Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

Sớm triển khai dự án kiên cố hóa đường Hoàng Sa - Khu vực bán đảo Sơn Trà

Chủ tịch UBND thành phố đã ký Quyết định số 1152/QĐ-UBND về việc phê duyệt dự án Kiên cố hóa đường Hoàng Sa - Khu vực bán đảo Sơn Trà với tổng kinh phí 77,5 tỷ đồng. Đây không chỉ là trục giao thông huyết mạch kết nối khu vực nội thành Đà Nẵng với bán đảo Sơn Trà mà còn mang nhiều ý nghĩa về kinh tế, quốc phòng và du lịch.

Báo Đà NẵngBáo Đà Nẵng06/09/2025

img_1697445177714_1697524603209.jpg
Đường Hoàng Sa, khu vực chân núi bị sạt lở trong mùa mưa tháng 10/2023. Ảnh: THÀNH LÂN

Cấp thiết đầu tư

Thực tế, nhiều năm qua đoạn đường này thường xuyên chịu tác động khắc nghiệt từ sóng biển, gió bão và hiện tượng sạt lở taluy, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, gián đoạn lưu thông.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông và nông nghiệp Đà Nẵng (chủ đầu tư), các đợt mưa lớn tháng 10 năm 2022 và 2023 đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến các tuyến đường khu vực bán đảo Sơn Trà, đặc biệt trên tuyến Hoàng Sa, nhiều điểm xuất hiện sụt trượt taluy dương và cả taluy âm, một số đoạn tuyến bị đứt gãy nền mặt đường...

Là người thường xuyên đi lại trên tuyến, ông Nguyễn Văn Tư (trú phường Thọ Quang) cho hay, mặt đường nhiều đoạn nhỏ hẹp, quanh co, dốc cao nhưng lại thiếu gương cầu lồi và biển cảnh báo nguy hiểm. Trong khi đó, tuyến đường thường xảy ra tình trạng đá rơi, sạt lở, tiềm ẩn tai nạn.

749f36a05eb3b9b224101a3d7ed1a625.jpg
Tuyến đường thường xuyên bị sạt lở do mưa lớn. Ảnh: THÀNH LÂN

Bà Trần Thị Phượng (một người dân sống sát tuyến đường) cho biết, ban đêm tuyến đường thường bị tối, đèn chiếu sáng ít, cộng thêm xe máy của khách chạy tốc độ cao, tiềm ẩn nhiều rủi ro. Cần thiết lắp thêm hệ thống chiếu sáng và biển cảnh báo.

Chị Nguyễn Thị Tuyến (nhân viên làm việc trong khu nghỉ dưỡng InterContinental Đà Nẵng) nói: “Tình trạng khỉ và một số loài động vật rừng thường bất ngờ băng ngang đường cũng khiến nguy cơ tai nạn tăng cao. Nhiều lần tôi thấy khách du lịch phanh gấp để tránh khỉ, may mà không ngã xe”.

Theo Sở Xây dựng, việc kiên cố hóa đường Hoàng Sa là yêu cầu cấp thiết, bởi nhằm đảm bảo an toàn giao thông và tính mạng người dân. Hiện sắp đến mùa mưa bão, nhiều đoạn đường bị sóng đánh trực diện, làm hư hỏng kết cấu mặt đường, xói lở nghiêm trọng. Nếu không có giải pháp kiên cố hóa bằng kè chắn sóng, gia cố taluy, nguy cơ sập đường, gây tai nạn cho phương tiện lưu thông là rất lớn.

Nhiều giải pháp thi công

Sơn Trà là “lá phổi xanh” của Đà Nẵng, đồng thời là điểm đến du lịch sinh thái nổi tiếng với hàng triệu lượt khách tham quan mỗi năm. Đường Hoàng Sa là tuyến huyết mạch đưa du khách tiếp cận bán đảo, kết nối các điểm như chùa Linh Ứng, bãi Bụt, bãi Đá Đen, cây đa ngàn năm… Việc kiên cố hóa tuyến đường không chỉ duy trì hoạt động du lịch ổn định mà còn tạo cơ sở để phát triển thêm các dịch vụ, góp phần nâng cao giá trị kinh tế biển đảo.

img_1697445138232_1697524728517.jpg
Mặt đường bị bồi lấp do sạt lở. Ảnh: THANH LÂN

Theo Quyết định 1152/QĐ-UBND của UBND thành phố, về quy mô đầu tư xây dựng, thực hiện các biện pháp nhằm bảo vệ an toàn công trình, hạn chế tình trạng đá lăn, sụt trượt, sạt lở, hư hỏng nền mặt đường trên tuyến đường Hoàng Sa tại 33 vị trí theo chủ trương đầu tư được duyệt.

Đồng thời, do khu vực có địa hình và địa chất phức tạp, cấu trúc địa vật lý không đồng nhất, do đó cần triển khai ngay các biện pháp nhằm đảm bảo an toàn công trình, hạn chế tình trạng đá lăn, sụt trượt taluy (dương và âm) cũng như nghiên cứu các giải pháp xử lý lâu dài, bền vững trên tuyến đường theo chủ trương đầu tư được phê duyệt của UBND thành phố Đà Nẵng.

Về quy mô kết cấu, giải pháp kỹ thuật: Đối với giải pháp thiết kế theo nhóm sẽ thiết kế xử lý các điểm hư hỏng, sụt trượt taluy dương, taluy âm và đá lăn trên tuyến đường theo các giải pháp thiết kế như sau:

Nhóm giải pháp l - xử lý sụt trượt mái dốc do địa hình dốc; gia cố bằng hệ tường chắn neo đất, đinh đất kết hợp khung bê tông cốt thép, kết hợp giải pháp xử lý bề mặt, hệ thông ống thoát nước ngầm và thoát nước mặt.

Nhóm giải pháp 2 - xử lý vị trí đá lăn; kết hợp hệ lưới chống đá rơi chủ động, bằng lưới thép bảo vệ mái dốc đá dạng treo hoặc neo giữ bằng đinh đá hoặc neo đá và hệ thống chống đá rơi bị động, bằng hàng rào chống đá lăn, đá rơi, cường độ cao.

Nhóm giải pháp 3 - xử lý đá lăn, trượt mái dốc; giải pháp cắt đất, giảm tải mái dốc, đào ngả mái giật cấp; kết hợp đóng cọc thép chữ V100x100 gia cố theo phương thẳng đứng.

Nhóm giải pháp 4 - xử lý dòng lũ bùn đá, dòng chảy; gia cố bằng hệ tường chắn dạng đập hở, hệ thống ống thoát nước ngầm và thoát nước mặt.

Nhóm giải pháp 5 - sửa chữa hệ thống thoát nước hư hỏng; sửa chữa hệ thống thoát nước, rãnh thoát nước, cống thoát nước.

Và nhóm giải pháp 6 - dọn đẹp, vệ sinh làm sạch bề mặt mái taluy.

Nguồn: https://baodanang.vn/som-trien-khai-du-an-kien-co-hoa-duong-hoang-sa-khu-vuc-ban-dao-son-tra-3301152.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Hà Nội trong những ngày Thu lịch sử: Điểm đến hấp dẫn du khách
Mê mẩn kỳ quan san hô mùa nước cạn tại vùng biển Gia Lai, Đắk Lắk
2 tỷ lượt xem TikTok gọi tên Lê Hoàng Hiệp: Quân nhân 'hot' nhất từ A50 đến A80
Các chiến sĩ xúc động tạm biệt Hà Nội sau hơn 100 ngày thực hiện nhiệm vụ A80

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm