Cùng với sự hỗ trợ của UBND tỉnh và các sở, ngành, sự nỗ lực, quyết tâm của các cấp, các ngành và toàn thể nhân dân trong huyện, hệ thống giao thông huyện Quảng Hòa trong những năm gần đây được đầu tư xây dựng, mở rộng, tạo huyết mạch giao thông thông suốt từ tỉnh đến huyện, xã, xóm và liên xóm. Qua đó, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu đi lại của nhân dân, thúc đẩy việc giao lưu văn hóa, xã hội giữa các khu vực trong huyện và các vùng lân cận; tạo điều kiện cho quá trình sản xuất được liên tục, nhanh chóng, tăng cường mở rộng vùng nguyên liệu, đồng thời thu hút các nhà đầu tư, các doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn, nhất là các ngành chế biến nông, lâm nghiệp; mở ra nhiều cơ hội việc làm cho lao động nông thôn, góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động từ nông nghiệp sang các ngành phi nông nghiệp ở nông thôn…
Trong giai đoạn 2021 - 2025, huyện Quảng Hòa huy động các nguồn lực đầu tư 248,3 tỷ đồng để xây dựng mới 10 tuyến đường huyện dài 27 km, cải tạo nâng cấp 24 tuyến đường huyện dài 74,5 km; đầu tư 496,871 tỷ đồng, xây dựng mới 86 tuyến đường xã dài 81,6 km, nhân dân đóng góp trên 73 nghìn ngày công cải tạo nâng cấp 98 tuyến đường xã dài 118,7 km, vượt 169,76% kế hoạch; đầu tư 91,245 tỷ đồng, vượt 491,08 % kế hoạch xây dựng mới 80 tuyến đường thôn xóm, nội đồng dài hơn 74 km, huy động nhân dân 10.589 ngày công cải tạo nâng cấp 1 tuyến đường thôn, xóm, nội đồng dài 14,2 km; đầu tư 26,742 tỷ đồng, vượt 727,44% kế hoạch, xây dựng mới 10 cầu, cải tạo nâng cấp 1 cầu dân sinh, tổng chiều dài 391,51m, vượt 552,5% kế hoạch.
Riêng năm 2024, huyện cân đối, bố trí trên 124,8 tỷ đồng nguồn vốn đầu tư công trung hạn, nguồn ngân sách Nhà nước, vốn đối ứng của tỉnh để thực hiện chương trình phát triển GTNT. Trong đó, đầu tư 9,7 tỷ đồng, mở mới 4,85 km đường huyện; 19,2 tỷ đồng mở mới 24 tuyến đường xã dài 15,8 km; 25,5 tỷ đồng, mở mới 18 tuyến đường thôn xóm, nội đồng, nhân dân đóng góp 3.120 ngày công cải tạo sửa chữa; đầu tư 40,5 tỷ đồng cải tạo nâng cấp 5 tuyến đường huyện dài 25 km. Đầu tư xây mới 3 cầu dân sinh, cải tạo 1 cầu dân sinh khác. Bố trí hơn 6,5 tỷ đồng duy tu bảo dưỡng thường xuyên 28,5 km đường tỉnh 210 và hơn 200 km của 22 tuyến đường huyện; hơn 1,3 tỷ đồng duy tu bảo dưỡng thường xuyên 241 tuyến đường xã có tổng chiều dài là 437,48 km.
Từ năm 2022, 19/19 xã trên địa bàn huyện đã có đường đến trung tâm xã, tuy nhiên, do đầu tư đã lâu, một số xã còn các đoạn đường ngắn chưa được nhựa hóa/bê tông hóa. Hiện nay Quảng Hòa mới có 73,68% đường đến trung tâm xã được nhựa hóa/bê tông hóa, 5/19 xã chưa được nhựa hóa/bê tông hóa hoàn toàn gồm: Tiên Thành, Hạnh Phúc, Chí Thảo, Hồng Quang, Ngọc Động. Dự kiến đến hết năm 2025, 18/19 xã có đường đến trung tâm xã được nhựa hóa/bê tông hóa, đạt 94,74%. Riêng xã Hồng Quang vẫn chưa được bố trí vốn thực hiện mục tiêu này.
Bên cạnh kết quả đạt được, công tác chỉ đạo triển khai thực hiện ở một số xã, thị trấn trên địa bàn huyện chưa thật sự sát sao, quá trình tổ chức thực hiện còn chậm, việc đưa vào thi công chậm so với dự kiến. Công tác giao nguồn ngân sách chậm, nên việc đấu thầu các dự án còn nhiều bất cập xảy ra. Cán bộ có chuyên môn, có nghiệp vụ ở cấp huyện, xã để tổ chức dự án còn yếu. Việc thực hiện lồng ghép từ các Chương trình nguồn vốn đầu tư cho các dự án khác nhau, hiệu quả chưa cao, do đầu tư dàn trải, mang tính chắp vá đối với kết cấu hạ tầng, nhất là các công trình GTNT. Một số công trình, dự án vướng đất rừng (theo bản đồ quy hoạch 3 loại rừng) nhưng thực tế không có rừng, diện tích chiếm dụng rất nhỏ, chủ yếu mở cua, nắm tuyến.
Năm 2025, huyện dự kiến đầu tư 32 tỷ đồng cải tạo nâng cấp 3 tuyến đường huyện dài 15 km; 20 tỷ đồng mở mới 6 tuyến đường xã dài 15 km; 25,5 tỷ đồng mở mới 35 tuyến đường thôn xóm, nội đồng dài 41,2 km; 21,5 tỷ đồng cải tạo nâng cấp 21 tuyến đường xã dài 21,8 km. Huy động nhân dân đóng góp ngày công duy tu bảo dưỡng các tuyến đường thôn xóm, nội đồng.
Chủ tịch UBND huyện Quảng Hòa Vũ Anh Tuấn đề nghị: Để tiếp tục đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng giao thông, đặc biệt là xây dựng hệ thống GTNT, huyện Quảng Hòa kiến nghị các cơ quan, ban ngành của tỉnh cần có kế hoạch tập huấn cho cán bộ cấp xã cách thức lập hồ sơ, lập chi phí hỗ trợ xi măng, duy tu, bảo dưỡng đường GTNT, công tác đấu thầu về dự án giao thông có quy mô nhỏ, quy trình giải ngân đối với đường GTNT do cấp xã quản lý hoặc lớp tập huấn hướng dẫn triển khai về quy trình tìm kiếm cứu nạn đường bộ và khắc phục hậu quả thiên tai... Tỉnh chủ trì thực hiện công tác kêu gọi xúc tiến đầu tư, ưu tiên các dự án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, huy động được nguồn lực từ các nhà đầu tư, các tổ chức, cá nhân để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông. Xem xét, cân đối, phân bổ kinh phí bổ sung định mức chi duy tu đường xã lên 8 triệu đồng/km để có chi phí khắc phục các hư hỏng nhỏ trên đường bộ do xã quản lý. Các sở, ban, ngành tham mưu UBND tỉnh ban hành chế tài xử lý nghiêm khắc theo quy định pháp luật các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án, tổ chức, cá nhân cố tình gây khó khăn, cản trở, làm chậm tiến độ thi công các dự án giao thông.
Nguồn: https://baocaobang.vn/quang-hoa-thuc-hien-hieu-qua-cong-tac-phat-trien-giao-thong-3177295.html
Bình luận (0)