binh trên biển hiện đại ra sao?
Toàn cảnh Lễ kỷ niệm diễu binh, diễu hành 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9
Cận cảnh tiêm kích Su-30MK2 thả bẫy nhiệt trên bầu trời Ba Đình
21 loạt đại bác rền vang, mở đầu lễ diễu binh, diễu hành Quốc khánh 2/9

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm