Tạo đà tăng trưởng du lịch Bình Định
Với những sự kiện tỉnh tổ chức nhân kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng tỉnh Bình Ðịnh (31.3.1975- 31.3.2025), nhất là việc triển khai những chuyến tàu, toa tàu miễn phí, tạo thêm tour du lịch mới… một lượng lớn du khách đã đổ về Bình Ðịnh, tạo đà thúc đẩy du lịch địa phương tăng trưởng.
Mở hướng phát triển du lịch đường sắt
Từ ngày 28 - 31.3, Bình Định đón hơn 1.000 du khách từ TP Hà Nội, TP Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh đến tham quan bằng những chuyến tàu/toa tàu charter (thuê nguyên chuyến, nguyên toa tàu) chở du khách miễn phí về thăm Đất Võ.
Bình Định mở hướng phát triển sản phẩm du lịch đường sắt. Ảnh: ĐOAN NGỌC |
Anh Mai Trung Kiên, du khách đi từ TP Hà Nội đến ga Diêu Trì, chia sẻ: “Tôi đi ngang Bình Định nhiều lần, nhưng lần này mới thực sự đến đây để trải nghiệm du lịch. Không chỉ cho du khách đi tàu hỏa miễn phí, các anh em làm du lịch ở Bình Định còn phối hợp rất tốt với ngành đường sắt để tư vấn, hỗ trợ lo mọi điều kiện rất chu đáo cho du khách đi tàu, để lại nhiều ấn tượng đẹp về người Bình Định”.
Cùng chung cảm xúc háo hức khi lần đầu tiên du lịch đến Bình Định bằng tàu hỏa miễn phí, chị Đỗ Thị Quý, du khách đi từ TP Hồ Chí Minh đến ga Quy Nhơn, vui vẻ nói: “Mới xuống ga Quy Nhơn tôi được mọi người chào đón vui vẻ, thân tình khiến tôi rất yên tâm và xúc động. Tôi thấy nhiều thông tin nói người Bình Định rất thân thiện, nay mới cảm nhận thực tế. Chắc chắn sau chuyến đi này, tôi sẽ trở lại Bình Định nhiều lần nữa”.
Nhiều lần đưa du khách đến trải nghiệm Quy Nhơn - Bình Định và lần này được trải nghiệm du lịch bằng tàu hỏa miễn phí, ông Trương Công Thành, Giám đốc Công ty Phi Long Travel - Chi nhánh Đà Nẵng, chia sẻ: “Tôi rất vui vì được hội ngộ, gắn kết với nhiều người làm du lịch trong nước trên hành trình du lịch bằng tàu hỏa. Về đây lại được trải nghiệm với những khám phá mới mẻ, nhất là đến Cồn Chim. Theo tôi, Bình Định vẫn còn nhiều tiềm năng để khai thác thúc đẩy phát triển tour du lịch inbound (tour du lịch dành cho du khách nước ngoài đến tham quan, trải nghiệm)”.
Việc mở hướng phát triển du lịch đường sắt của Bình Định sẽ tạo ra một hành trình du lịch hấp dẫn, đa dạng, đáp ứng nhu cầu của du khách. Theo ông Hà Trọng Thắng, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Vận tải Đường sắt, để tạo sản phẩm du lịch bằng tàu hỏa đến Bình Định, nên khai thác thêm chuyến tàu hỏa du lịch từ ga Quy Nhơn đến ga Diêu Trì và ngược lại. Bởi tuyến đường sắt Quy Nhơn - Diêu Trì dài 10 km là tuyến đường nhánh hiện nay mỗi ngày chỉ có một đôi tàu khách SE29, SE30 (tuyến Sài Gòn - Quy Nhơn) hoạt động, do đó năng lực chạy tàu còn dư thừa rất phù hợp với khai thác tàu hỏa du lịch.
Tạo đà du lịch tăng trưởng
Chi hội Lữ hành thuộc Hiệp hội Du lịch Bình Định tổ chức hai tour giá ưu đãi với chủ đề “Hành trình sử thi” và “Tinh hoa Đất Võ” được thiết kế dành riêng cho chương trình du lịch bằng tàu hỏa miễn phí. Đây là sản phẩm du lịch hoàn toàn mới, góp phần quảng bá hình ảnh vùng đất và con người Bình Định thông qua việc đưa du khách đến trải nghiệm các di tích lịch sử, văn hóa; danh thắng, điểm đến ở Bình Định.
Bà Nguyễn Thị Xuân Lan - Giám đốc Công ty TNHH Lữ hành quốc tế Golden Life, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Bình Định, Chi hội trưởng Chi hội Lữ hành, cho biết: “Những chuyến tàu hỏa du lịch miễn phí vé do tỉnh tổ chức là cú hích khuyến khích cho các DN du lịch trong tỉnh tiếp tục tạo thêm sản phẩm du lịch mới phục vụ du khách, nhất là mùa du lịch hè sắp tới, góp phần thúc đẩy ngành du lịch Bình Định phát triển hơn”.
Ngành Văn hóa - Thể thao và Du lịch tiếp tục làm mới sản phẩm du lịch hiện có như: Du lịch biển, đảo; trải nghiệm lịch sử, văn hóa, thể thao; du lịch MICE và khám phá khoa học; du lịch cộng đồng, nông nghiệp, sinh thái và tạo thêm các sản phẩm, tour tuyến du lịch mới để thu hút du khách về Bình Định, nhất là du khách nước ngoài.
Trong bối cảnh hiện nay, các điểm đến trong khu vực và trên thế giới đang triển khai nhiều biện pháp vừa tạo thuận lợi thu hút du khách, để nâng cao năng lực cạnh tranh, du lịch Việt Nam nói chung, tỉnh Bình Định nói riêng buộc phải đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch. Và với cách làm như vừa diễn ra, có thể nói Bình Định đã giới thiệu một hướng đi sáng tạo.
Bà Nguyễn Thị Kim Chung, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, cho biết: “Du lịch đường sắt được xem là sản phẩm mới để tăng trải nghiệm, thêm sự lựa chọn cho du khách về Bình Định. Năm nay, Bình Định phấn đấu thu hút 10 triệu lượt khách, để đạt được mục tiêu này, chúng tôi đẩy mạnh quảng bá, liên kết phát triển du lịch. Đặc biệt tỉnh sẽ tổ chức chuỗi sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch mang tầm quốc gia, quốc tế để tăng sức hút du khách, nhất là du khách quốc tế”.
• Trong 3 tháng đầu năm nay, Bình Định đón hơn 3,3 triệu lượt khách (trong đó, có hơn 29.000 lượt khách quốc tế), tăng 20,2% so với cùng kỳ năm 2024; tổng thu từ khách du lịch ước đạt hơn 7.800 tỷ đồng, tăng 20% so với cùng kỳ năm trước.
• “Bình Định cần có chính sách hỗ trợ phát triển du lịch đường sắt như chính sách thu hút du lịch MICE của tỉnh đã ban hành; nâng cấp hạ tầng giao thông, kết nối tour du lịch tàu hỏa với du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng. Tăng cường quảng bá du lịch, tổ chức sự kiện lớn để thu hút khách du lịch; chú trọng bồi dưỡng nhân lực, chuyển đổi số trong ngành du lịch để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách…” - Ông Hà Văn Siêu, Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch)
ĐOAN NGỌC
Nguồn: https://baobinhdinh.vn/viewer.aspx?macm=22&macmp=22&mabb=353888
Bình luận (0)