Tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Huy Ngọc, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Thọ trình bày tờ trình thông qua Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh Phú Thọ và tờ trình thông qua Đề án sắp xếp tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc và Hòa Bình.
Theo Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, trước khi sắp xếp toàn tỉnh Phú Thọ có 207 xã, phường, thị trấn, trong đó có 180 xã, 15 phường, 12 thị trấn. Sau sắp xếp (trừ xã Thu Cúc, huyện Tân Sơn và xã Trung Sơn, huyện Yên Lập đủ tiêu chí không thuộc diện phải sắp xếp) tỉnh Phú Thọ còn 66 đơn vị hành chính cấp xã mới, trong đó có 59 xã và 7 phường (giảm 141 đơn vị hành chính, bằng 68,12%).
Cụ thể: Thành phố Việt Trì sắp xếp 20 đơn vị hành chính để thành lập 5 đơn vị hành chính mới (4 phường và 1 xã; giảm 15 đơn vị hành chính). Thị xã Phú Thọ sắp xếp 9 đơn vị hành chính để thành lập 3 đơn vị hành chính (3 phường, giảm 6 đơn vị hành chính).
Huyện Lâm Thao sắp xếp 12 xã, thị trấn để thành lập bốn đơn vị hành chính (giảm 8 đơn vị hành chính). Huyện Phù Ninh sắp xếp 17 xã, thị trấn để thành lập 5 đơn vị hành chính (giảm 12 đơn vị hành chính).
Huyện Thanh Ba sắp xếp 19 xã, thị trấn để thành lập 6 đơn vị hành chính cấp xã (giảm 13 đơn vị hành chính). Huyện Đoan Hùng sắp xếp 14 xã, thị trấn để thành lập 5 đơn vị hành chính (giảm 9 đơn vị hành chính).
Huyện Hạ Hòa sắp xếp 20 xã, thị trấn để thành lập 6 đơn vị hành chính cấp xã (giảm 14 đơn vị hành chính). Huyện Cẩm Khê sắp xếp 16 xã, thị trấn để thành lập 6 đơn vị hành chính cấp xã (giảm 10 đơn vị hành chính).
Huyện Tam Nông sắp xếp 12 xã, thị trấn để thành lập 4 đơn vị hành chính cấp xã (giảm 8 đơn vị hành chính). Huyện Thanh Thuỷ sắp xếp 11 xã, thị trấn để thành lập 3 đơn vị hành chính cấp xã (giảm 8 đơn vị hành chính).
Huyện Thanh Sơn sắp xếp 23 xã, thị trấn để thành lập 7 đơn vị hành chính cấp xã (giảm 16 đơn vị hành chính) và huyện Tân Sơn sắp xếp 17 xã, thị trấn để thành lập 6 đơn vị hành chính cấp xã (giảm 11 đơn vị hành chính).
Về tên gọi của các đơn vị hành chính cấp xã mới sẽ lấy tên gọi của 13 huyện, thành, thị để làm tên gọi của 13 đơn vị hành chính cấp xã trung tâm; các đơn vị hành chính cấp xã còn lại ưu tiên lấy tên gọi của một trong các đơn vị hành chính cấp xã trước sáp nhập để làm tên gọi cho xã mới thành lập, phù hợp với văn hóa, lịch sử, phong tục, tập quán, được nhân dân đồng tình ủng hộ.
![]() |
Thành phố Việt Trì sẽ là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của tỉnh Phú Thọ mới sau sáp nhập với tỉnh Vĩnh Phúc và Hòa Bình. |
Về trung tâm hành chính và trụ sở làm việc của xã mới bảo đảm vị trí thuận lợi, hạ tầng kinh tế-xã hội đồng bộ, giao thông kết nối với các khu vực; không gian phát triển trong tương lai; bảo đảm hài hòa, hợp lý, tránh sự mất cân đối giữa các địa phương, bảo đảm giữ vững quốc phòng-an ninh.
Về cơ cấu, tổ chức, biên chế của chính quyền địa phương (xã, phường) thực hiện theo quy định của Trung ương. Chấm dứt sử dụng người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã; sắp xếp tham gia hoạt động tại khu dân cư.
Theo Đề án sắp xếp các tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hòa Bình để thành lập tỉnh Phú Thọ mới trên cơ sở sáp nhập toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số và hệ thống đơn vị hành chính cấp xã của 2 tỉnh Vĩnh Phúc, Hòa Bình vào địa giới hành chính của tỉnh Phú Thọ.
Sau sáp nhập, tỉnh Phú Thọ có diện tích tự nhiên 9.361,381km2, đạt 117,02% so với tiêu chuẩn; dân số là 4.022.611 người, đạt 446,96% so với tiêu chuẩn. Trước khi sắp xếp, sáp nhập, 3 tỉnh có 32 đơn vị hành chính cấp huyện (gồm 4 thành phố, 1 thị xã và 27 huyện); 479 xã, phường, thị trấn (42 phường, 40 thị trấn và 397 xã).
Dự kiến sau sáp nhập tỉnh Phú Thọ mới còn 148 đơn vị hành chính cấp xã (133 xã và 15 phường).
Việc sắp xếp đội ngũ cán bộ công chức, viên chức sau khi sáp nhập tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc và Hòa Bình phải bảo đảm tổng số cán bộ, công chức, viên chức không vượt quá tổng số cán bộ, công chức, viên chức của 3 tỉnh trước khi sáp nhập. Việc tinh giản biên chế phải gắn với cơ cấu lại đội ngũ, nâng cao chất lượng, hiệu quả thực thi công vụ, phù hợp với yêu cầu đổi mới mô hình tổ chức, trong lộ trình năm năm phải cơ bản hoàn tất bố trí theo đúng quy định.
Đồng chí Bùi Minh Châu, Bí thư Tỉnh ủy Phú Thọ cho biết, việc sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng chính quyền địa phương hai cấp là chủ trương đúng, bảo đảm tinh gọn, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả. Tuy khối lượng công việc lớn, thời gian ngắn song việc xây dựng các Đề án được thực hiện theo đúng tinh thần Kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư.
Việc bố trí, sắp xếp đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức cần phải phù hợp với vị trí việc làm; việc sử dụng các trụ sở của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố Việt Trì và các tỉnh theo hướng bố trí khu vực và bố trí bộ máy phù hợp ở từng khu vực để lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, xử lý công việc của các địa phương.
Ban Thường vụ Đảng ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo Ủy ban nhân dân tỉnh hoàn thiện hai Đề án và hướng dẫn các địa phương tổ chức lấy ý kiến cử tri, tổng hợp trình Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua, đồng thời hoàn thiện hồ sơ trình Chính phủ theo quy định. Rà soát tổng thể các trụ sở, cơ sở vật chất của các cơ quan hành chính các cấp để có phương án xử lý, bố trí phù hợp, không để lãng phí.
Ban Tổ chức Tỉnh ủy Phú Thọ phối hợp với tỉnh Vĩnh Phúc, Hòa Bình xây dựng phương án nhân sự Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, trưởng các cơ quan tham mưu giúp việc cấp ủy, cấp tỉnh, cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh theo kết luận của cấp có thẩm quyền…
Nguồn: https://nhandan.vn/phu-tho-thong-qua-de-an-sap-xep-to-chuc-lai-don-vi-hanh-chinh-cac-cap-post874109.html
Bình luận (0)