Một nhóm các chuyên gia tại ETH Zurich đã trình diễn một robot bốn chân chạy bằng AI, có khả năng chơi cầu lông tự động với đối thủ là con người.
Báo Khoa học và Đời sống•07/06/2025
Cầu lông là môn thể thao tương tự như quần vợt, điểm khác biệt chính là sử dụng cầu lông thay vì bóng tennis. Mục tiêu là như nhau: đánh cầu lông qua lưới đặt giữa sân phía đối thủ đang chờ. Ảnh: @Badminton HQ.
Việc chơi cầu lông đòi hỏi kỹ năng di chuyển chân khéo léo để nhanh chóng vào vị trí mong muốn, và sự khéo léo của cánh tay, bàn tay để đánh cầu lông chính xác, và đưa nó qua lưới đến vị trí mong muốn. Thế nên, việc cung cấp cho robot những khả năng như vậy đòi hỏi một số cải tiến công nghệ nhất định. Ảnh: @Colchester Leisure World.
Mới đây, một nhóm các nhà nghiên cứu robot tại Phòng thí nghiệm Hệ thống Robot thuộc Viện Kỹ thuật liên bang Thụy Sĩ (ETH Zurich), đã thiết kế, chế tạo và thử nghiệm một con robot bốn chân có khả năng chơi cầu lông với con người, nó có tên là ANYmal-D. Ảnh: @ETH Zurich.
Để cung cấp cho robot ANYmal-D những khả năng linh hoạt trong môn thể thao này, các nhà nghiên cứu đã trang bị cho nó một camera stereo và một cánh tay động được thiết kế để vung vợt cầu lông. Ảnh: @ETH Zurich.
Nhóm chuyên gia cũng cung cấp cho con robot này một bộ điều khiển dựa trên công nghệ máy học tăng cường AI để cho phép robot tự định vị, và phản ứng phù hợp với quả cầu lông, cũng như giúp robot có thể theo dõi chính xác đường bay của quả cầu lông, dự đoán quỹ đạo của cầu lông, và di chuyển trên sân để chặn và trả lại các cú đánh. Ảnh: @ETH Zurich.
Các cuộc thử nghiệm cho thấy quá trình đào tạo robot ANYmal-D này đã mang lại hiệu quả nhất định. Ảnh: @ETH Zurich.
Con robot có thể di chuyển quanh sân khá tốt và duy trì các cuộc giao đấu với người chơi trong tối đa 10 lần đánh liên tiếp. Ảnh: @ETH Zurich.
Nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm robot này với người chơi là con người và họ cũng phát hiện ra rằng, nó có thể di chuyển trên sân để trả bóng với nhiều tốc độ và góc độ khác nhau. Ảnh: @ETH Zurich.
Mặc dù, con robot ANYmal-D hoạt động tốt trong các màn trình diễn thử nghiệm này, nhưng nó gặp khó khăn khi đối mặt với những cú đánh nhanh hoặc mạnh, như đập mạnh quả cầu lông chẳng hạn. Ảnh: @ETH Zurich.
Theo nhóm nghiên cứu, điều này bắt nguồn từ những hạn chế về khả năng nhận thức của phần cứng camera stereo và tốc độ của bộ truyền động, chúng sẽ cần phải được nâng cấp, chỉnh sửa thêm trong thời gian tới. Ảnh: @ETH Zurich.
Mời Quý Độc Giả cùng xem video: Rợn Người Với Con ROBOT Giống Người Thật Một Cách Đáng Sợ - "Soán Ngôi" Loài Người Trong Tương Lai? Nguồn video: @Top 1 Khám Phá.
Bình luận (0)