Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Rộng cửa tiêu thụ sản phẩm OCOP ở thành phố mới

Việc hợp nhất Hải Dương - Hải Phòng đã mở rộng thị trường tiêu thụ cho các sản phẩm OCOP.

Báo Hải PhòngBáo Hải Phòng08/07/2025

img_1680.jpg
Nước mắm của Công ty TNHH Quang Hải được trưng bày, giới thiệu tại Trung tâm Thương mại Aeon Mall Hải Phòng Lê Chân

Sản phẩm đa dạng

Sau hợp nhất, TP Hải Phòng có 647 sản phẩm OCOP, trong đó có 8 sản phẩm đạt 5 sao (tiêu chuẩn cấp quốc gia), còn lại là các sản phẩm đạt tiêu chuẩn 4 sao và 3 sao. Các sản phẩm OCOP tập trung vào những nhóm ngành hàng như nông sản, thực phẩm, thực phẩm công nghệ (bánh kẹo), đặc sản địa phương, sản phẩm thủ công truyền thống và dịch vụ du lịch.

Theo đại diện Công ty TNHH Quang Hải (trụ sở chính ở đặc khu Cát Hải, TP Hải Phòng), hiện nay, doanh nghiệp có 16 sản phẩm OCOP 4 sao. Trước đây, các sản phẩm OCOP này đã có trên nhiều kệ hàng của các siêu thị, cửa hàng, chợ ở TP Hải Phòng và tỉnh Hải Dương (cũ). Trung bình mỗi năm, doanh nghiệp tiêu thụ khoảng 900.000 lít nước mắm. Sau khi hợp nhất, ngay từ đầu tháng 7, doanh nghiệp đã lên kế hoạch để triển khai các giải pháp nhằm tiếp cận với thị trường mới. Trong đó, sẽ tích cực tham gia các chương trình xúc tiến thương mại.

“Cách thức tiếp cận được thực hiện theo nhiều phương pháp từ truyền thống đến hiện đại như xúc tiến thương mại trực tiếp,giới thiệu, quảng bá trên mạng xã hội để nhiều người biết đến. Việc sáp nhập hành chính cũng chính là đòn bẩy để các chủ thể OCOP có cơ hội nâng tầm thương hiệu”, đại diện Công ty TNHH Quang Hải cho biết.

san-pham-2.jpg
Các chủ thể OCOP cần kịp thời thích ứng với những thay đổi

Ông Đào Quang Chuyện, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc Công ty CP Hoàng Giang ở phường Thành Đông (TP Hải Phòng) kỳ vọng việc hợp nhất mở ra cơ hội lớn đối với các doanh nghiệp nói chung, doanh nghiệp có sản phẩm OCOP nói riêng, bởi thị trường tiêu thụ rộng lớn hơn. Hiện nay, Công ty CP Hoàng Giang có 3 sản phẩm OCOP 5 sao, 7 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 4 sao. Sau khi 2 địa phương hợp nhất, doanh nghiệp đã bắt tay ngay vào việc nắm bắt, khảo sát những dư địa phát triển, xây dựng kế hoạch mở thêm các đại lý, nhà phân phối.

Theo ông Chuyện, TP Hải Phòng mới với sự phát triển mạnh mẽ của dịch vụ, du lịch là những điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp mở rộng thị trường, có thêm đối tác và tiếp cận với nhiều khách hàng mới. Tuy nhiên, trước nhiều cơ hội cũng có những thách thức, các chủ thể OCOP cần được hỗ trợ nâng cao năng lực thích ứng. Nếu trước đây, một sản phẩm có thể nổi bật trong phạm vi cấp xã, cấp huyện, thì nay cần tái định vị trên bản đồ cạnh tranh rộng lớn hơn, nơi yêu cầu cao về chất lượng, thương hiệu. Sự thay đổi tên hành chính không làm phai mờ hồn cốt của sản phẩm nếu các chủ thể OCOP biết giữ gìn vùng nguyên liệu, cách làm và kịp thời thích ứng với những thay đổi, thị trường mới.

Mở rộng thị trường

san-pham-3.jpg
Việc sáp nhập cũng tạo điều kiện cho các chương trình quảng bá, xúc tiến thương mại OCOP mang tầm vóc, quy mô lớn hơn. Trong ảnh: Công ty CP Hoàng Giang quảng bá sản phẩm tại Hội chợ giới thiệu sản phẩm và ẩm thực Hải Phòng (ảnh cơ sở cung cấp)

Trước đây, các sản phẩm OCOP thường mang tính đặc trưng vùng miền hẹp, gắn với thương hiệu địa phương cấp tỉnh nhưng sau khi sáp nhập, chúng có cơ hội vươn ra một thị trường rộng hơn, tiếp cận với mạng lưới người tiêu dùng đa dạng hơn.

TP Hải Phòng mới hiện có 342 chợ, 14 trung tâm thương mại, 34 siêu thị, hàng nghìn cửa hàng kinh doanh nhỏ lẻ. Hệ thống phân phối, kênh bán lẻ, trung tâm thương mại, các sàn thương mại điện tử địa phương… được mở rộng, tạo điều kiện để sản phẩm OCOP từ các xã, phường cùng được bày bán trên kệ hàng tại các điểm bán chung. Qua đó, sản phẩm dễ tiếp cận người tiêu dùng hơn, giảm chi phí logistics và mở ra các cơ hội kết nối thị trường. Đây là nền tảng vững chắc để các sản phẩm OCOP có thể mở rộng tệp khách hàng.

Việc sáp nhập cũng tạo điều kiện cho các chương trình quảng bá, xúc tiến thương mại OCOP được tổ chức với quy mô lớn. Các hội chợ, tuần lễ OCOP, các chương trình “đưa hàng Việt về nông thôn”… có thể tổ chức quy mô lớn hơn, thu hút đầu tư và truyền thông tốt hơn.

Công ty CP Hoàng Giang vừa tham gia trưng bày, quảng bá sản phẩm tại Hội chợ giới thiệu sản phẩm và ẩm thực Hải Phòng (diễn ra từ ngày 5 - 7/7). Hội chợ có quy mô 40 gian hàng đến từ 37 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn thành phố, bao gồm các sản phẩm OCOP, hàng thủ công mỹ nghệ, hàng lương thực, thực phẩm, đồ uống, hàng nông, lâm, thủy hải sản chế biến của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn TP Hải Phòng mới.

Đây là hoạt động xúc tiến thương mại thứ hai được Sở Công thương Hải Phòng tổ chức để chào mừng sự kiện hợp nhất giữa tỉnh Hải Dương và TP Hải Phòng. Trước đó, tháng 6/2025, Sở Công thương 2 địa phương đã phối hợp tổ chức tuần hàng quảng bá, giới thiệu vải thiều Thanh Hà và sản phẩm OCOP tiêu biểu tại Trung tâm Thương mại Aeon Mall Hải Phòng Lê Chân.

Nếu tận dụng tốt cơ hội mở rộng không gian thị trường, cùng với chính sách hỗ trợ hợp lý, các sản phẩm OCOP sau sáp nhập sẽ không chỉ giữ được bản sắc mà còn vươn tầm, góp phần thúc đẩy, phát triển kinh tế của TP Hải Phòng mới.

HUYỀN TRANG

Nguồn: https://baohaiphongplus.vn/rong-cua-tieu-thu-san-pham-ocop-o-thanh-pho-moi-415886.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Loại trà đắt đỏ nhất Hà Nội, giá hơn 10 triệu đồng/kg được chế biến thế nào?
Hương vị miền sông nước
Bình minh đẹp rực rỡ trên các vùng biển Việt Nam
Vòng cung hang động kỳ vĩ ở Tú Làn

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm