Nhằm thực hiện tốt công tác kiểm soát, cắt giảm, đơn giản hóa TTHC, hằng năm, UBND tỉnh ban hành kế hoạch; danh mục TTHC cần rà soát, đánh giá, đơn giản hóa và giao trách nhiệm cụ thể cho các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện triển khai thực hiện.
Yêu cầu các đơn vị, địa phương thường xuyên, định kỳ đánh giá các TTHC thuộc thẩm quyền. Trọng tâm là rà soát các quy định, TTHC có số lượng thực hiện lớn, liên quan trực tiếp tới đời sống người dân và hoạt động của doanh nghiệp; ưu tiên lựa chọn rà soát các TTHC hoặc quy định liên quan có phát sinh nhiều vướng mắc, bất cập trong quá trình giải quyết thực tế; chú trọng lựa chọn rà soát các TTHC có quy định về yêu cầu thành phần hồ sơ chưa tạo điều kiện thuận lợi cho người thực hiện; yêu cầu về thời hạn giải quyết còn kéo dài so với thực tế.
Qua đó, kịp thời kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định việc sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ hoặc hủy bỏ những quy định, TTHC không thật sự cần thiết, không hợp lý, gây cản trở hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống của người dân.
Từ năm 2022 đến nay, toàn tỉnh tổng rà soát, công bố hơn 1.700 danh mục TTHC, trong đó cắt giảm tối thiểu 20% thời hạn giải quyết đối với 825 TTHC có thời hạn giải quyết trên 10 ngày làm việc, tổng số ngày cắt giảm so với quy định là 4.998; công bố 13 danh mục TTHC ghép, gộp, bổ sung (gộp từ 26 TTHC) trong lĩnh vực đất đai.
Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh không ngừng được hoàn thiện, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, công dân, đáp ứng quy trình tiếp nhận và giải quyết TTHC của các cơ quan, đơn vị.
Hiện cơ quan hành chính các cấp trên địa bàn tỉnh đang thực hiện 1.779 TTHC; trong đó cấp tỉnh 1.330 thủ tục; cấp huyện 304 thủ tục và cấp xã 145 thủ tục; tỷ lệ hồ sơ TTHC thực hiện dịch vụ công trực tuyến các cấp từ đầu năm đến nay đạt hơn 87%.
Với quan điểm lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm, động lực, mục tiêu của sự phát triển; lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là thước đo chất lượng phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước, Vĩnh Phúc tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc, quyết liệt các nhiệm vụ được giao tại Nghị quyết số 66, ngày 26/3/2025 của Chính phủ về Chương trình cắt giảm, đơn giản hóa TTHC liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh năm 2025 và năm 2026.
Để đảm bảo chất lượng, hiệu quả, tiến độ yêu cầu đề ra trong thực hiện nhiệm nhiệm vụ cắt giảm, đơn giản hóa TTHC, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh thực hiện rà soát, cắt giảm ít nhất 30% thời hạn giải quyết của tất cả các TTHC (trừ TTHC có thời hạn giải quyết trong ngày làm việc), bao gồm danh mục TTHC, TTHC đặc thù, TTHC nội bộ thuộc thẩm quyền công bố của Chủ tịch UBND tỉnh, trình Chủ tịch UBND tỉnh quyết định công bố trước 30/6/2025.
Thực hiện rà soát, lập danh mục TTHC đối với 100% TTHC thuộc phạm vi quản lý của ngành mình thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình, một phần; xây dựng dự thảo quyết định công bố danh mục TTHC và xây dựng quy trình nội bộ, quy trình điện tử phải bảo đảm việc tiếp nhận, trả kết quả đối với 100% TTHC không phụ thuộc địa giới hành chính của tỉnh trước 30/6/2025.
Bên cạnh đó, yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, UBND cấp xã thực hiện đổi mới toàn diện việc tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả TTHC theo hướng không phụ thuộc vào địa giới hành chính của tỉnh; thực hiện số hóa 100% hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC; thực hiện tái sử dụng thông tin dữ liệu đã được số hóa; bảo đảm dữ liệu luôn “đúng, đủ, sạch, sống”, sử dụng biểu mẫu điện tử tương tác để cung cấp dịch vụ công trực tuyến bảo đảm thông suốt, liền mạch, hiệu quả, minh bạch, giảm tối đa giấy tờ.
Thời gian tới, tỉnh đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong TTHC gắn với phân bổ nguồn lực, đề cao trách nhiệm thực thi của các cấp, ngành theo hướng cắt giảm việc giải quyết TTHC của cơ quan cấp trên.
Đổi mới toàn diện, nâng cao hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông, bảo đảm công khai, minh bạch, tối ưu hóa quy trình thực hiện TTHC nội bộ, nâng cao năng suất lao động, hiệu lực, hiệu quả quản lý; nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của bộ phận một cửa các cấp.
Cùng với đó, tiếp tục nâng cấp Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh bảo đảm cho phép cán bộ, công chức, viên chức tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các cấp được tiếp nhận, số hóa, chuyển hồ sơ điện tử và trả kết quả các TTHC không phụ thuộc địa giới hành chính.
Chú trọng đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng cho cán bộ, công chức, viên chức; rà soát tình hình thực tế và năng lực của doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích để tiếp tục thực hiện cơ chế giao doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích đảm nhận một hoặc một số công việc trong quá trình hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC.
Lê Mơ
Nguồn: http://baovinhphuc.com.vn/Multimedia/Images/Id/129400/Tap-trung-cat-giam-don-gian-hoa-thu-tuc-hanh-chinh
Bình luận (0)